Bảo dưỡng thành công NMLD Dung Quất: Sự trưởng thành vượt trội của kỹ sư trẻ Việt Nam

02:08, 14/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 1 tháng kể từ khi nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất vận hành trở lại sau bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2, đến nay, Nhà máy hoạt động ổn định với 100% công suất. Việc bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 thành công đã thể hiện trí tuệ và sự phát triển vượt trội của đội ngũ kỹ sư nhà máy lọc dầu Dung Quất trong việc tiếp cận và làm chủ công nghệ cao.  

TIN LIÊN QUAN


Mặc dù mất gần 2 tháng tạm ngừng để bảo dưỡng, thế nhưng từ đầu năm 2014 đến nay, NMLD Dung Quất đã sản xuất hơn 3,2 triệu tấn sản phẩm (đạt khoảng 66% kế hoạch năm) doanh thu ước đạt 73.522 tỷ đồng (đạt khoảng 74% kế hoạch năm), nộp ngân sách nhà nước ước đạt 13.303 tỷ đồng (đạt khoảng 110,3% kế hoạch năm).

Theo ông Đinh Văn Ngọc- Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thì việc bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 của NMLD Dung Quất đã thành công đúng như mong đợi của BSR cũng như của Tập đoàn. Đặc biệt, qua bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 thành công đã khẳng định được sự lớn mạnh và trưởng thành của đội ngũ kỹ sư Nhà máy trong việc tiếp cận và làm chủ công nghệ.
 
Các công nhân, kỹ sư tham gia bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất lần thứ 2.
Các công nhân, kỹ sư tham gia bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất lần thứ 2.

Việc bảo dưỡng tổng thể Nhà máy không chỉ là đòi hỏi công nghệ cao, phức tạp bật nhất mà khối lượng công việc cũng tương đối khổng lồ. Trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 2 năm 2014, NMLD Dung Quất đã trải qua 53 ngày đêm để hoàn thành 7.050 đầu mục công việc tại 15 phân xưởng công nghệ, bao gồm cả phân xưởng sản xuất Polypropylene, 10 phân xưởng phụ trợ. Nếu so với đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 1 năm 2011 đã rút ngắn được 9 ngày, làm lợi cho Nhà nước hơn 700 tỉ đồng.

Để triển khai bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2, Công ty BSR đã tiến hành triển khai chi tiết và hoàn thành đúng tiến độ đề ra các công việc chuẩn bị cho đợt Bảo dưỡng tổng thể lần 2 như: lựa chọn nhà thầu, huy động chuyên gia từ nhà bản quyền công nghệ; mua vật tư thiết bị và dịch vụ kỹ thuật; chuẩn bị quy trình kỹ thuật, quy trình bảo dưỡng; quy trình an toàn, công tác huấn luyện, đào tạo và kiểm tra; các điều kiện về kỹ thuật, hậu cần; công tác phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Công an và chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác bảo dưỡng thành công tốt đẹp.
 
Những kỹ sư
Những kỹ sư, công nhân miệt mài như những "chú ong" nhằm đưa nhà máy vào vận hành sớm.

Công tác bảo dưỡng tổng thể  được chia theo 5 gói thầu chính. Gói thầu số 1 (bảo dưỡng cụm phân xưởng RFCC và cụm phân xưởng CDU, do liên danh Nhà thầu Hiapseng - EIC Việt Nam thực hiện). Gói thầu số 2 (bảo dưỡng cụm phân xưởng CCR, SRU, LCO, ETP do nhà thầu UBEC của Hàn Quốc thực hiện). Gói thầu số 3 (bảo dưỡng Nhà máy Polypropylene, hệ thống nước biển, các phân xưởng phụ trợ và bể chứa do Nhà thầu Daechang của Hàn Quốc thực hiện).

Gói thầu số 4 do BSR thực hiện, với các công việc bảo dưỡng các thiết bị quay, thiết bị điện, thiết bị tự động hóa, một số thiết bị tĩnh đơn giản và đường ống dẫn dầu. Gói thầu số 5 (bảo dưỡng SPM, do Liên danh Nhà thầu POS - PVMTC thực hiện). Ngoài ra, có một số công việc khác như sửa chữa khuyết tật khớp nối giãn nở nhiệt EX-101 ở Phân xưởng RFCC do Nhà thầu Technip/JGC (tổng thầu EPC xây dựng NMLD Dung Quất) thực hiện và đấu nối đầu chờ cho dự án SRU 2 do Nhà thầu JGC thực hiện cũng được tiến hành trong đợt này.

Nếu như đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 1, các nhà thầu Việt Nam thực hiện dưới sự hướng dẫn của các nhà thầu và chuyên gia nước ngoài thì bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 phần lớn là do nhà thầu và kỹ sư Việt Nam làm chủ tổng thể kế hoạch bảo dưỡng. Không những vậy, đợt bảo dưỡng tổng thể lần 2 này do BSR làm tổng chỉ huy, tham gia sâu, rộng vào các hạng mục bảo dưỡng. Điều này, khẳng định các kỹ sư, công nhân của BSR đã trưởng thành về kinh nghiệm, chuyên môn để dám đảm nhận bảo dưỡng dự án hiện đại và phức tạp bật nhất này.

 

Phân xưởng chính, trái tim của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Phân xưởng chính- trái tim của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.


Trong quá trình bảo dưỡng, các công nhân kỹ sư của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã năng động, sáng kiến, chế tạo ra hàng trăm thiết bị thay thế, qua đó làm lợi cho nhà máy hàng tỷ đồng. Cụ thể như các kỹ sư Xưởng Cơ khí - Phòng Bảo dưỡng sửa chữa BSR đã gia công chế tạo thành công hàng trăm đầu phun khí (Air nozzle) của Tháp D-1501, kịp thời cho việc thay mới các đầu phun khí bị hư hỏng, tiết kiệm cho BSR hàng tỷ đồng nhập ngoại.

Ngoài ra, các kỹ sư, công nhân Xưởng cơ khí đã thực hiện giám sát sửa và cân chỉnh trên 900 van an toàn và các loại van tay của các gói thầu 1, 2, 3; thực hiện sửa chữa hàng trăm van an toàn, van tay của nhóm In - house, chế tạo hàng trăm các chi tiết khác để thay thế cho các thiết bị quay, thiết bị tĩnh, điện và tự động hóa của nhà máy, đặc biệt là khắc phục và chế tạo thành công các chi tiết của van Blaw down trên đường Steem Drum của D-1512 và 013-FV - 616 bị hư hỏng, hoàn toàn không có thời gian chờ để mua mới, góp một phần không nhỏ vào thành công chung trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần hai và rút ngắn thời gian bảo dưỡng theo kế hoạch được 5 ngày.

Qua việc bảo dưỡng tổng thể lần này, không chỉ các công nhân, kỹ sư Việt Nam “lớn mạnh” hơn mà là cơ hội để các nhà thầu Việt Nam tiếp cận, học hỏi rất nhiều từ các nhà thầu nước ngoài, đặc biệt là những nhà thầu giàu kinh nghiệm bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy lọc dầu.  

Có thể nói, việc bảo dưỡng thành công tổng thể lần thứ 2 NMLD Dung Quất không chỉ góp phần đảm bảo hoạt động ổn định của nhà máy, cung cấp, đảm bảo nguồn an ninh năng lượng cho Quốc gia, tạo nguồn thu cho ngân sách mà qua đây một lần nữa khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ những kỹ sư trẻ Việt Nam trong việc tiếp cận những công nghệ cao.
 

Tính từ khi Nhà máy đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã nhập 395 chuyến dầu thô, sản xuất ra trên 30,2 triệu tấn sản phẩm, tổng doanh thu ước đạt 572.854 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 91.304 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, sản lượng sản xuất là hơn 3,2 triệu tấn (đạt khoảng 66% kế hoạch năm) doanh thu ước đạt 73.522 tỷ đồng (đạt khoảng 74% kế hoạch năm), nộp NSNN ước đạt 13.303 tỷ đồng (đạt khoảng 110,3% kế hoạch năm).

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.