Bản lĩnh doanh nhân trẻ

09:09, 05/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tự do hóa thương mại toàn cầu đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Điều này buộc các doanh nhân trẻ (DNT) phải đương đầu với không ít khó khăn trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế. Bằng tài năng, sự sáng tạo và bản lĩnh, không ít DNT Quảng Ngãi đã khẳng định vai trò, thật sự làm chủ trên thương trường.

 

 Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Đinh Văn Ngọc (bên trái) báo cáo với lãnh đạo tỉnh trong dịp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng tổng thể lần 2.                                          Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Đinh Văn Ngọc (bên trái) báo cáo với lãnh đạo tỉnh trong dịp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng tổng thể lần 2. Ảnh: HOÀNG TRIỀU


Cuối tháng 8 vừa qua, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ V, anh Đinh Văn Ngọc-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã vinh dự được trao giải Sao đỏ. Điều này đã làm nức lòng giới DNT Quảng Ngãi, bởi đây là giải thưởng cao quý dành cho những tấm gương tiêu biểu là DNT xuất sắc trong cả nước, có độ tuổi dưới 45, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tổng Giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc được tôn vinh, bởi anh đã để lại nhiều dấu ấn khi quản lý một nhà máy rất hiện đại, quy mô lớn và phức tạp cả về kỹ thuật, công nghệ, quản lý, nhân lực. Một dấu ấn không thể không nhắc đến đó là tính đến ngày 12.5.2014 (ngày bắt đầu giảm công suất cho bảo dưỡng tổng thể lần 2), NMLD Dung Quất đã đạt kỷ lục vận hành hơn 630 ngày đêm liên tục, an toàn, ổn định và hiệu quả ở 100% công suất thiết kế, kể từ tháng 8.2012. Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng, là một thành quả rất to lớn và đáng tự hào đối với một đơn vị còn non trẻ như BSR. Bởi nó đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành, đặc biệt là của đội ngũ nhân lực vận hành đã không ngừng học hỏi vươn lên làm chủ công tác vận hành và bảo dưỡng NMLD đầu tiên của đất nước.

Nhiều doanh nhân trẻ đã mạnh dạn đổi mới công nghệ để sản xuất những sản phẩm có tính cạnh tranh cao.
Nhiều doanh nhân trẻ đã mạnh dạn đổi mới công nghệ để sản xuất những sản phẩm có tính cạnh tranh cao.


Tổng Giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc cho biết: Sự kiện NMLD Dung Quất vận hành hơn 630 ngày liên tục, an toàn, hiệu quả và đặc biệt là thường xuyên 100% công suất thiết kế là thành tích hiếm khi đạt được trong lịch sử các nhà máy Lọc – hóa dầu khu vực Đông Nam Á. Với thành tích đáng tự hào này, BSR đã góp phần nâng cao uy tín thương hiệu ngành lọc – hóa dầu non trẻ của Việt Nam trên trường quốc tế.  
 

Dấu ấn trong thực hiện an sinh xã hội

Không chỉ làm giàu cho doanh nghiệp mà nhiều doanh nhân trẻ đã chung sức vì cộng đồng thực hiện an sinh xã hội. Những năm qua, các doanh nhân trẻ đã hỗ trợ trên 8.200 lượt học sinh đi tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học hằng năm; vận động quyên góp 3,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào lũ, lụt;  xây dựng 8 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, giải quyết việc làm cho hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học…

Ngoài giải thưởng Sao đỏ, trong 3 năm qua, còn có 5 sản phẩm và thương hiệu đạt Giải thưởng “Sao vàng Đất Việt”, trên 30 doanh nghiệp do các DNT lãnh đạo được UBND tỉnh công nhận là “Doanh nghiệp tiêu biểu”… Khẳng định vị thế, vai trò của thanh niên trong thời đại mới, các DNT trong tỉnh đã xung kích đi đầu trong việc đổi mới công nghệ, hợp lý hóa trong sản xuất kinh doanh, nhằm tạo ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và có sức cạnh tranh trên thị trường. Chỉ trong 3 năm qua, các DNT đã áp dụng trên 50 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào các quy trình sản xuất kinh doanh mang lại lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Trong môi trường toàn cầu hóa việc xây dựng, quảng bá thương hiệu là một trong những yếu tố dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Chính sự mạnh dạn tham gia các buổi triển lãm sản phẩm, Hội chợ hàng tiêu dùng, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu Việt đã góp phần tạo điều kiện cho các DNT giao lưu, giới thiệu mặt hàng và xác lập vị trí thương hiệu trong khu vực, trong nước và thế giới. Anh Phạm Văn Hùng-Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Dầu khí (PTSC) Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển, nhất là trong lĩnh vực lọc hóa dầu, cũng như các dịch vụ, công nghiệp hỗ trợ… Nếu biết phát huy nội lực, vừa tăng cường hợp tác, tận dụng cơ hội thì các DNT sẽ đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm đến.

Có thể nói, sự hiện diện của các DNT trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đã đánh dấu bước phát triển mới, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Nhưng sức đóng góp sẽ còn lớn hơn, nếu đội ngũ DNT biết phát huy vai trò xung kích để tận  dụng thời cơ mới. Anh Mai Hữu Tín - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhiệm kỳ IV cho hay, mỗi DNT phải “xây” cho mình động lực, ước vọng làm giàu.

Và để tận dụng thời cơ, DNT phải không ngừng đổi mới, khẳng định tài năng và trí tuệ của mình. Cũng đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan yêu cầu các DNT phải xung kích, đi đầu trong việc cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ mới, khoa học quản lý trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, cần mạnh dạn nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới có hàm lượng công nghệ và tạo ra giá trị gia tăng cao, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. “Về phía tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách để các DNT có thể phát triển, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả”-đồng chí Đinh Thị Loan nhấn mạnh.     


Bài, ảnh: Hoàng Triều
 


.