Nộp BHXH chỉ còn 108 giờ/năm

09:08, 20/08/2014
.

Tuy không bị “điểm danh” trong Nghị quyết 19/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn “có phần” và đang nỗ lực để thay đổi mình.
 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tính toán của BHXH Việt Nam và Công ty Kiểm toán PwC, số giờ nộp BHXH của DN trong năm 2014 sẽ giảm so với trước đây, còn 108 giờ. Kết quả này dự kiến sẽ được nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) ghi nhận trong Báo cáo môi trường kinh doanh 2016 được công bố vào cuối năm 2015.

Đây là kết quả của việc cắt giảm số thủ tục BHXH từ 263 xuống 115 thủ tục trên cơ sở rà soát lại các quy định, quy trình liên quan tới việc thu, chi, cấp sổ, cấp thẻ BHXH tại tất cả các cấp.

Trước đó, Báo cáo môi trường kinh doanh 2014 của WB, công bố tháng 10/2013, về thời gian nộp thuế ở Việt Nam thì thủ tục về BHXH chiếm tới 335/872 giờ nộp thuế dựa trên số liệu thu thập vào cuối năm 2012.

Theo phân tích của Bộ Tài chính từ mục tiêu giảm thủ tục nộp thuế xuống còn 171 giờ/năm vào cuối năm 2015, thủ tục BHXH phải giảm xuống còn 49,5 giờ/năm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, khi trao đổi với báo chí ngày 19/8, cho rằng BHXH Việt Nam đã có được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, càng tới gần mục tiêu 49,5 giờ/năm thì công việc sẽ càng khó khăn do những phần việc “dễ” đã được hoàn thành.

“BHXH Việt Nam cần phải tập trung vào hai việc quan trọng: Áp dụng khai, nộp, đối chiếu điện tử; tăng cường sự phối hợp với cơ quan thuế cung cấp thông tin về DN như đăng ký kinh doanh, mã số thuế, lao động, doanh thu, tiền lương, tiền công… để giảm thời gian nộp BHXH”, ông Tuấn nói.

Ngoài ra, cơ quan này phải rà soát lại toàn bộ hệ thống mẫu biểu, tờ khai để đơn giản hóa các thủ tục; đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung cũng như hỗ trợ phần mềm kê khai điện tử, đào tạo sử dụng phần mềm đối với DN nhỏ và vừa.
 

Theo Công Việt (Chinhphu.vn)
 


.