Vụ sử dụng hóa chất để ngâm chuối: Người trồng chuối và tiêu dùng lo lắng

09:09, 14/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc cơ sở thu mua chuối của ông Hoàng Phú Tới ở Tịnh Hà (Sơn Tịnh) sử dụng hóa chất có nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn đẩy người trồng chuối ở Quảng Ngãi vào tình cảnh thất thu.

TIN LIÊN QUAN


Người trồng chuối điêu đứng

Chuối là một trong những nguồn thu nhập chính của hơn 600 hộ nông dân ở xã Tịnh Hà. Toàn xã có 50 ha đất trồng chuối, lớn nhất tỉnh hiện nay. Cách đây 10 ngày, người dân trong xã phấn khởi vì chuối lùn năm nay được giá hơn mọi năm. Nhưng giờ đây, họ đứng ngồi không yên vì chuối đến thời điểm thu hoạch nhưng  bán không ai mua. Gia đình ông Đỗ Tề ở xóm 9, thôn Thọ Lộc Đông là hộ trồng chuối nhiều nhất, với 2.000 gốc. Ông Tề không giấu được lo lắng khi trò chuyện cùng chúng tôi: “Đầu tư bốn, năm chục triệu đồng vào cây chuối lùn từ tiền “bốc nóng bốc nguội”. Nhiều chủ thu mua chuối ở tận Đà Nẵng, Quảng Nam đặt cọc giờ đều thông tin hủy bỏ. Họ bảo, người tiêu dùng nghe chuối ngâm hóa chất nên nếu có mua thì cũng sẽ bán không được. Giờ chỉ còn cách chặt bỏ cho bò ăn”.

Cách ủ chuối bằng nhang của bà Dung.
Cách ủ chuối bằng nhang của bà Dung.


Chuối là cây dễ trồng nên nhà nào cũng có trồng vài chục đến cả trăm gốc. Ông Đỗ Thiên ở xóm 9, thôn Thọ Lộc Đông, xót xa: Nếu không có chuyện cơ sở ông Tới ngâm chuối bằng hóa chất thì với giá 100.000 đồng/buồng, gia đình ông có doanh thu gần 200 triệu đồng. Nhưng bây giờ thì tiền điện cũng không có khả năng trả. Miếng cơm manh áo, nuôi con ăn học của người dân nơi đây đều dựa vào vựa chuối lùn, nhưng giờ thì không biết bám víu vào đâu. “Hai năm trước có tin đồn ăn chuối bị ung thư. Năm vừa rồi thì bão làm hư hết. Năm nay, ngỡ đâu sẽ gỡ lại vốn, ai ngờ vốn không lấy lại được mà còn gánh cả đống nợ”, bà Lê Thị Ngọ nói trong nước mắt. Tình cảnh này làm cho người trồng chuối ở Tịnh Hà nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung bị điêu đứng.

Người tiêu dùng hoang mang…

 Dạo quanh một số chợ ở Quảng Ngãi những ngày qua chúng tôi nhận thấy, lượng chuối lùn tiêu thụ chậm hơn trước. Bà Sáu (hơn 70 tuổi), bán chuối ở chợ Thu Lộ hơn 16 năm nay cho biết: “Mấy ngày qua, chuối lùn bán ít người mua. Họ toàn mua chuối Đồng Nai, chuối mật về ăn thôi. Lúc trước bán được hai, ba chục nải, nhưng bây giờ chỉ bán được hơn 10 nải”.

Bà Dung ở thôn Quyết Thắng, phường Trương Quang Trọng (TPQN) có thâm niên buôn chuối hơn 10 năm nay, cho biết: “Bình thường, tôi bỏ mối chuối lùn cho nhà máy, các chợ lớn trong tỉnh và ngoài Lý Sơn với số lượng nhiều. Nhưng mấy hôm nay thì chỉ bán lẻ ở chợ gần nhà thôi. Những vườn đã lỡ đặt tiền trước thì đành lấy về bán thu hồi vốn, giờ thì không dám mua thêm nữa”. Cũng theo bà Dung, chuối bà mua về đều được ủ trong lu, mùa nắng đốt 4 cây nhang, ngày mưa thì 6 cây nhang, chỉ 1-2 ngày là bán được. Đây là cách ủ chuối truyền thống có từ xưa rồi. Ai bán chuối cũng sử dụng cách này”.

Cả năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời đợi đến mùa thu hoạch, nhưng người tiêu dùng đang quay lưng với chuối lùn nên người trồng lâm vào cảnh nợ nần. Người trồng chuối ở Quảng Ngãi cũng như người tiêu dùng mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra và làm rõ vụ việc tại cơ sở thu mua chuối của ông Hoàng Phú Tới.


Bài, ảnh: Đăng Sương
 


.