Nước sạch đợi... nông thôn mới

11:10, 05/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân nhưng hiện giờ, nhiều xã điểm nông thông mới (NTM) loay hoay không biết tìm đâu ra nguồn nước đảm bảo chất lượng. Trong khi nhiều công trình cấp nước sạch nông thôn thì xây lên rồi… "đắp chiếu”!

TIN LIÊN QUAN

Mỏi mòn đợi nước sạch

Nhắc đến chuyện nước sạch, người dân sống dọc Tỉnh lộ 627 của hai xã Hành Đức, Hành Trung (Nghĩa Hành) lại…bực mình! Nguyên do là năm 2003, phát hiện nguồn nước ở đây đã hôi lại nhiễm phèn, nên Nhà nước đầu tư công trình cấp nước sạch cho dân với kinh phí lên đến 2 tỷ đồng. “Hồi đó nhà máy lọc nước được xây lên, bà con mừng lắm vì nghe nói dùng nước phèn lâu ngày, dễ bị bệnh nên ai cũng sợ. Vậy mà 11 năm rồi, cái nhà máy đó vẫn chưa cho một giọt nước sạch nào, báo hại chúng tôi phải xách can đi xin hoặc mua nước bình”, vừa nói, bà Bảy Lan (Hành Đức) vừa chỉ vào hai can nhựa to được dùng để đi… xin nước phục vụ nấu ăn, uống; còn tắm rửa, giặt giũ thì vẫn phải dùng nước giếng nhà bị phèn “vàng như nghệ”.

Công trình nước sạch xã Hành Đức (Nghĩa Hành) giờ chỉ còn là ngôi nhà để…cỏ bám.
Công trình nước sạch xã Hành Đức (Nghĩa Hành) giờ chỉ còn là ngôi nhà để…cỏ bám.


Đồng cảnh ngộ này, hơn 500 hộ dân hai thôn Hòa Phú và Thu Xà của xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) cũng bấm bụng sống chung với nước nhiễm phèn, mặn, lại nặng mùi hôi. “Nhìn bằng mắt thường, nước chỉ có màu vàng đục, hơi tanh nên cũng không sợ lắm. Nhưng cô xem này”, nói đoạn, ông Nguyễn Phu, thôn Thu Xà liền lấy nước giếng đun sôi, rồi chế bình trà đậm đặc để…thử nghiệm! Quả  thật, trà chưa kịp dậy mùi thì nước đã chuyển màu tím đậm, tanh nồng. Thấy thế, ông Phu mới chậm rãi bảo: “Nước nó thế này, đến tắm giặt chúng tôi còn sợ huống hồ ăn, uống”. Vậy là để bảo vệ mình, cứ 2-3 ngày, ông Phu lại hì hục đạp xe với lỉnh kỉnh can, bình để vào xóm trong xin nước.
 

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh, toàn tỉnh có 496 công trình nước sinh hoạt nông thôn (340 công trình do UBND xã làm chủ đầu tư) ở 106 xã, phường của 13 huyện, thành phố với tổng kinh phí đầu tư xây dựng 278 tỷ đồng. Trong đó có 204 công trình hoạt động bình thường, 135 công trình hoạt động cầm chừng, 148 công trình đã ngừng hoạt động; đó là chưa kể nhiều công trình chưa đưa vào sử dụng. Quá trình đầu tư xây dựng có 107 công trình vi phạm với kinh phí 1,6 tỷ đồng.

“Đạt NTM, ắt sẽ có nước sạch”

Đó là hy vọng của người dân ở các địa phương “khát” nước sạch. Bởi theo ông Nguyễn Văn Phục, ngụ thôn Hòa Phú (Nghĩa Hòa) thì: “Tôi nghe nước sạch cũng là tiêu chí của NTM. Thế nên khi xã đạt NTM, dứt khoát chúng tôi sẽ có nước sạch để dùng”. Đồng quan điểm này, bà Bảy Lan cũng như người dân sống dọc Tỉnh lộ 627 của hai xã Hành Đức, Hành Trung chia sẻ rằng, dù đã mất niềm tin và hy vọng vào cái “công trình 11 năm ấy” nhưng khi biết nước sạch là tiêu chí NTM, họ lại khấp khởi. “Biết đâu nhờ vậy mà nó được sửa, rồi lọc được nước sạch”, bà Lan nói.

Đó chỉ là phỏng đoán của người dân, còn theo Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Sĩ Hải, công trình nước sạch trên hiện chỉ còn là đống sắt vụn ngoài…ngôi nhà và 2 trạm biến áp! Thế nên để khắc phục, cũng như giúp địa phương hoàn thành được tiêu chí nước sạch trong NTM thì “chỉ còn cách cầu cứu cấp trên sớm đầu tư sửa chữa chứ xã thì chịu, không biết lấy đâu ra kinh phí”, ông Hải cho hay! Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình nước sạch ở địa phương này đã từng được UBND huyện Nghĩa Hành sửa chữa vào năm 2010 với kinh phí gần 1 tỷ đồng nhưng nó cũng chỉ hoạt động đúng…1 lần, rồi “nghỉ” luôn đến tận giờ.   

Còn tại xã Nghĩa Hòa thì vào năm 2004, công trình nước sạch Hà Hòa cũng được thi công. Đến cuối năm 2005 hoàn thành các hạng mục gồm: Giếng, trạm bơm, trạm xử lý nước, trạm biến áp và hệ thống đường ống chính rồi để đó…đợi vốn! Mãi đến năm 2008, đường ống nội bộ được lắp thì các thiết bị gắn trước lại hỏng. Và với kiểu đầu tư thi công “cắt khúc” như thế nên đến giờ, công trình cấp nước sạch này vẫn…khô nước! “Trong khi đó theo lộ trình đến cuối năm 2015, xã Nghĩa Hòa sẽ đạt chuẩn NTM nhưng giờ, chúng tôi cũng không biết làm thế nào để “gỡ” tiêu chí này”, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Văn Bá cho hay.

Cùng với hai địa phương trên, hiện giờ rất nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh bị “chết yểu”, vừa lãng phí, vừa gây bức xúc trong nhân dân. Không biết phải đợi đến bao giờ, những công trình tiền tỷ ấy mới phát huy hiệu quả, cấp nước sạch cho dân?


Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.