Một chương trình tín dụng nhân văn

03:08, 11/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách để giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi, hải đảo, vùng nông thôn, ven biển. Trong các nguồn lực đầu tư, thì nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH đã giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đáng kể...  

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, Ngân hàng CSXH tỉnh đã nỗ lực làm chiếc cầu nối về giải ngân nguồn vốn chính sách, kết nối với các hội đoàn thể, các ngành chức năng hướng dẫn cách sử dụng đồng vốn, áp dụng kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi cho hộ nghèo để phát huy hiệu quả.  

 

Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH nhiều hộ nghèo đã đầu tư phát triển chăn nuôi, tạo thu nhập cho gia đình.
Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH nhiều hộ nghèo đã đầu tư phát triển chăn nuôi, tạo thu nhập cho gia đình.


Đến quý II.2014, dư nợ cho vay thuộc 11 chương trình của Ngân hàng CSXH tỉnh trên 2.245 tỷ đồng, tăng 105 tỷ đồng so với đầu năm. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện cho trên 20.800 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, để đầu tư phát triển kinh tế và xuất khẩu lao động. Trong đó, đối tượng hộ cận nghèo và hộ nghèo được ngân hàng CSXH đặc biệt chú trọng. Đến cuối tháng 6 toàn tỉnh có 7.000 lượt hộ cận nghèo vay trên 170 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên đến 290 tỷ đồng, với trên 12.300 lượt hộ cận nghèo vay; có trên 52.600 lượt hộ nghèo vay 940 tỷ đồng.

Đi đôi với giải ngân nguồn vốn cho hộ nghèo, cận nghèo, thực hiện Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và môi trường nông thôn, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chú trọng cho vay lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Ngân hàng đã cho vay trung bình 4 triệu đồng/công trình nên đến cuối tháng 6 đã có 15.000 công trình xây dựng hoàn thành, đáp ứng cho hàng ngàn hộ dân nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Cũng từ nguồn vốn chính sách, đến cuối tháng 6 đã có gần 25.100 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh nghèo khó tiếp cận nguồn vốn trên 532 tỷ đồng thực hiện được ước mơ, hoài bão cắp sách đến trường, bước vào các giảng đường chuyên nghiệp.

Ông Trần Duy Cường – Phó giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Trong năm 2014, nguồn vốn cũng có hạn nên ngân hàng chỉ có chỉ tiêu cho hộ cận nghèo vay 100 tỷ đồng. Nhưng do nhu cầu của bà con lớn, ngân hàng đã linh hoạt chuyển nguồn vốn từ các chương trình khác không có nhu cầu sang cho vay hộ cận nghèo. Đến cuối tháng 6, cho vay đối tượng hộ cận nghèo lên đến 170 tỷ đồng.

“Miền núi, vùng nông thôn, hải đảo Quảng Ngãi, hiện còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo. Ngân hàng đã đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đến cuối tháng 9 sẽ giải ngân hết nguồn vốn cho các đối tượng này. Để thực hiện điều đó, ngoài rà soát đối tượng cần vốn, ngân hàng sẽ linh hoạt chuyển nguồn vốn từ các chương trình, các địa phương không hấp thụ sang các nơi có nhu cầu, tránh trường hợp trả vốn về cho Trung ương như trước đây” – ông Trần Duy Cường nói.  

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.