"Sử dụng túi nilon thông minh"

10:08, 17/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn một năm qua, hơn 200 hộ dân ở tổ 21, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) hằng ngày vẫn đều đặn gom góp những bao nilon đựng rau, quả, đồ dùng hằng ngày đem tặng lại cho những chị bán rau, quả ở các chợ, chứ không vứt vào thùng rác. Việc làm nhỏ nhưng đã góp phần giữ gìn môi trường ở khu dân cư, giúp cho những người buôn thúng bán bưng tiết kiệm được ít chi phí…

Tái sử dụng bao nilon

 Cứ sau buổi chợ về, bà Dương Thị Tâm, cán bộ hưu trí (58 tuổi) tổ 21 phường Quảng Phú sau khi lấy thực phẩm đã mua ra khỏi túi nilon là phân loại ngay các túi nilon ấy. Những bao đựng thịt, cá bị bẩn thì bà đưa vào sọt rác để đổ ở nơi quy định, những bao lành lặn, còn sạch bà xếp cất vào một túi khác để ở góc bếp. Cứ vậy, khoảng 7 ngày sau, bà lại lấy ra xếp ngay ngắn đem đi biếu những người buôn thúng bán bưng ở đầu chợ tạm. “Nhận xấp bao nilon các chị vui lắm. Mình cũng thấy vui lây. Vui vì mình đã giúp các chị giảm ít chi phí, vui vì không phải vứt bao nilon ra môi trường”.

 

Hằng ngày, bà Tâm vẫn đều đặn phân loại bao nilon để tái sử dụng.
Hằng ngày, bà Tâm vẫn đều đặn phân loại bao nilon để tái sử dụng.


Ở tổ 21 còn có nhiều chị em khác, hằng ngày sau buổi chợ vẫn dành ít thời gian để làm công việc nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn này. Có chị để dành bao nilon rồi tập trung gửi cho tổ trưởng tổ phụ nữ 21, người trực tiếp biếu cho các chị bán rau. Chị Nguyễn Thị Minh Phương vui vẻ nói: “Việc làm này đã duy trì hơn 1 năm nay. Không ai phàn nàn, không ai thấy khó cả. Ai cũng hưởng ứng nhiệt tình và đã thành nếp. Khu dân cư sạch sẽ mình cũng cảm thấy vui”.

Ngày trước, tổ 21 nằm ở cuối sân bay, từng có những ụ rác thải chất cao ngất, hôi thối và mất vệ sinh. Bao nilon xanh, trắng, đỏ được vứt cùng với rác thải vung vãi ra khắp hai bên con đường vào tổ. Cuối năm 2012, sau khi cụ thể hóa các mô hình “dân vận khéo”, chị Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quảng Phú đã chọn mô hình “tổ phụ nữ sử dụng túi nilon thông minh” để thực hiện điểm ở tổ 21. Biết được tác hại của bao nilon nên ngày đầu triển khai được chị em hưởng ứng nhiệt tình và duy trì cho đến hôm nay. Cũng nhờ chị em phụ nữ tích cực triển khai vệ sinh môi trường và  tái sử dụng bao nilon, nên bây giờ đến tổ 21 phường Quảng Phú thấy nơi đây thật sạch sẽ, thoáng đãng.
 
Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Để tiện lợi cho việc mua bán, túi nilon đã được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi, từ cửa hàng bán rau, cá, trái cây…đến các siêu thị trên địa bàn tỉnh. Lượng bao nilon sử dụng ngày càng nhiều, nhưng do nhiều người chưa có ý thức bảo vệ môi trường nên khi dùng xong là vứt vươn vãi ra khắp các con đường, làng quê đến đồng ruộng, bờ kênh dẫn đến ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan khu dân cư.  

Túi nilon tuy sử dụng tiện lợi, nhưng được sản xuất từ các hóa chất hoá dẻo, phẩm màu… là những chất ảnh hưởng tới sức khoẻ và môi trường sống của con người và một khi sử dụng xong vứt bừa bãi ra môi trường rất khó phân hủy. Nếu sau sử dụng đem túi nilon chôn trong đất sẽ ảnh hưởng đến đất đai và nguồn nước, còn đốt chúng sẽ tạo ra khí thải có chất cực độc…

Từ mô hình “sử dụng túi nilon thông minh” ở tổ 21 phường Quảng Phú, các cấp, ngành địa phương trong tỉnh cần tăng cường tuyên truyền nhân rộng mô hình “sử dụng túi nilon thông minh” để người dân nâng cao ý thức, đảm bảo cho môi trường sống trong lành trên địa bàn khu dân cư và góp phần bảo vệ sức khỏe con người.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.