Bộ trưởng Thăng: Quyết tâm nắn thẳng nhiều đường bay

05:09, 10/09/2014
.

Sáng nay (10/9), sau khi nghe Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) báo cáo về đường bay thẳng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần phải quyết tâm nghiên cứu nắn thẳng các đường bay chứ không chỉ riêng đường bay Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh.
 

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đình Quang
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đình Quang


"Việc nghiên cứu nắn thẳng các đường bay là để phục vụ doanh nghiệp và nhân dân chứ không phải là cuộc phân định ai thắng, ai thua. Đây là công việc cụ thể nằm trong nhóm giải pháp nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của ngành hàng không, do đó các đơn vị cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn", Bộ trưởng nói.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HKVN, sau khi tiến hành bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) theo hai phương án đường hàng không thẳng với mực bay và phương thức bay tối ưu so với phương án bay theo đường hàng không hiện đang thực hiện trên thực tế, với các thông số đầu vào được áp dụng đồng nhất cho thấy, kết quả bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly 85km, rút ngắn thời gian được 5 phút và giảm được 190kg nhiên liệu tiêu thụ.

Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết, trong quá trình triển khai đường bay thẳng gặp phải một số vướng mắc như: mực bay tối ưu qua không phận Lào hiện vẫn chưa thống nhất, chi phí quá cảnh qua Lào và Campuchia còn khá cao.

"Cục đã liên hệ với phía Lào để trong tháng 9 sẽ xây dựng chi tiết các đường giao cắt hàng không, đồng thời đề nghị phía bạn cho chúng ta bay ở mực bay tối ưu nhằm rút ngắn thời gian bay và tiết kiệm nhiên liệu cho các hãng hàng không", ông Thanh nói.

Trong khi đó, ông Lương Thế Phúc, Phó TGĐ Vietjet Air cho biết, việc nắn thẳng đường bay Hà Nội - Tân Sơn Nhất nhằm giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cũng chính là nguyện vọng của doanh nghiệp. "Không chỉ riêng đường bay này mà nhiều đường bay khác hãng cũng đang nghiên cứu để giảm thiểu chi phí và rút ngắn đường bay. Chúng tôi ủng hộ chủ trương của Bộ GTVT tiếp tục đàm phán với các nước bạn về mực bay và chi phí quá cảnh để thực hiện đường bay thẳng", ông Phúc bày tỏ.

Sau khi nghe và tiếp thu các ý kiến, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu nắn thẳng nhiều đường bay khác, không chỉ đường bay Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ thành lập một tổ công tác để tiếp tục nghiên cứu xem xét lại công tác quy hoạch vùng trời, các cảng hàng không để sử dụng một cách hiệu quả nhất.

"Cần phải nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, sử dụng hiệu quả hơn, không chỉ đường bay thẳng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh mà với cả các đường bay khác. Đây là trách nhiệm của nhiều đơn vị liên quan, trước hết là của ngành GTVT với mục tiêu đảm bảo quốc phòng an ninh và hiệu quả kinh tế", Bộ trưởng nhấn mạnh.


Theo Đình Quang Giao thông Vận tải


.