Giải phóng mặt bằng chậm... vì thiếu tiền

09:08, 28/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh cùng Sở GTVT, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các đơn vị liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Thiếu tiền

Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT cho biết, đến thời điểm này công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cao tốc Đà Nẵng– Quảng Ngãi đã hoàn thành 78% khối lượng công việc, với khoảng hơn 30km mặt bằng đã được bàn giao cho nhà thầu; thực hiện chi trả tiền bồi thường cho hơn 3.800 hộ/4.024 hộ với số tiền 305 tỷ đồng. “Toàn tuyến qua Quảng Ngãi có 491 hộ phải tái định cư (TĐC) tập trung, với 21 khu TĐC, trong đó Bình Sơn 3 khu, Sơn Tịnh 9, Tư Nghĩa 8, Nghĩa Hành 1. Đến nay đã hoàn thành 18 khu TĐC và hiện đã bố trí cho 83 hộ dân”. – ông Minh cho hay.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.


Theo ông Đặng Văn Minh, tồn tại lớn nhất hiện nay là trong số 127 phương án bồi thường đã được phê duyệt, đến nay còn 17 phương án/16,17 tỷ đồng chưa được bố trí kinh phí để chi trả và nợ kinh phí xây dựng các khu TĐC, khu cải táng mồ mả lên đến 50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hầu hết các gói thầu đều đã bàn giao mặt bằng nhưng chỉ có gói thầu A4 là triển khai thi công. Các gói thầu khác vẫn “án binh bất động” nên không thể phát hiện vướng mắc để kiến nghị địa phương giải quyết…

“Yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là đến cuối năm 2014 phải hoàn thành công tác GPMB và đến năm 2016 phải giải quyết hầu hết các tồn tại, vướng mắc. Chỉ đạo là vậy nhưng hiện tỉnh đang rất khó khăn bởi không có tiền để thực hiện công tác GPMB cũng như chi tiền hỗ trợ cho cán bộ đo đạc, đền bù. Trong khi các nhà thầu thì yêu cầu phải thông tuyến mới tiến hành thi công, còn chủ đầu tư là VEC lại không “rót” vốn hỏi lấy gì tỉnh GPMB”– ông Minh nói.

VEC phải có kế hoạch vốn rõ ràng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ, hiện những vướng mắc trong GPMB là cực kỳ khó. Do đó, chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT cũng cần phải chia sẻ khó khăn với tỉnh. Hiện nay nhiều hộ dân không nhận tiền đền bù, không chịu nhận đất TĐC. Họ yêu cầu phải TĐC tại chỗ, trong khi quỹ đất không có. Chỉ bấy nhiêu thôi đã khó rồi, đằng này còn thiếu tiền nữa thì làm sao GPMB về đích đúng hẹn được.

Ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC, cho biết, vấn đề kinh phí không quá khó khăn. Hiện VEC đã cho Quảng Ngãi ứng trước 71 tỷ đồng. Trong tháng 9 này VEC sẽ tiếp tục “bơm” cho Quảng Ngãi 100 tỷ nữa và Quảng Ngãi phải trả lại 71 tỷ đã ứng cũng như giải ngân hết 29 tỷ để chúng tôi có cơ sở báo cáo Chính phủ và Bộ Tài chính.

“Như thế thì công tác GPMB sẽ không đạt như kế hoạch vì hiện chúng tôi không có tiền. Nếu 100 tỷ mới này VEC để cho Quảng Ngãi sử dụng trọn gói và xin khất số nợ 71 tỷ lại. Chúng tôi hứa đến 31.10 sẽ giải ngân hết 100 tỷ đồng. Còn nếu thu lại 71 tỷ thì chúng tôi chỉ có 29 tỷ đồng thì sẽ không đảm bảo tiến độ GPMB” – ông Minh nói.

Không đồng ý với đề nghị của Sở GTVT Quảng Ngãi, ông Mai Tuấn Anh kiên quyết phải thu hồi để quay vòng vốn và báo cáo Chính phủ. “Đến tháng 10.2014 nếu Quảng Ngãi giải hết 29 tỷ thì VEC sẽ tiếp tục “bơm” đủ 71 tỷ cho Quảng Ngãi– ông Mai Tuấn Anh hứa.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trước mắt là cần phải giải quyết dứt điểm đất nông nghiệp. Khi đã thu hồi xong thì cần phải đưa phương tiện vào bóc lớp phong hóa, không để người dân tái sử dụng. Đối với các nút giao qua các tuyến đường lớn trong đó có tuyến đường kết nối với khu VSIP, cần phải phối hợp thực hiện giữa hai bên để đồng bộ cả về thiết kế, phạm vi.

“Về các mỏ đất, đá đề nghị tỉnh hỗ trợ về thủ tục cũng như nhà thầu phải cam kết thực hiện đúng nguyên tắc. Riêng đường công vụ dùng trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu khi thi công tôi yêu cầu phải có cam kết giữa nhà thầu với VEC và địa phương, để sau này có phương án sửa chữa hệ thống đường dân sinh bị hư hỏng. Quan trọng nhất hiện nay vẫn là công tác GPMB, do đó VEC cần phải xây dựng kế hoạch vốn một cách rõ ràng và thực hiện đúng lời hứa với địa phương là xoay vòng vốn đúng như cam kết” – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.
                                  

Bài, ảnh: PV

 


.