Thị trường đồng phục học sinh mùa tựu trường: Chuộng hàng đặt may

12:08, 09/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa tựu trường năm học mới 2014- 2015 đã bắt đầu. Năm nay các bậc phụ huynh có xu hướng đặt may đồng phục cho con thay vì mua những sản phẩm có sẵn. Giá cả so với mọi năm cũng không tăng nhiều.

Nguồn cung dồi dào

Những cửa hàng bán đồng phục học sinh may sẵn và đặt may ở TP.Quảng Ngãi đều dành riêng một gian hàng khá “bắt mắt” để trưng bày hàng. Mẫu mã khá phong phú và đa dạng. Chị Võ Thị Kim Thủy (nhà may Thủy Tiên), đường Phan Đình Phùng, cho biết: Từ nhiều tháng trước, cơ sở của tôi đã bắt đầu cắt vải may đồ đồng phục sẵn để chuẩn bị phục vụ cho mùa tựu trường. Và hiện nay phải thuê thêm 5- 6 thợ để kịp có hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Còn chị Nguyễn Thị Thanh Bình, chủ cửa hàng quần áo Tuổi Thơ, đường Lê Lợi cũng đã bỏ vốn từ 500- 600 triệu đồng mua vải và phụ kiện để sẵn sàng phục vụ khách hàng. Hiện cơ sở này có 4 thợ có tay nghề cao và 4-5 thợ làm thời vụ đang tất bật làm việc ngày đêm để kịp giao hàng. Những năm trước, chị Bình chỉ nhận may đồng phục cho  các trường ở trung tâm TP.Quảng Ngãi. Còn nay chị mở rộng địa bàn phục vụ ra các trường vùng ven của thành phố và các huyện lân cận.  

 

Đồng phục học sinh đa dạng về mẫu mã.
Đồng phục học sinh đa dạng về mẫu mã.

Chị Bình kinh doanh mặt hàng này từ năm 1998. Lúc đầu chị lấy hàng ở TP. Hồ Chí Minh về bán. Đến năm 2008, do mỗi trường có mỗi màu và lô gô khác nhau nên chị đã mua máy móc, thiết bị về trực tiếp sản xuất. Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng bắt đầu có khuynh hướng chuộng hàng đặt may. “Nhu cầu thẩm mỹ của các cháu cũng như các bậc phụ huynh ngày càng cao nên họ có xu hướng thích tự may thay vì mua đại trà ở trường như trước đây. Trong khi đó, hợp đồng với các trường rất phức tạp, nhất là khó khăn trong việc thu tiền.

Vì vậy, năm nay tôi không hợp đồng với các trường như mọi năm mà chỉ may cho từng cá nhân”, chị Bình cho biết. Chị Phan Thị Ca, ở xã Nghĩa Phú, cho biết: Hằng năm, trường bắt buộc phụ huynh phải mua một bộ đồng phục cho học sinh. Vì đồ không đẹp, chỗ thì rộng, chỗ thì chật nên tôi đưa cháu lên thành phố để mua thêm 1 bộ cho cháu mặc. Hơn nữa do nhu cầu học 2 buổi/ngày nên hằng năm chị đều phải mua 2 bộ để con có đồ thay thế. Vợ chồng chị Hồ Thị Thu Ly ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn) cũng lặn lội hàng chục cây số vào TP. Quảng Ngãi để mua đồng phục cho con. Chị Ly, kể: Những năm gần đây, Trường Tiểu học Bình Thạnh khuyến khích các bậc phụ huynh cho con mặc đồng phục. Nhà trường chỉ chọn màu và lôgô còn phụ huynh có thể mua ở trường hoặc may ở ngoài.

Giá tăng không đáng kể

Mặc dù thời điểm này nhu cầu mua đồ đồng phục, cặp của học sinh tăng cao nhưng nhìn chung giá từng sản phẩm tăng không đáng kể. Nguyên nhân do trên địa bàn thành phố có rất nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng này. Ở các huyện lân cận thành phố cũng có nhiều cơ sở được mở ra. Chị Võ Thị Kim Thủy, cho biết: Mỗi mùa tựu trường chị may theo hợp đồng của trường khoảng 3.000 bộ và khoảng 2.000 bộ cho các cá nhân. Để cạnh tranh với các cửa hàng khác, chị đã không nâng giá mà vẫn giữ nguyên giá như năm trước.

 Trung bình 1 bộ short, đầm có giá từ 130- 200 nghìn đồng; bộ quần dài có giá cao hơn 20- 30 nghìn đồng; đồ đồng phục của học sinh cấp 1 với học sinh cấp 2 chênh nhau khoảng 40- 50 nghìn đồng/bộ; quần áo thể dục 70- 90 nghìn đồng/bộ. Vì may cho trường là may công nghiệp nên giá thấp hơn may thủ công từ 30- 50 nghìn đồng/bộ.

Tại shop quần áo Tuổi Thơ, trung bình bán được khoảng 100 bộ quần áo đồng phục học sinh/ngày, trung bình mỗi bộ short nam có giá từ 140- 160 nghìn đồng; bộ dài nam có giá từ 150- 250 nghìn đồng. Tùy vào chất liệu vải và mẫu mã cũng như độ tuổi mà giá cả có khác nhau, nhưng nhìn chung không tăng nhiều so với năm trước. Riêng cửa hàng ở các huyện giá có phần nhẹ hơn so với TP. Quảng Ngãi. Chị Võ Thị Phận, ở thôn An Hội Bắc, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), cho biết: Chị có 2 đứa con sinh đôi năm nay vào lớp 2, vì các cháu phải học 2 buổi/ngày nên chị đã đặt may cho mỗi cháu 2 bộ với tổng số tiền 720 nghìn đồng.

Việc các cơ sở kinh doanh mặt hàng đồ đồng phục học sinh tăng giá so với năm trước không đáng là bao đã tạo điều kiện và giảm bớt gánh nặng về kinh tế vào mùa tựu trường cho các bậc phụ huynh.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 

.