Thị trường sữa sau áp giá trần: Còn lắm băn khoăn

02:08, 04/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc áp trần giá sữa được thực thi đến nay tròn một tháng. Đây là biện pháp mà Bộ Tài chính đưa ra để người tiêu dùng được mua sữa với giá hợp lý. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này, cần phải tăng cường các biện pháp quản lý thị trường sữa...

TIN LIÊN QUAN

Thị trường sữa ở Quảng Ngãi không sôi động, phức tạp như một số tỉnh, thành phố lớn, nhưng sức tiêu thụ mặt hàng này không phải là nhỏ. Việc áp giá trần, giảm giá bán sữa mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Thế nhưng, bằng nhiều chiêu thức khác nhau, doanh nghiệp và người kinh doanh sữa vẫn “qua mặt” cơ quan chức năng, để tránh bị giảm giá bán sữa.

Giá sữa giảm...

 Tổ chức, cá nhân kinh doanh sữa tại Quảng Ngãi trong suốt một tháng qua chấp hành khá nghiêm quy định của Bộ Tài chính về áp giá trần đối với 25 sản phẩm nằm trong danh mục áp giá. Ngoài ra, các sản phẩm sữa còn lại tự các doanh nghiệp xác định để tính giá trần thì mức giá cũng đã bắt đầu giảm. Dù mức giảm không đáng kể, chỉ giảm vài ngàn đồng/sản phẩm, nhưng theo nhận định của người tiêu dùng, để giá sữa giảm như hiện nay đã là một thành công lớn trong quản lý thị trường, thể hiện rõ tính tích cực của biện pháp “áp giá trần” mà Bộ Tài chính đưa ra.

 

Người tiêu dùng chọn mua sữa tại Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn- Quảng Ngãi.
Người tiêu dùng chọn mua sữa tại Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn- Quảng Ngãi.


Chị Bùi Thị Hồng Hoa, ở tổ 20, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho biết, sau khi áp giá trần vài ngày, chị mua một hộp sữa hiệu Enfagrow A +3 Vanilla loại 1,8 kg đã giảm giá bán tới gần 100.000 đồng so với trước đó. “Tôi mong muốn tất cả các mặt hàng sữa đều được quản lý giá bán như thế này để người tiêu dùng thuận lợi hơn...” – chị Hoa nói. Một số mặt hàng sữa khác giá bán cũng giảm từ 40.000 đồng -150.000 đồng/hộp tùy loại và trọng lượng. Đây là đợt giá sữa giảm nhiều nhất trong vòng nhiều năm qua khiến người tiêu dùng vui mừng.

... và những băn khoăn

Hiện nay mặt bằng chung giá sữa bán lẻ tối đa được xác định không cao quá 15% giá bán buôn. Doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu sữa để cung ứng ra thị trường cũng đã tính toán cộng vào giá niêm yết khoảng 7%, để khi bán đến tay người tiêu dùng, giá “giảm tăng không đáng”. Tuy nhiên thực tế người bán lẻ rất ít khi “thua thiệt”. Nhiều cửa hàng sữa ngay sau khi thực hiện áp giá trần, đã cắt toàn bộ các chương trình khuyến mại. Vì thế cũng là mua sản phẩm cùng loại nhưng sau ngày 1.6, khách hàng đã không còn được thụ hưởng chính sách khuyến mại như trước.

Nhân viên một số hãng sữa tại Quảng Ngãi cho biết, công ty thực hiện đúng theo quy định của cơ quan chức năng trong việc kê khai đăng ký giá. Công ty đề nghị cửa hàng bán đến người tiêu dùng theo giá khuyến nghị như quy định và mức giá này đã hỗ trợ cho cửa hàng chi phí trưng bày, hoa hồng… để cửa hàng không bị thiệt thòi. Tuy nhiên, cũng không ít hãng sữa, công ty cho biết, không chịu trách nhiệm về giá bán buôn. Bởi vì, khi quyền sở hữu hàng hóa được chuyển từ công ty sang các đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ thì phía công ty không có quyền can thiệp vào giá bán nữa. Chỉ có cơ quan quản lý giá mới có quyền ấn định hoặc điều chỉnh giá bán trên thị trường. Họ chỉ chịu trách nhiệm về giá bán đến các nhà phân phối chứ không can thiệp giá bán lẻ ngoài thị trường.

Một số sản phẩm sữa mặc dù giảm giá đúng quy định, công thức sản phẩm giữ nguyên nhưng đã bắt đầu giảm trọng lượng. Vài sản phẩm đã bắt đầu giảm trọng lượng từ 900gram xuống 850gram. Việc giảm trọng lượng rất ít người tiêu dùng phát hiện được.

Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đến nay đã tiến hành kiểm tra việc áp giá trần đối với mặt hàng sữa và phát hiện vài cửa hàng bán cao hơn giá bán lẻ tối đa quy định. Lý do mà cửa hàng này đưa ra là họ chưa hiểu hết các quy định về áp giá trần và đoàn thanh tra đã yêu cầu phải điều chỉnh giá bán kịp thời theo quy định. Về phía cơ quan quản lý thị trường tỉnh cũng cương quyết, nếu trong quá trình kiểm tra phát hiện cửa hàng, đại lý vi phạm về đăng ký giá, niêm yết giá, bán quá giá… sẽ xử phạt đúng quy định. Không để tình trạng đã áp dụng giá trần mà giá sữa vẫn trôi nổi, gây bất lợi cho người tiêu dùng.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.