Đất sạch cho dự án nhiệt điện Dung Quất

07:08, 04/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất do Tập đoàn Sembcorp của Singapore đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất. Dự án có vốn đầu tư 2,3 tỷ đô la Mỹ. Theo kế hoạch, quý I-2016, Quảng Ngãi sẽ bàn giao đất sạch để chủ đầu tư khởi công dự án.

TIN LIÊN QUAN

Với quan điểm tích cực hỗ trợ cho nhà đầu tư, bàn giao đất sạch theo đúng cam kết, Ban quản lý KKT Dung Quất đang khẩn trương thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, di dời dân để giải phóng mặt bằng.

Kiểm kê di dời dân

Gần một tháng qua, Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất đã triển khai đợt 2 công tác giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất. Đơn vị này đã bố trí 7 đội công tác thực tế, khảo sát thực địa tại 2 thôn Tân Hy, Sơn Trà xã Bình Đông, KKT Dung Quất. Công tác điều tra nguồn gốc đất, rà soát diện tích đất, kiểm kê tài sản cho từng hộ dân trong vùng dự án được thực hiện chặt chẽ, chính xác.

Ông Văn Hiếu Hợp – Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất, BQL KKT Dung Quất cho biết: “Để kiểm tra chính xác, tránh trường hợp sau này khiếu kiện dây dưa, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng nên chúng tôi phải đi kiểm tra thực tế theo từng hộ. Mình xuống thực tế để điều tra thông tin, làm đúng và đủ cho người dân. Đi thực tế để sau này không vướng về thủ tục chi trả tiền cho người dân sau này”.

Để bàn giao 141ha đất sạch cho dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất, KKT Dung Quất sẽ di dời 2 nghìn hộ dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn. Trong đợt này, Ban quản lý KKT Dung Quất kiểm kê bồi thường 353 hộ dân ở xã Bình Đông. Qua đó sẽ giải phóng trên 60ha mặt bằng cho khu vực nhà máy chính.

Rút kinh nghiệm từ các đợt di dời trước, ngay từ bây giờ, Ban quản lý KKT Dung Quất và chính quyền địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc về đất đai, hỗ trợ cho người dân về thủ tục để nhận bồi thường. Dự kiến, ngay sau khi hoàn thành việc kiểm kê vào cuối tháng 7, Ban quản lý KKT Dung Quất triển lập phương án bồi thường. Và cuối năm nay sẽ tiến hành di dời 353 hộ dân đến các khu tái định cư mới.

“Theo tinh thần chung Ban quản lý  khu kinh tế chỉ đạo thì tiến độ ban giao mặt bằng cho Sembcorp là đầu quý I-2016 với khối lượng gần 2 nghìn hộ nên công tác giải phóng mặt bằng phải đẩy nhanh tiến độ ngay từ bây giờ mới kịp. Hiện nay Trung tâm thực hiện với tinh thần khẩn trương” - Ông Lữ Ngọc Út – Trưởng phòng Đền bù, Ban quản lý KKT Dung Quất, chia sẻ.

Những ngày qua, gia đình ông Huỳnh Thống ở thôn Tân Hy, xã Bình Đông phối hợp với cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất để kiểm kê tài sản. Sinh sống, gắn bó hơn 60 năm ven cầu Trà Bồng, xã Bình Đông, với ông Huỳnh Thống, đến một nơi khác cũng nhiều lưu luyến. Nhưng với tinh thần tự nguyện, ông phối hợp kiểm kê, chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho cơ quan chức năng. Ông Huỳnh Thống chia sẻ “Mình ở lâu giờ đi thì cũng hơi buồn nhưng phải vì cái lớn, phải đi để xây dựng nhà máy, phát triển kinh tế thôi. Về tinh thần thì bác thống nhất và cùng bà con di dời để hoàn thành các chương trình của nhà nước. Nói chung gia đình rất hỗ trợ, ủng hộ”.

Tái định cư cho dân vùng dự án Nhiệt điện Dung Quất

Để giải phóng mặt bằng cho dự án Nhiệt điện Dung Quất, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất sẽ di dời trên 2 nghìn hộ dân vào các khu tái định cư. Song song với công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cũng đang tập trung di dời người dân trong vùng dự án.

Đến thời điểm này, Ban quản lý KKT Dung Quất đã tiến hành di dời 109 hộ nằm trong vùng dự án Nhiệt điện Dung Quất. Tất cả những hộ dân di dời đợt 1 đến Khu tái định cư Bình Đông, KKT Dung Quất. Cơ sở hạ tầng khu tái định cư được đầu tư hoàn chỉnh, thuận lợi cho người dân xây dựng nhà, chuẩn bị cho cuộc sống mới.

Nhận đất từ tháng 3, những ngày này, ông Nguyễn Giới – Khu TĐC Bình Đông, KKT Dung Quất cùng các thợ xây đang khẩn trương hoàn thành ngôi nhà mới tại khu tái định cư Bình Đông. Ngôi nhà mới xây trên diện tích 100m2 với đầy đủ tiện ích sinh hoạt đang chờ đón ông cùng gia đình với cuộc sống mới. Ông Nguyễn Giới cười tươi “Mấy hôm nay cực thì nhưng sướng. Vô khu tái định cư đường sá đi lại thuận tiện hơn nơi cũ. Bắt đầu cái mới cũng có vất vả nhưng mình cũng phải đổi mới cho đời con đời cháu sau này”.
 

Nhà máy nhiệt điện Sembcorp Salalah Power tại Singapore. Ảnh nguồn Sembcorp
Nhà máy nhiệt điện Sembcorp Salalah Power tại Singapore. Ảnh nguồn Sembcorp

 

Để di dời 2.000 hộ dân nằm trong vùng dự án Nhiệt điện Sembcorp cần trên 108ha đất tái định cư. Với diện tích lớn, Ban quản lý KKT Dung Quất phải xây dựng thêm khu tái định cư mới Cà Ninh trên 200ha. Hiện công tác khảo sát, lập phương án xây dựng khu tái định cư này đã hoàn tất. Cuối năm nay, khu tái định cư Cà Ninh sẽ được xây dựng để di dời dân đợt 2 cho dự án nhiệt điện này.

Theo Ban quản lý KKT Dung Quất, di dời dân vùng dự án Nhiệt điện Sembcorp là đợt di dời, tái định cư lớn. Do vậy, ngoài việc hỗ trợ cho nhà đầu tư, tái định cư cho người dân, KKT Dung Quất chú trọng đến an sinh xã hội, nhất là cơ sở hạ tầng, giải quyết việc làm cho người dân. Chủ trương di dời dân gắn liền với cơ hội phát triển cho người dân sở tại đang được KKT Dung Quất nỗ lực thực hiện.

“Chúng tôi quy hoạch khu tái định cư bài bản và nhất thiết các khu tái định cư phải gắn với cơ hội phát triển cho người dân. Chúng tôi sẽ dựa vào những điều kiện, yếu tố sẵn có để phát triển. Ví dụ như ở đây hầu hết bà con sống bằng nghề biển nên chúng tôi phát triển cảng cá, hậu cần cá, sông phù hợp với dân địa phương. Như vậy người dân có thể có việc làm tại nơi an cư. Họ có thể phát triển được ngay dịch vụ, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản” - Ông Trần Văn Mẫn – Phó Trưởng BQL KKT Dung Quất cho biết.

Dự án lớn - Nhà máy nhiệt điện Dung Quất

Dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất, do Tập đoàn Sembcorp (Singapore) làm chủ đầu tư. Dự án có vốn đầu tư 2,3 tỷ đô la Mỹ. Với công suất 1.200 MW, Nhà máy sẽ cung cấp khoảng 7 tỷ KWh điện mỗi năm. Sau Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đây là dự án lớn thứ 2 tại KKT Dung Quất. Dự án được kỳ vọng với nhiều bước phát triển mới cho KKT Dung Quất và tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Trần Văn Mẫn – Phó Trưởng BQL KKT Dung Quất, Quảng Ngãi cho biết: “KKT Dung Quất rất quan tâm, kỳ vọng dự án này, vì nhà đầu tư họ rất quyết tâm. Với quy mô đầu tư 2,5 tỷ đô rất đồ sộ, gần như không thua gì Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Riêng vấn đề xây dựng, dự án đã kích cầu cho KKT DQ. Khi đi vào sản xuất  thì sẽ nộp thuế cho nhà nước sẽ rất lớn nên chúng tôi  đặc biệt ưu tiên”.

Theo kế hoạch, tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất sẽ vận hành thương mại vào tháng 9-2020 và toàn bộ nhà máy sẽ vận hành thương mại vào tháng 3-2021.

Đầu năm 2016 tỉnh Quảng Ngãi sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Tập đoàn Sembcorp. Để kịp tiến độ, Ban quản lý KKT Dung Quất và tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư theo đúng cam kết.

Nam Minh
 


.