Đường vào làng Mâm chờ vốn

01:08, 22/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những cơn mưa đầu mùa đã làm cho con đường từ trung tâm xã Ba Bích (Ba Tơ) về làng Mâm, làng Diều có nhiều dốc cao bị sạt lở, trơn trượt. Giao thông cách trở khiến cuộc sống của những hộ dân nơi đây càng thêm khó khăn.

Đường từ trung tâm xã Ba Bích về làng Mâm, làng Diều có những con dốc dựng đứng và suối Tó cắt ngang. Ngược đường lên dốc chúng tôi gặp tốp người vai mang gùi, tay phải cầm gậy để vượt dốc với từng bước khó nhọc. Già Phạm Văn Đách, dừng chân phân bua, dốc cao quá, nhưng có việc phải ra xã thôi. Đường từ làng Mâm ra xã chừng 3 cây số nhưng đến nơi phải mất chừng hai giờ. Mùa nắng đi đã mệt, mùa mưa đi càng khó hơn bởi đường trơn trượt. Đấy là chưa nói đến khi mưa dầm thì dân lại sợ núi lở bờ ta luy và có khi suối Tó nước dâng cao không qua lại được.

 

Dân làng Mâm, làng Diều khó nhọc mỗi khi qua con dốc để ra trung tâm xã.
Dân làng Mâm, làng Diều khó nhọc mỗi khi qua con dốc để ra trung tâm xã.


 Cũng do con đường có quá nhiều dốc cao và suối chia cắt nên cuộc sống của người dân làng Mâm, làng Diều rơi vào cảnh khó khăn. Trồng được cây keo, đến khi bán thương  lái mua giá quá thấp. Còn hàng hóa do những người bán dạo chuyển lên giá cũng nhảy vọt. Song điều khó khăn nhất là trẻ em lên bậc THCS phải về điểm trường ở trung tâm xã để học. Một số em học yếu nhân chuyện đường sá khó khăn nên xin cha mẹ cho nghỉ học. Cũng do giao thông cách trở nên trước mùa mưa bão, dân làng Diều, làng Mâm luôn mua mắm muối dự trữ để ăn vì những người bán dạo trong mùa mưa ngại con đường khó khăn nên chẳng đến làng.

 Ông Phạm Văn Máy, dân làng Mâm nói: “Trước đây đường chưa mở rất hẹp, xe máy đi lại khó khăn nên bà con đi bộ là phần nhiều. Bây giờ, đường mở rộng hơn nhưng chỉ tạm bợ nên mưa xuống là nhiều đoạn bê bết bùn nên đi lại còn khó khăn hơn”.

Ông Lê Thanh Phương – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Ba Tơ, cho biết: Con đường từ trung tâm xã Ba Bích về làng Mâm, làng Diều dài 3,4km, có những đoạn dốc có độ cao 22% nên đi lại khó khăn, nguy hiểm. Khi xây dựng khu tái định cư làng Mâm, huyện chỉ được đầu tư 300 triệu đồng để san ủi tạm tuyến đường. Tuy vậy, thấy con đường quá nguy hiểm nên Ban quản lý đã đề xuất UBND huyện kiến nghị tỉnh cho phép đầu tư xây dựng con đường. Theo đó, Ban đã khái toán tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp 25 tỷ đồng.  

Theo ông Huỳnh Thương -Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ thì tỉnh đồng ý cho huyện thi công con đường với kinh phí đã nêu trên cơ sở sử dụng nguồn ngân sách mà huyện thu vượt trong năm 2013 để thi công. Tuy vậy, sau khi cân đối ngân sách, tỉnh chỉ chấp thuận cho huyện sử dụng 10 tỷ đồng để xây dựng con đường, nhưng kinh phí hiện vẫn chưa được phân khai. Trong khi chờ đợi thi công thì hiện nay trên huyện miền núi Ba Tơ đã bắt đầu có những cơn mưa đầu mùa và bà con lại đối diện với con đường khổ ải, rồi phải chịu cảnh tắc đường, cô lập khi mùa mưa lũ đến.             
 

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.