"Gập ghềnh" đường lên đô thị (Kỳ 1)

08:09, 26/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một trong ba khâu đột phá của tỉnh Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ 2011-2015, phát triển đô thị đã được các cấp, các ngành tập trung triển khai. Sau khi Tỉnh ủy có Nghị quyết chuyên đề, từ cấp tỉnh cho đến các huyện, thành ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề hay Chương trình hành động để phát triển đô thị. Thế nhưng ở một số đô thị, việc phát triển vẫn gặp không ít khó khăn.
 

Kỳ 1: Đường “tắc”


Được quan tâm đầu tư xây dựng nhiều dự án về hạ tầng để đến năm 2015, Đức Phổ đạt tiêu chí đô thị loại IV. Thế nhưng, nhiều công trình của huyện thi công chậm tiến độ, nhất là ở lĩnh vực giao thông...


Thực hiện Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh về Phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, huyện Đức Phổ đã xây dựng và phê duyệt Đề án phát triển đô thị trên địa bàn giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 (gọi tắt là Đề án) với nguồn vốn lên đến 4.028 tỷ đồng. Đến cuối năm 2013, địa phương này đã triển khai 40 dự án đầu tư phát triển đô thị với kinh phí  gần 420 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước đã phân bổ trên 363 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách đã huy động là 56 tỷ đồng.

Điệp khúc “tắc đường”

Với mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị huyện, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, du lịch cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân nhưng Dự án tuyến đường Quốc lộ 1-Phổ Vinh (giai đoạn 1) lại đang làm khổ dân. Lý do, tuyến đường có chiều dài 1.992m, bề rộng 41m, dải phân cách 14m (tổng mức đầu tư gần 79 tỷ đồng) chỉ thi công được một đoạn, rồi “tắc” vì vướng công tác bồi thường, tái định cư. Thế nên, con đường trên được chia thành 2 khúc: Khúc đầu thì đường to-sạch-đẹp, khúc cuối là nhà và vườn rau! Điều lạ là những ngôi nhà, vườn rau này lại nằm lọt thỏm trong… dải phân cách của đường!

 

Nhà và vườn ông Thu lọt thỏm trong dải phân cách tuyến đường Quốc lộ 1-Phổ Vinh.
Nhà và vườn ông Thu lọt thỏm trong dải phân cách tuyến đường Quốc lộ 1-Phổ Vinh.


Lý giải chỗ ở và sản xuất bất đắc dĩ này, ông Trần Đệ, ngụ thôn An Thường cho biết, cuối năm 2011, gia đình ông đồng ý nhận tiền bồi thường, giao đất để làm đường. Nhưng chờ mãi chẳng thấy đất tái định cư nên ông “bám trụ” nơi ở cũ để vừa trồng rau vừa… đợi! Cùng cảnh ngộ trên, người hàng xóm Trần Quang Thu cũng “trồng bắp, tỉa đậu” ngay trong… dải phân cách của đường. “Hồi đó cán bộ vận động ai chấp hành trước sẽ được thưởng 3 triệu đồng. Có điều bà con chúng tôi dỡ nhà, phá vườn không phải vì số tiền trên mà chỉ mong sớm có đường mới to, đẹp. Nhưng khổ nỗi tiền đền bù đã nhận mà đất tái định cư chưa có thì chúng tôi phải ở đây chứ biết đi đâu”, ông Thu bộc bạch.

Còn với Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ-Phổ Phong từ Km0-Km8 thì, tuy không nằm trong danh mục của Đề án nhưng được xem là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của cả huyện Đức Phổ. Song dù đã triển khai thực hiện hơn 5 năm nhưng đến nay, tuyến đường dài 8km này vẫn còn “tắc”… 0,1 km (chủ yếu đoạn qua thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong)! Lý do muôn thuở vẫn là vướng đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư!    

Vì đâu nên nỗi?

Dự án Quốc lộ 1-Phổ Vinh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân ngay khi nó được triển khai thực hiện. Bằng chứng là không có hộ nào quyết tâm “giữ” nhà, “giữ” vườn. Lẽ ra điều này sẽ giúp Dự án sớm hoàn thành. Tuy nhiên, “do việc thu hồi đất bố trí cho dân tái định cư chậm nên mới xảy ra chuyện đường nghẽn trong quá trình thi công”, lãnh đạo UBND huyện Đức Phổ giải thích. Rõ ràng, sự tắc trách này không đến từ phía người dân, mà là ở các cấp chính quyền. Và hậu quả của sự tắc trách này là 8 hộ dân-những người tiên phong, gương mẫu nhận tiền đền bù, giao đất làm đường lại kiên quyết “bám trụ” nơi ở cũ. Bởi “giờ cái gì giá cũng cao. Tiền đền bù năm 2011 giờ làm gì đủ cho tôi làm nhà đâu mà đi”, ông Trần Quang Thu cho hay.

Còn với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ-Phổ Phong thì người dân và chính quyền không tìm được tiếng nói chung. Đó là, người dân bức xúc chuyện giải tỏa, đền bù, tái định cư tồn tại nhiều uẩn khúc, bất công bằng giữa các hộ, chính quyền cơ sở có nhiều thiếu sót trong quản lý thực hiện dự án. Thế mới có chuyện người dân tụ tập ngăn cản thi công, gây dư luận xấu trong một thời gian dài. Kéo theo đó là dự án ì ạch suốt hơn 5 năm vẫn chưa hoàn thành. Và mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ra “tối hậu thư” cho các đơn vị thi công là đến ngày 15.9.2014, mọi vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng toàn tuyến phải được giải quyết rốt ráo.  

Xung quanh vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Văn Mùi cho biết, phần đường bị tắc của Dự án Quốc lộ 1-Phổ Vinh đã bắt đầu được tháo gỡ; còn Quốc lộ 24 thì huyện phải phối hợp với các ngành chức năng tổ chức bảo vệ thi công. Và dù cả hai dự án có thể đều hoàn thành, nhưng những bất cập trên dễ khiến người dân mất lòng tin. Ông Lê Văn Mùi nói rằng, “cả hai dự án đều để lại bài học xương máu cho địa phương về công tác an dân; nhất là hiện giờ Đức Phổ đang triển khai thực hiện hàng loạt dự án, công trình trong quá trình phát triển đô thị”.


Bài, ảnh: MỸ HOA


*Kỳ 2: Xa ngái... Vạn Tường

 


.