Ngành thuế Quảng Ngãi: Cuộc đua đã gần chạm đích

10:10, 23/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Số thu ngân sách 9 tháng do ngành thuế quản lý đã vượt lên con số 19.057 tỷ đồng, đạt 86% dự toán tỉnh giao, tăng 5,8% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ sản phẩm dầu và lọc hóa dầu của NMLD Dung Quất được 16.692,3 tỷ đồng, đạt 86% dự toán tỉnh, tăng 3,7% so cùng kỳ; các khoản thu còn lại được 2.365,6 tỷ đồng, đạt 86 % dự toán tỉnh, tăng 22,7% so cùng kỳ.

TIN LIÊN QUAN


Quyết liệt 2 nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2014, ngành thuế đã đề ra hai nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành phải quyết liệt thực hiện cho được. Đó là đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2014 và tiếp tục mọi nỗ lực để cải cách thủ tục hành chính thuế.


Kết quả thu thuế 9 tháng đã phán ánh những khả năng mà toàn ngành thuế đã thực hiện thắng lợi mục tiêu thứ nhất đã đề ra. Việc hoàn thành dự toán thu thuế năm 2014 của HĐND tỉnh giao, ngành Thuế sẽ chắc chắn chạm đích trước thời hạn. Bởi, nhiều khoản thu  hiện nay đã đạt tiến độ dự toán từ 75% trở lên, như DNNN Trung ương (86,2%), DNNN Địa phương (85%), DN có vốn ĐTNN (111,6%), Thuế TNCN (152,6%), Lệ phí trước bạ (87,1%), Phí lệ phí (96,3%), Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (83,5%), Thu tiền SDĐ (91%) và Thu khác ngân sách (92,1%).

Tại cuộc họp báo ngành thuế vào trung tuần tháng 10.2014, ông Hồ Quang Vịnh- Cục trưởng Cục Thuế đã khẳng định: Trong thời gian qua, toàn ngành Thuế đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác quản lý thuế trên địa bàn, nhất là đảm bảo tiến độ dự toán và công tác quản lý thu nợ thuế.

 Song song với nhiệm vụ thu thuế, công tác cải cách thủ tục hành chính, quản lý chất lượng theo ISO 9001-2008, tăng cường kiểm tra, giám sát nội ngành, nâng cao kỷ cương, kỷ luật đối với công chức.. đã được Cục Thuế khẩn trương triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.

 Chỉ tính trong vòng tháng 9, ngành Thuế Quảng Ngãi  đã triển khai hơn 20 lớp tập huấn, phổ biến Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25.8.2014 của Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận.Thông tư 119 ra đời sửa đổi, bổ sung 7 Thông tư của Bộ Tài chính đã ban hành; đáp ứng được yêu cầu về hội nhập và tạo thuận lợi cho SXKD của doanh nghiệp.

Quán triệt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg, ngành Thuế đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 10/CT-UBND về việc triển khai kê khai thuế qua mạng Internet; đồng thời tổ chức tập huấn nội dung này cho các doanh nghiệp nắm bắt.

Đến hết ngày 20.10.2014, đã có 1.517 doanh nghiệp tham gia khai thuế qua mạng Internet. Giao dịch điện tử trong quản lý thuế là xu hướng hiện đại, phù hợp vpới chuẩn mực, thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu về hội nhập; nhằm cắt giảm tối thiểu số giờ mà doanh nghiệp phải đến cơ quan thuế thực hiện thủ tục hành chính thuế. Số doanh nghiệp khai thuế điện tử nói trên đã chứng minh tính tiện ích khai thuế qua mạng Internet mà doanh nghiệp đã xác định phải thực hiện.

Cuộc đua 3 tháng cuối năm

Để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao và có chất lượng trong quản lý thuế năm 2014, Ông Vịnh đã yêu cầu Chi cục trưởng các huyện, thành phố và các bộ phận quản lý thuế ở Cục, tập trung phân tích đánh giá nguyên nhân cụ thể, có biện pháp trong quản lý thu kịp thời đối với nguồn thu thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

Theo đánh giá của Cục thuế, nguồn thu thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh hiện nay chỉ mới  đạt 64,6% chỉ tiêu; ngành Thuế phải phấn đấu thu 300 tỷ đồng nữa mới hoàn thành dự toán giao. Nhiều huyện như Bình Sơn, Mộ Đức, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà… đạt rất thấp và có số thuế nợ đọng tăng so với đầu năm. Trong điều kiện thời tiết 3 tháng cuối năm không được thuận lợi, nếu cơ quan thuế không có những biện pháp quản lý hữu hiệu thì khả năng nguồn thu này khong hoàn thành dự toán giao.

Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế đã có những bước chuyển biến tích cực, nhưng nhiều Chi cục Thuế chưa triển khai một cách mạnh mẽ, toàn diện. Do đó,  lãnh đạo Cục Thuế đã chỉ đạo: Ngoài các biện pháp triển khai lâu nay, cần hỗ trợ chính sách thuế, TTHC thuế cho doanh nghiệp qua địa chỉ email để doanh nghiệp nắm bắt. Đây là phương pháp hỗ trợ tương đối hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận từ bộ phận tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế triển khai thực hiện.

                        

Bài và ảnh Khoa Thành

 


.