Những con đường của ý Đảng lòng dân

09:09, 03/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà nước hỗ trợ một phần, người dân tự hiến đất và góp tiền, góp công cùng nhau làm đường bê tông xi măng. Những con đường từ sức dân đã mang lại diện mạo mới cho các vùng quê đang xây dựng nông thôn mới…

TIN LIÊN QUAN

Cả xã làm đường bê tông

Chiều muộn. Từ cánh đồng đang bước vào mùa gặt mới, bà con nông dân xóm Tân Mỹ, thôn Phước Tích, xã Bình Mỹ (Bình Sơn), đưa lúa về nhà trên con đường bê tông kiên cố. Ở đó không chỉ có niềm vui của vụ mùa bội thu mà còn có một niềm vui lớn hơn, đó là tình đoàn kết xóm làng, làm nên những con đường kiên cố, thoáng đãng. “Thành quả của tập thể làm ra nên thấy hạnh phúc lắm!” – lão nông Nguyễn Phú chậm rãi bước đi trên con đường bê tông do mình góp một phần công sức làm nên, nói.

Đi dọc xã Bình Mỹ hôm nay, những tuyến đường đất liên thôn, liên xóm đã không còn. Thay vào đó là những con đường bê tông kiên cố, sạch đẹp. Ông Nguyễn Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho biết, trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) xã tổ chức họp và “trưng cầu dân ý” để lấy ý kiến của người dân nên làm cái gì trước. Hầu hết ý kiến của dân đều thống nhất “làm đường bê tông”. “Ngay sau đó chúng tôi phát động nhân dân xây dựng đường và chỉ trong thời gian ngắn 25/25 tuyến đường đất liên thôn, xóm với tổng chiều dài gần 7km trên địa bàn đã biến thành những con đường bê tông kiên cố” - ông Trung cho hay.

Người dân làm đường bê tông ở xã Bình Mỹ.
Người dân làm đường bê tông ở xã Bình Mỹ.


Không như các địa phương khác, việc xây dựng đường bê tông nông thôn dường như đa phần là vốn Nhà nước hỗ trợ thì ở Bình Mỹ, người dân không chờ Nhà nước mà các xóm tự thành lập “Ban quản trị” tiến hành họp dân và bàn các biện pháp thực hiện. Trong đó, việc đầu tiên là đóng góp tiền theo kết quả biểu quyết về các khoản đóng góp sau khi tiến hành đo đạc chiều dài tuyến đường và họ cùng nhau bỏ tiền mua xi măng và góp công sức để làm.

Theo thống kê của xã Bình Mỹ, đến nay người dân đã đóng góp hơn 4 tỷ đồng để làm đường bê tông gồm tiền đóng góp, hiến đất mở đường và tiền công xây dựng. Đi dọc các thôn, xóm ở Bình Mỹ bây giờ bộ mặt nông thôn đã thay đổi rất nhiều. Những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát. Trên những trụ điện dọc xóm là những bóng đèn đường bừng sáng mỗi đêm. Không những vậy, dọc các tuyến đường điều bất ngờ nữa là các tấm biển truyên truyền về giữ gìn vệ sinh chung và những thùng rác công cộng được lắp đặt.

 Thành quả  từ sức dân

Không chỉ ở Bình Mỹ, mà trong những năm qua xây dựng NTM đã trở thành một trong những phong trào mà đại đa số nhân dân trong tỉnh hưởng ứng. Chính những mảnh vườn được hiến, những bờ tường, cỗng ngõ, thậm chí là tháo dỡ chuồng trâu, chuồng bò để những con đường thẳng hơn, sạch hơn bà con nông dân cũng đồng ý làm mà không nề hà chuyện đền bù, hỗ trợ.

 

Diện mạo mới của xã Bình Dương hôm nay. Ảnh: Lđ
Diện mạo mới của xã Bình Dương hôm nay. Ảnh: L.Đ


Theo ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Phó ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh, thì chính việc tuyên truyền hiệu quả, người dân ý thức và đồng thuận nên mới đạt những kết quả như hôm nay.  “Tôi không nói chuyện gì to tát, chỉ những tuyến đường bê tông nông thôn hiện nay thôi cũng đủ thấy sức dân là quan trọng nên thế nào rồi. Nếu không có sự đồng tình, hưởng ứng của người dân thì khó mà thành công được” – ông Tô chia sẻ.

Xã Bình Dương (Bình Sơn) là một trong những địa phương được xem là điển hình trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Ngay từ ngày đầu của công cuộc xây dựng NTM từ Đảng bộ đến chính quyền và nhân dân xã Bình Dương đã đi đến một thống nhất vô cùng quan trọng, đó là phải làm sao bê tông hóa 100% các tuyến đường trên địa bàn xã, kể cả đường giao thông nội vùng.

Kết quả ngoài mong đợi khi những con đường bê tông chạy xuyên xóm, làng và dẫn ra các cánh đồng mẫu lớn đã tạo ra một bộ mặt mới cho xã. Bây giờ về Bình Dương, hai bên các trục đường chính nhà cửa san sát, đường sá sạch đẹp. Diện mạo của nông thôn đã thay đổi rõ rệt. “Trong đó, sức dân là điều quan trọng nhất để Bình Dương có được bộ mặt hôm nay” – ông Lê Minh Chính - Chủ tịch UBND xã Bình Dương khẳng định.


Lê Đức

 


.