Bản lĩnh doanh nhân

09:10, 13/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm qua, các doanh nhân trong tỉnh đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Nhân dịp ngày doanh nhân Việt Nam năm nay, Báo Quảng Ngãi điện tử xin giới thiệu hai trong số 7 gương mặt doanh nhân xuất sắc tiêu biểu của tỉnh được biểu dương nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13.10
 
 
Ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng Thiên Tân: 
 
"Duyên nợ với quê hương"
 
Cũng giống như bao doanh nhân thành công khác, ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng Thiên Tân cũng khởi nghiệp chính từ đôi bàn tay trắng. Thế nhưng, nhờ sự năng động, dám nghĩ, dám làm, đến nay, tổng số vốn của công ty ông đã lên gần 6.000 tỷ đồng và là doanh nghiệp tư nhân có các dự án đầu tư lớn nhất tỉnh.
 
Ông Huỳnh Kim Lập
Ông Huỳnh Kim Lập
Nói về những thành công của mình trên con đường lập nghiệp, ông Lập chia sẻ: Năm 1990, sau khi tốt nghiệp đại học, ông vào làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Trong những năm bôn ba nơi đất khách, nhờ tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, ông luôn thành công trong công việc của mình và được công ty tin tưởng giao nhiều dự án quan trọng. Thế nhưng, dù đã làm ăn thành đạt nơi đất khách, nhưng  hai chữ "quê hương" luôn trong đầu ông, nó như món nợ mà ông phải trả và ông quyết về quê hương để lập nghiệp. 

Năm 2000, ông trở về quê hương thực hiện ước nguyện của mình và thành lập công ty THHH Thiên Tân, với chức năng chính là đầu tư xây dựng. Tổng số vốn khi mới thành lập công ty chỉ 2,5 tỷ đồng. Nhưng ông tự nhủ, vốn ít rồi sẽ dần gầy dựng lên, cơ bản là những dự án, công trình mình làm phải thật sự chất lượng và tạo uy tín. 

Công trình đường Thành Cổ-Núi Bút, nay là tuyến đường Phạm Văn Đồng là công trình đầu tay của ông được thực hiện trên quê hương và cũng là công trình được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao. Và đây cũng là công trình điểm của thị xã Quảng Ngãi lúc bấy giờ trong việc thực hiện các tiêu chí để trở thành thành phố.
 
"vạn sự khởi đầu nan", sau thành công của dự án đường Thành Cổ-Núi Bút ông quyết định đầu tư mạnh vào Dung Quất. Năm 2001, trong bối cảnh Dung Quất còn sơ khai, chưa có sự quan tâm của các nhà đầu tư, thế nhưng ông đã mạnh dạn đi tiên phong, dám đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây, góp phần phục vụ sự phát triển của KKT Dung Quất. Nắm bắt thời cơ, ông tiếp tục đầu tư gần 100 tỷ đồng để xây dựng khu biệt thự chuyên gia Thiên Tân. Khu biệt thự sau đó đã giải quyết toàn bộ chỗ ở cho các chuyên gia và kỹ sư Tập đoàn Technip thi công Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Phối cảnh dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi, đoạn BOT do Công ty Thiên Tân-Thành An đảm nhiệm.
Phối cảnh dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi, đoạn BOT do Công ty Thiên Tân-Thành An chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8.2015.
 
Không dừng lại ở lĩnh vực xây dựng, ông đã đầu tư vào lĩnh vực thủy sản với dự án nuôi tôm công nghiệp trên cát. Dự án nuôi tôm công nghiệp trên cát của ông đã khiến không ít "chuyên gia" ngành thủy sản nể phục bởi quy mô và hiệu quả kinh tế mang lại. Tưởng thế đã đủ, bởi nhìn tới, nhìn lui vào thời điểm bấy giờ chưa có doanh nhiệp nào trong tỉnh thành công và có cách làm táo bạo như ông. Và rồi, ông lại khiến không ít người phải thán phục khi quyết định đầu tư vào một lĩnh vực khá mới, đó là thủy điện.
 
Ông nói, Nhà nước cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện, góp phần tăng sản lượng điện của Quốc gia, điều này không những góp phần giảm bớt sự thiếu hụt năng lượng cho đất nước mà còn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Và rồi, công trình thủy điện Hà Nang được hình thành trên vùng núi Trà Thủy, huyện Trà Bồng đã chính thức hòa vào lưới điện quốc gia.
 
Không dừng lại ở đó, ông lại tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Đức Phổ thuộc tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài gần 10km. Đây là dự án BOT đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi có tổng kinh phí cho dự án là 580 tỷ đồng.
 
Hiện nay, ông lại tiếp tục triển khai hai dự án lớn đó là công trình thủy điện Đăkre với công suất 60KW tại huyện Konplông, tỉnh KonTum và huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, với tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tiên của ông mở rộng ra các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành và hòa vào lưới điện quốc gia cuối  năm 2016.
 
Một dự án quan trọng nữa mang tầm quốc gia đó là dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, theo hình thức BOT, với chiều dài 30km, từ thị trấn La Hà đến thị trấn Đức Phổ. Tổng mức đầu tư tới 2.140 tỷ đồng. Ông cho biết, với tiến độ hiện nay thì dự kiến khoảng tháng 8.2015, công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng, sớm hơn kế hoạch 4 tháng.
 
Không chỉ thành công trong việc đầu tư các dự án, mà ông được nhiều người biết đến với các hoạt động xã hội. Từ khi thành lập đến nay, ông đã dành hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt là chương trình học bổng "chân trời mơ ước" do ông sáng lập nhằm nhận nuôi dưỡng các em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường, đã được lãnh đạo tỉnh và người dân đánh giá cao. Đến nay, ông đã trích hơn 7,2 tỷ đồng để thực hiện chương trình này và năm 2014 này ông đã tiếp tục nhận phụng dưỡng 10 mẹ Việt Nam anh hùng.
 
Với những thành tích đạt được trong các mặt, bản thân ông đã được bộ ngành Trung ương và tỉnh tặng nhiều bằng khen.
 
Ông Phạm Văn Hoàng- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp An Ngãi: 
 
Muốn phát triển phải mạnh dạn cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm
 
Nói đến Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp An Ngãi ai cũng biết đây là một đơn vị có bề dày trong ngành cơ khí chế tạo. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, cùng với sự khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp cơ khí khác rơi vào khó khăn, thậm chí phá sản. Thế nhưng nhờ sự năng động, nắm bắt thị trường và mạnh dạn cải tiến, đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh, ông Phạm Văn Hoàng đã đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn để đứng vững trên thị trường.
 
Ông Nguyễn Văn Hoàng
Ông Nguyễn Văn Hoàng
Ông Hoàng chia sẻ: Tiền thân của Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp An Ngãi là Nhà máy cơ khí An Ngãi, thành lập năm 1976. Đây là nhà máy kết nghĩa giữa 2 tỉnh Quảng Ngãi và Nghệ An. Khi mới thành lập, doanh nghiệp chỉ có 50 lao động, sản phẩm lúc bấy giờ của doanh nghiệp cũng chỉ là xe cải tiến và máy tuốt lúa đạp chân. Tuy nhiên sản phẩn bấy giờ của doanh nghiệp cũng khá nổi tiếng, phục vụ cho một thị trường khá rộng lớn từ các tỉnh miền Trung và Tây nguyên.
 
Trong giai đoạn 1976 đến năm 1989, nhà máy cơ khí An Ngãi được xem là niềm tự hào của ngành công nghiệp Quảng Ngãi và Bắc Nghĩa Bình, mặc dù những sản phẩm cũng còn nghèo nàn. Sau đó vươn lên sản xuất đầu máy bơm nước cao áp, cấu kiện phục vụ ngành xây lắp điện, xây dựng cơ bản và ngành công nghiệp khác. 
 
Sau khi nhà nước phát triển kinh tế thị trường, hàng loạt sản phẩm cơ khí xuất hiện trên thị trường tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt. Sản phẩm của doanh nghiệp đã không còn đứng ở vị trí chủ đạo. Doanh thu sụt giảm, đời sống cán bộ, lao động gặp nhiều khó khăn. Đứng trước thực trạng trên, trong vai trò lãnh đạo công ty, ông đã quyết tâm thực hiện đổi mới. Đó là cải tiến và đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, giảm giá thành... và ông đã thành công.
 
Tuy nhiên, theo ông để làm được điều này thì trước tiên phải phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong doanh nghiệp, khuyến khích phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật... và ông chính là người tiên phong thực hiện vấn đề này, bởi lãnh đạo đơn vị làm được thì sẽ khuyến khích được toàn bộ cán bộ, người lao động ra sức khi đua, tạo ra sản phẩm chất lượng.
 
a
Sản phẩm lan can đường bộ của Công ty được đánh giá cao và được sử dụng nhiều ở các tuyến giao thông trong và ngoài tỉnh.
 
Và rồi giải pháp "Đầu tư công nghệ sản xuất sản phẩm tường hộ lan phục vụ xây dựng công trình giao thông đường bộ" do ông cùng nhóm kỹ sư của mình nghiên cứu đã được đưa vào áp dụng. Từ đó đã đa dạng hoá sản phẩm, phát huy hiệu quả trong công việc mạ nhúng kẽm nóng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
 
Đến nay, sản phẩm tường hộ lan của Công ty đã được đưa vào sử dụng tại một số tuyến đường trong tỉnh và các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Việc chế tạo thành công Cụm thiết bị gia công dải lượn sóng và cột để xây dựng tường hộ lan mềm phục vụ xây dựng công trình giao thông đường bộ  đã góp phần giảm chi phí đầu tư, đa dạng hoá sản phẩm cơ khí cho công ty, tạo thêm việc làm cho người lao động.
 
Cũng theo ông Phạm Văn Hoàng thì những năm qua, kinh tế biến động và khó khăn, thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng nhờ mạnh dạn đổi mới, đa dạng, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm nên công ty đã trụ vững và ngày càng vươn lên. 
 
Ngoài các sản phẩm cơ khí phục vụ các ngành kinh tế của tỉnh và khu vực, trong những năm qua công ty đã đã mở rộng sản xuất gạch tuynel, gạch không nung phục vụ ngành xây dựng. Xây lắp các công trình trạm biến áp đến 110KV, các công trình viễn thông, giao thông, thủy lợi, xây lắp cơ khí. Ngoài ra còn thêm cả tư vấn thiết kế, giám sát các công trình công nghiệp, tư vấn thiết kế sửa chữa và đóng mới tàu thuyền... 
 
Trong những năm qua, nhiều công trình quan trọng do công ty thi công đã được đánh giá cao, tạo sự hài lòng khách hàng như: Sản xuất và lắp đặt một số hạng mục kết cấu thép, kết cấu thép mạ kẽm nhúng nóng, đúc gang, thép hợp kim phục vụ dự án NMLD Dung Quất; Sản xuất và lắp đặt một số hạng mục kết cấu thép phục vụ Nhà máy nhựa Polypropylen, Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Sản xuất và lắp đặt một số hạng mục kết cấu thép thuộc dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng; Sản xuất và lắp đặt các cấu kiện phi tiêu chuẩn các ngành giao thông thủy lợi, xây dựng dân dụng, điện công nghiệp, chế biến thực phẩm…  Ngoài ra công ty còn tham gia hoàn thành nhiều dự án phát triển mạng viễn thông và nhà BTS thuộc các tập đoàn Huawei, tập đoàn điện lực, tập đoàn bưu chính viễn thông… 
 
Trong lĩnh vực xây lắp điện, Công ty đã thi công nhiều dự án quy mô lớn như: Dự án năng lượng nông thôn khu vực miền Nam; Dự án năng lượng nông thôn khu vực miền Trung; Dự án cấp điện 5 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; Hệ thống điện mạch kép vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Hệ thống điện chiếu sáng tuyến ống dẫn sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Đường dây 35 kV cấp điện thi công và vận hành thủy điện Hà Nang; Hệ thống điện trung hạ áp và TBA Tập đoàn Guang Lian Steel (VN)...
 
Với những thành tích đã đạt được, bản thân ông liên tục nhiều năm qua được nhận nhiều bằng khen của Trung ương và tỉnh, đặc biệt là Huân chương của Chủ tịch nước trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2009 đến năm 2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.