Phát huy nội lực ở Phổ An

10:09, 09/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về xã Phổ An (Đức Phổ) hôm nay, đi trên con đường bê tông rộng dài bao quanh những xóm làng trù phú, chúng tôi phần nào cảm nhận được niềm vui hiện hữu trên những gương mặt của người dân nơi đây. Đó là kết quả của “ý Đảng, lòng dân”, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị.  

“Trước đây đường sá nhỏ hẹp, đầy cát trắng. Nhưng 3 năm trở lại đây, hơn 95% đường liên thôn của xã đã được cứng hóa. Điện được thắp sáng theo những con đường này xuống tận biển. Làng quê trở nên vui hơn”, đồng chí Phạm Kề - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phổ An chia sẻ. Thật vậy! Từ năm 2009 đến nay, toàn xã đã bê tông hóa 17,764km các tuyến đường, trong đó người dân đóng góp hàng tỷ đồng cùng với đó là hàng ngàn mét vuông đất được người dân hiến tặng mà không đòi hỏi đền bù. Trên các tuyến đường liên thôn, xã tổ chức lắp được gần 200 bóng đèn, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Đường giao thông nông thôn ở xã Phổ An.
Đường giao thông nông thôn ở xã Phổ An.

Có được thành quả này là nhờ phát huy tốt vai trò của mặt trận, làm tốt công tác dân vận nên đã phát huy sức mạnh của nhân dân trong việc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Mặc dù không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới, nhưng thời gian qua, xã Phổ An thực hiện tốt phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, đặc biệt là việc huy động sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn và điện thắp sáng.

Lâu nay, người dân Phổ An luôn ấp ủ mơ ước có những con đường to, rộng để đi lại thuận lợi và đưa cơ giới hoá vào sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình. Nắm bắt được nhu cầu đó, Đảng ủy, chính quyền xã quyết tâm huy động nội lực, huy động sức dân đóng góp làm đường giao thông, tạo điểm nhấn quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tổ chức họp dân các thôn để đưa ra định hướng: Các thôn, xóm muốn mở rộng, nâng cấp đường thì nhân dân tự giải phóng mặt bằng và làm nền đường.

Chủ trương làm hạ tầng giao thông trúng với mong mỏi của nhân dân nên được mọi người đồng tình hưởng ứng. Xã sử dụng lực lượng đảng viên và các tổ chức đoàn thể làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động. Mỗi đảng viên là một cá nhân điển hình, đi đầu trong các phong trào để nhân dân học tập và noi theo. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, chính quyền địa phương cũng mạnh dạn giao quyền tự chủ, tự giám sát và chịu trách nhiệm để người dân thực hiện.
 
Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, từ năm 2009 đến nay, người dân trong xã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường bê tông nông thôn, góp phần nâng tổng số tuyến đường liên thôn, xóm được bê tông hóa lên đến hơn 95%. Vì thế, năm 2013 xã Phổ An đã vinh dự được Bộ GTVT tặng Bằng khen vì thành tích trong phong trào làm giao thông nông thôn. Những tấm gương tiêu biểu trong việc hiến đất làm đường như gia đình ông Võ Trầm (80 tuổi) hiến 300m2 đất vườn; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phan Thảo, Nguyễn Đình Dũng đều hiến trên 100m2 và tháo dỡ tường rào, chuồng trại để tạo điều kiện cho đơn vị thi công…

Bên cạnh đó, người dân cũng phấn khởi vì có hệ thống điện thắp sáng ven đường. Ông Nguyễn Chín ở thôn Hội An 2 cho biết: Việc vận động nhân dân đóng góp làm điện thắp sáng ven đường đã được đưa vào Nghị quyết của thôn, hộ nào ở ngoài đường thì đóng 400.000 đồng, xa hơn là 300.000 đồng và thấp nhất là 260.000 đồng. Người dân ủng hộ hết, không ai phản đối vì họ thấy rõ lợi ích của điện đường, nhất là buổi tối, mưa gió, con em đi học không lo sợ như trước đây.

Riêng ở thôn An Phổ thì việc đóng góp để bắt điện đường được chia đều cho từng hộ, mỗi hộ là 300.000 đồng. Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình tự nguyện đóng góp hơn số tiền quy định để san sẻ với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn.
 
Bài, ảnh: PV

 

.