Cơ hội để phát triển du lịch

10:10, 06/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành du lịch Quảng Ngãi đang đứng trước nhiều cơ hội để bức phá. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu cơ hội có được ”nắm bắt” hiệu quả hay lại làm du lịch theo kiểu ”được chăng hay chớ” như lâu nay.

TIN LIÊN QUAN

Từ những bất cập...

Thời gian gần đây, ngành du lịch của tỉnh có bước tăng trưởng.  Về tổng thu du lịch năm 2014 ước đạt 500 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân 20,7%/năm. Về lượt khách năm 2014 ước đạt 520.000 lượt khách; tốc độ tăng trưởng bình quân 12,7%/năm. Tuy nhiên, so với tiềm năng hiện có thì ngành du lịch ở tỉnh ta vẫn chưa phát triển xứng tầm. Tổng thu du lịch và lượng khách đến tỉnh ta đứng vị thứ 7/8 tỉnh, thành phố ở khu vực Duyên hải miền Trung. So với mặt bằng chung của du lịch Việt Nam, tổng thu du lịch của tỉnh ta đứng thứ 30/63 tỉnh, thành; lượng khách đứng thứ 36/63 tỉnh, thành.

Khách tham quan Khu lưu niệm  Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Khách tham quan Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng.


Để Quảng Ngãi thật sự cuốn hút du khách, ngành du lịch của tỉnh cần  sớm khắc phục những mặt hạn chế. Trong thời gian qua, có nhiều hoạt động du lịch ở tỉnh ta khiến người dân, nhất là du khách buồn lòng. Nhiều tour du lịch, khu du lịch được “sinh ra” nhưng sau đó bị bỏ trỗi, thậm chí là bỏ hoang. Khu du lịch Mỹ Khê phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp là thế, đã “qua tay” biết bao nhiêu nhà đầu tư, nhưng kết quả thì rừng dương bị “băm nát”. Nhà hàng, khách sạn bốn, năm sao đâu chẳng thấy, chỉ toàn thấy “mọc lên” hồ nuôi tôm, bãi chứa rác thải... Tuyến du lịch theo dòng Nhật ký Đặng Thùy Trâm cũng thế. Hầu hết du khách đến đây cảm thấy thất vọng với cách làm du lịch một cách "hời hợt”.   

Ông Nguyễn Phúc Nhân-Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thừa nhận: "Tiềm năng du lịch của tỉnh có nhiều nhưng chưa xây dựng thành những khu, điểm du lịch hoàn chỉnh. Có nhiều nhà đầu tư thiếu tính chuyên nghiệp, dẫn đến hệ quả ngổn ngang ở một số điểm, khu du lịch”. Ở tỉnh ta hiện nay sản phẩm du lịch còn nghèo nàn; thiếu các dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí, khu mua sắm, ẩm thực để hút khách lưu trú dài ngày. Công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch hiệu quả chưa cao. Tiến độ triển khai các dự án đầu tư còn chậm. Nguồn nhân lực của ngành du lịch còn hạn chế về trình độ, thiếu chuyên nghiệp. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, phấn đấu có từ 1-2 khu du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, với bức tranh du lịch ngổn ngang như hiện nay thì còn xa tỉnh ta mới đạt được chỉ tiêu đề ra.  

...đến cơ hội mới  

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tỉnh ta có Khu du lịch Mỹ Khê và hai điểm du lịch Lý Sơn, Trường Lũy. Tỉnh hiện đang đẩy mạnh công tác quy hoạch các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển ngành du lịch Quảng Ngãi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2015; phê quyệt quy hoạch khu du lịch Đặng Thùy Trâm. Đối với điểm du lịch Lý Sơn, công tác lập quy hoạch hiện đang trong giai đoạn hoàn tất. Đây là cơ sở quan trọng để đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Phúc Nhân cho biết, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương tranh thủ nguồn vốn ODA để đầu tư các dự án phát triển du lịch ở KDL Mỹ Khê, Lý Sơn, thác Trắng (Minh Long) và  Thiên Ấn. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 20 triệu USD. UBND tỉnh cũng đã chấp thuận để Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương thực hiện dự án bảo tồn và phát triển du lịch ở Lý Sơn và biển Mỹ Khê với tổng kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng. Lý Sơn được xác định là điểm nhấn trong phát triển du lịch của tỉnh. Việc Lý Sơn có điện lưới quốc gia và mới đây Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức hội thảo quốc gia về định hướng phát triển cho Lý Sơn đã mở ra cơ hội lớn để phát triển du lịch.  

Theo ông Nhân, điều quan trọng nhất là phải tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực và chuyên nghiệp. Sở VH-TT&DL sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, để ngành công nghiệp không khói của tỉnh phát huy tốt thế mạnh đòi hỏi trách nhiệm của không chỉ riêng ngành VH-TT&DL. "Làm du lịch rất khó. Sở VH-TT&DL chỉ là cơ quan đầu mối. Để phát triển du lịch cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Lâu nay, một số ngành, địa phương chưa quan tâm đến phát triển du lịch”, ông Nhân nói.   

 

Bài, ảnh: Phương Lý

 


.