Công ty CP Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi: Xây dựng mối quan hệ hài hòa với người lao động

06:08, 19/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa DN với người lao động, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Phân hữu cơ Humic (C.ty Humic) Quảng Ngãi luôn phối hợp với lãnh đạo công ty thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Công ty Humic tiền thân là DN Nhà nước, được thành lập năm 1978, đến năm 2001 thì trở thành công ty cổ phần. Hiện công ty có 50 cán bộ nhân viên, lao động và hầu hết đều là đoàn viên công đoàn. Hoạt động chính của công ty là sản xuất và tiêu thụ phân bón.

Công nhân Công ty CP Humic trong ca làm việc.                 ảnh: BS
Công nhân Công ty CP Humic trong ca làm việc. ảnh: BS


Để công ty ngày một phát triển, Ban chấp hành Công đoàn phối hợp cùng Ban giám đốc công ty luôn quan tâm đến quyền lợi cả về vật chất lẫn tinh thần cho CNLĐ. Bà Hồ Thị Ngãi - Phó Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: Hằng năm, CĐCS phối hợp với Ban Giám đốc Công ty xây dựng quy chế dân chủ, xây dựng và ký thỏa ước lao động tập thể trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật và những điều khoản có lợi cho người lao động. Mặt khác, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban Giám đốc Công ty xây dựng nội dung, chương trình và tổ chức hội nghị người lao động hằng năm.

Tại hội nghị, người lao động, các đại biểu đóng góp ý kiến, bàn bạc về chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, các khoản chi tiêu của đơn vị, chế độ chính sách, đời sống việc làm, các hoạt động thể thao - văn hóa, tham quan, học tập, hoạt động xã hội từ thiện của Công đoàn; tổ chức phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh...“Tại công ty, mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và công đoàn đã có sự gắn kết chặt chẽ vì 3 lợi ích: Xã hội, DN và người lao động”, bà Ngãi cho biết thêm.

Mặt khác, với chức năng, nhiệm vụ của mình, hằng tháng, Công đoàn công ty tham gia cùng Hội đồng thi đua khen thưởng tổ chức xét thi đua và bình bầu xếp loại lao động để khen thưởng kịp thời cho CNLĐ có thành tích tốt. Việc  thưởng cho người lao động dựa trên năng suất lao động, mức độ đóng góp, bao gồm cả phụ cấp nguy hiểm, độc hại, trung bình 500.000đ/người/tháng. Hằng năm, công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức thi tay nghề và xét nâng lương cho người lao động. Việc trả lương tương đối công bằng, không có sự giãn cách lớn giữa các nhóm công việc trong công ty.

Công đoàn thường xuyên thăm hỏi đời sống CNLĐ, nhất là lúc họ gặp khó khăn, hoạn nạn hay ốm đau, với mức thăm hỏi từ 100.000 - 200.000 đồng/trường hợp. Đặc biệt, hằng tháng, công đoàn phối hợp với công ty tổ chức sinh nhật và tặng quà cho CNLĐ trong đơn vị; tổ chức tặng quà, trao học bổng con em CNLĐ trong đơn vị có thành tích cao trong học tập. Mới đây, một đoàn viên công đoàn công ty được LĐLĐ thành phố và công đoàn công ty hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà theo chương trình mái ấm công đoàn... Những việc làm trên đã kịp thời động viên, khích lệ CNLĐ trong công ty nỗ lực lao động sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty Humic còn quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần của CNLĐ như: Tổ chức tham quan trong và ngoài tỉnh; tổ chức hội thi TDTT chào mừng các ngày lễ lớn; tạo điều kiện cho CNLĐ công ty tham gia “Ngày hội công nhân” hằng năm... Việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động được công ty thực hiện hằng năm. Thu nhập của người lao động trong công ty khoảng 5,3 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, CNLĐ trong công ty ai cũng cố gắng lao động vì sự phát triển chung của công ty.

Cát Tường

 


.