Sôi động thị trường xuất khẩu

03:09, 19/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- 8 tháng đầu năm 2014, lượng hàng hóa qua cảng Dung Quất đạt gần 11 triệu tấn. Trong đó hàng xuất khẩu khoảng 3,5 triệu tấn. Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, lượng hàng hóa xuất khẩu kể trên chủ yếu là từ cuối tháng 7 trở lại đây.

TIN LIÊN QUAN

Đông vui bến cảng

Trung tuần tháng 9.2014, tại Cảng Gemandept tàu Rita trọng tải 40.000 tấn quốc tịch nước ngoài đang chờ nhận hàng gỗ dăm đưa đi xuất khẩu sang Nhật Bản. Thuyền trưởng tàu Rita anh Donnal Bosdbu (Indonesia) cho biết: Tàu đã cặp cảng được 4 hôm để bốc hàng. Dự kiến khoảng 3 ngày nữa, khi tàu đầy hàng sẽ nhổ neo... Theo đánh giá của chủ tàu, thuyền trưởng của tàu Rita, năng lực bốc dỡ hàng hóa của cảng Gemandept rất nhanh, thủ tục ra vào cảng khá thuận lợi nên thời gian lưu trú của tàu đã giảm được 5 ngày so dự kiến. Điều này giảm đáng kể chi phí kinh doanh, giải phóng nhanh bến bãi, rút ngắn thời gian giao hàng cho đối tác ở nước ngoài.

 

Tàu trọng tải 50.000 tấn vào cảng PTSC nhận hàng xuất khẩu.                              Ảnh: THANH NHỊ
Tàu trọng tải 50.000 tấn vào cảng PTSC nhận hàng xuất khẩu. Ảnh: THANH NHỊ


Tại cảng PTSC, nhiều ngày qua tàu tấp nập ra vào nhận hàng, chủ yếu là gỗ dăm xuất khẩu. Ông Đào Tấn Huê – Phó Giám đốc Cảng PTSC Quảng Ngãi cho biết: Hơn 2 tháng nay, tình hình hàng hóa xuất khẩu qua cảng PTSC sôi động trở lại. Doanh thu 8 tháng đầu năm đạt hơn 4 tỷ đồng, ước đạt 60% kế hoạch năm. Đặc biệt, thời gian gần đây, cảng PTSC và Gemandept liên tục đón những tàu có trọng tải lớn vào nhận hàng. Đây là tín hiệu đáng mừng vì hàng hóa xuất khẩu của Quảng Ngãi đã có “đơn hàng số lượng lớn”. Đó là chưa kể, vì số lượng tàu vào hai cảng này nhận hàng số lượng lớn, lưu lại cảng biển nhiều ngày đã khiến các mặt hàng xuất khẩu khác như tinh bột mì, xi măng phải “đi xa” ra cảng Kỳ Hà để tìm đường xuất ngoại.

Tăng năng lực cảng biển, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu

Hàng hóa Quảng Ngãi phải tìm đến cảng Kỳ Hà để tham gia vào thị trường xuất khẩu đã cho thấy, cụm cảng biển ở Dung Quất đã quá tải, cần thiết phải có giải pháp nâng cao năng lực, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển.

Ông Nguyễn Văn Huệ - Trưởng phòng Pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết: Hiện nay, Ban quản lý cảng Gemandept đã hoàn tất cơ sở hạ tầng, thủ tục để công bố nâng năng lực từ tiếp nhận tàu trọng tại 40.000 tấn lên đến 70.000 tấn giảm tải. Đồng thời đầu tư dây chuyền bốc xếp hàng hóa, rút ngắn thời gian nhận hàng, giải phóng kho bãi, cảng biển, để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu xuất khẩu hàng hóa.

Đối với cảng PTSC, hiện tại năng lực đã đáp ứng cho tàu có trọng tải 50.000 tấn, song Ban Giám đốc cảng này vẫn đang tiếp tục thực hiện giải pháp cải tiến thêm một bước nâng khả năng đáp ứng tàu có trọng tải lớn ra vào. Bên cạnh đó, PTSC còn đang tiến hành đàm phán với chủ đầu tư, tiếp nhận đưa  cảng biển Marina vào khai thác.

Cảng nước sâu Dung Quất hiện tại có các cảng biển: Gemandept, PTSC, 5 cầu cảng và phao xuất sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; cảng xuất sản phẩm của Doosan. Trong đó, hai cảng của Doosan và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là cảng biển chuyên dụng. Việc xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển chỉ còn dựa vào cảng Gemandept và PTSC. Cảng Marina đàm phán thành công, cảng nước sâu Dung Quất sẽ có 3 cảng xuất sản phẩm hàng hóa, giảm áp lực quá tải, giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí trong kinh doanh khi phải đưa hàng ra đến Kỳ Hà để xuất khẩu.

Và khi ấy, chắc chắn doanh thu từ hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cảng sẽ tăng đáng kể. 8 tháng đầu năm 2014, thu từ hoạt động cảng biển tại Dung Quất khoảng 10 tỷ đồng và hơn 900.000 USD. Nguồn thu này chủ yếu từ xuất khẩu gỗ dăm. Nếu hoạt động xuất khẩu tinh bột mì, xi măng không bị “chảy” vào Kỳ Hà, chắc chắn con số doanh thu không chỉ dừng lại ở đó. Vì thế tăng năng lực tiếp nhận tàu của các cảng; đồng thời chuyển giao cho đơn vị có năng lực kinh doanh để khai thác hết năng lực của cảng Marina là hướng đi đúng, phù hợp với xu thế hoạt động xuất nhập khẩu của Quảng Ngãi đang ngày một  gia tăng.
      

  PV

 


.