Khởi sắc thị trường ô tô

03:09, 21/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhu cầu sở hữu một chiếc ô tô du lịch sang trọng hay ô tô tải tiện lợi của người dân Quảng Ngãi đang có xu hướng tăng. Điều này giúp cho thị trường ô tô trên địa bàn tỉnh bắt đầu nhộn nhịp.

TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu lạc quan

Thời gian qua, sự tăng trưởng liên tiếp của thị trường ô tô là động lực lớn để  các doanh nghiệp đẩy mạnh hơn việc nhập nhiều loại xe mới, kích cầu tiêu thụ và nâng mục tiêu bán hàng trong năm. Theo thống kê từ Công ty TNHH Hồng Sơn, số lượng xe ô tô bán ra (xe du lịch và xe tải) trung bình đạt 50 chiếc/tháng.

Anh Nguyễn Thắng - nhân viên bán hàng của Công ty Hồng Sơn, cho hay: Những nhãn hiệu xe được sản xuất, lắp ráp bởi Công ty Ô tô Trường Hải như Mazda, Kia… bán rất chạy trên thị trường Quảng Ngãi. Mỗi tháng, số lượng xe của các hãng này bán ra cũng xấp xỉ 10 chiếc, trong đó dòng xe rẻ nhất là Kia Morning có giá khoảng 365 triệu đồng và dòng xe đắt nhất là Mazda CX9 có giá gần 2 tỷ đồng (chưa tính các loại phí làm giấy tờ). Tuy nhiên, dòng xe bán chạy nhất vẫn nằm ở phân khúc khoảng 500 - 700 triệu đồng, tập trung ở các dòng xe như Kia Forte, Kia K3, Mazda 3S… Các loại xe này hiện chịu lệ phí trước bạ thấp, mức tiêu hao nhiên liệu ít, chỉ khoảng 7 lít dầu/xăng cho 100km, phù hợp với một số chủ xe có thu nhập tương đối khá và ổn định.

 

Người dân đang chọn mua xe.
Người dân đang chọn mua xe.


Các loại xe tải được tiêu thụ mạnh là loại xe Huyndai, Kia, Thaco… có trọng tải từ 750kg trở lên. Tùy vào thương hiệu mà mỗi xe có giá khác nhau. Song, giá thấp nhất trên thị trường hiện nay vào khoảng 152 triệu đồng cho loại xe Thaco Towner trọng tải 750kg và loại đắt nhất có giá khoảng 670 triệu đồng cho dòng xe Huyndai HD 72. Hầu hết khách hàng mua xe tải nhẹ đều có mục đích chuyển đổi phương tiện để thay thế các loại xe bị cấm lưu hành như ba gác, xe lôi… Với sự khởi sắc của thị trường, nên có đại lý đã bán hơn 30 chiếc xe tải nhỏ trong một tháng. “Chỉ tiêu của công ty giao cho nhân viên là phải bán được khoảng 40 chiếc xe/tháng. Đây là con số tiêu thụ tương đối “lý tưởng” trong thời điểm hiện nay” - anh Thắng nói.

Còn nhiều tiềm năng

Những năm qua, phần lớn người dân Quảng Ngãi khi có nhu cầu mua xe du lịch đều chọn các đại lý ở Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh. Do đó, nhiều đại lý đã vuột mất những khách hàng rất tiềm năng. Hầu hết người dân phải di chuyển khoảng đường khá xa để mua xe ô tô đều có sở thích mua các dòng xe có giá rất khá cao như Toyota, Honda, Ford… Nắm bắt được nhu cầu này, dù không phải là đại lý phân phối chính thức các dòng xe này, nhưng nếu người dân có nhu cầu đặt mua, Công ty Hồng Sơn vẫn nhập xe về để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Lượng khách hàng đến hỏi mua các dòng xe như Toyota, Audi, Chevrolet… khá nhiều. Điều này cho thấy, thị trường xe ô tô phân khúc hạng sang ở Quảng Ngãi vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được khai phá” - anh Thắng cho biết.

Phân tích được tiềm năng của thị trường ô tô Quảng Ngãi, Công ty TNHH TM-DV Sven Stars Quảng Ngãi đã tìm hiểu và chọn địa điểm để đặt đại lý phân phối trên đường Đinh Tiên Hoàng. Theo đó, Công ty sẽ tập trung bán các dòng xe cao cấp như BWM, Lexus… Những tín hiệu này cho thấy, thị trường ô tô Quảng Ngãi rất được các nhà phân phối quan tâm, chú trọng phát triển. Khi đó, người tiêu dùng Quảng Ngãi là những người được hưởng lợi, khi có nhiều loại sản phẩm để lựa chọn mà không phải đi khá xa để mua xe và mất công để bảo trì, tu sửa xe ở những địa điểm khá xa.

Theo anh Nguyễn Thắng, cơ hội sở hữu được một chiếc xe ô tô cho những gia đình có thu nhập không quá cao, nhưng ổn định trong thời gian đến là rất lớn. Hiện thời, nhiều ngân hàng tham gia cho vay mua xe ô tô với thời hạn vay từ 2,5 năm đến 4 năm tùy dòng xe, với thời hạn thấp dành cho các dòng xe Trung Quốc. Thời gian qua, Công ty TNHH Hồng Sơn có hợp tác với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Dung Quất. Thủ tục vay vốn ngân hàng hiện nay khá đơn giản, lãi suất khoảng 0,87%/tháng, với số tiền cho vay lên đến 65 - 70% giá trị chiếc xe.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.