Triển khai thực hiện Đề án 61 cần sát với thực tế hơn

09:07, 17/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 17.7, đồng chí Ngô Trường Thi- Vụ trưởng, Chánh văn phòng Quốc gia giảm nghèo (Bộ LĐ TB&XH) làm trưởng Đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo  Đề án 61 của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với Đoàn có thành viên Ban chỉ đạo 61; Hội Nông dân tỉnh; các ban, đảng của Tỉnh ủy; sở, ban, ngành của tỉnh
 
Thực hiện kết luận 61 ngày 3.12.2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673 của Chính phủ gọi tắt là Đề án 61 về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội Nông dân các cấp; các cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm triển khai thực hiện các nội dung của Đề án. 
 
Qua đó đã góp phần củng cố, đổi mới và thúc đẩy hoạt động của Hội nông dân các cấp và phong trào nông dân, đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các cấp hội về vai trò, trách nhiệm của Hội nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam.
 
Tỉnh đã quan tâm cấp ngân sách cho Qũy Hỗ trợ nông dân tỉnh hơn 14,6 tỷ đồng thực hiện quay vòng giải ngân cho trên 50 dự án cho gần 1.500 hộ vay để đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt mua sắm máy móc, công cụ và ngụ đánh bắt, chế biến thủy sản. Hỗ trợ đồng bào dân tộc nuôi bò, nuôi heo sinh sản.

 

mây tre đan
Thực hiện Đề án 61, tỉnh đã hỗ trợ nông dân nhiều mô hình sản suất hiệu quả.
 
Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở LĐ TB&XH, Sở NN&PTNT đã mở 38 lớp dạy nghề cho gần 1.100 hội viên và phối hợp với các trung tâm dạy nghề ở các huyện, thành phố đào tạo nghề cho 1.000 lao động nông thôn.
 
Trong 4 năm, ngân sách cấp hơn 3 tỷ đồng, xây dựng 13 mô hình, tổ chức 2 chuyến cho nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đi tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh.
 
Hội Nông dân tỉnh trực tiếp hướng dẫn nông dân xây dựng một số dự án như làng nghề mây tre đan, Hợp tác xã nấm để chuyển đổi ngành nghề sản xuất trên 2 tỷ đồng.
 
Các cơ sở hội, huyện, thành hội vận động hỗ trợ từ nhiều nguồn lực khác nhau để đầu tư vào các mô hình sản xuất trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả với kinh phí trên 30 tỷ đồng.
 
Tạo điều kiện cho nông dân có vốn đầu tư sản xuất thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập trong Bộ Tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tập trung tổ chức hỗ trợ vốn, vật tư hàng hóa giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nâng cao đời sống. Hiện chính sách tín dụng cho nông dân của 2 ngân hàng CSXH và NN&PTNT đã lên đến 1.441 tỷ đồng.
 
Hội Nông dân Trung ương cũng tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và làng nghề, tạo điều kiện cho nông dân, doanh nghiệp tham gia quảng bá và tiêu thụ hàng hóa nông sản, làng nghề; xây dựng 37 điểm truy cập Internet cho nông dân; tổ chức tuyên truyền, tập huấn luật; tập huấn nâng cao kiến thức và nhận thức bảo vệ môi trường cho nông dân.

 

Đồng chí Trường Thi phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí  Ngô Trường Thi phát biểu tại buổi làm việc.
 
Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với các công ty phân bón bán chịu trả chậm cho nông dân hơn 2.262 tấn phân bón các loại trị giá hơn 20 tỷ đồng; cung cấp hơn 2.000 máy khử độc an toàn vệ sinh thực phẩm cho các hộ nông dân. Đồng thời, tổ chức học, thi sát hạch hơn 4.350 giấy phép lái xe hạng A1 và cung ứng 60.000 mũ bảo hiểm đảm bảo quy chuẩn, góp phần thực hiện an toàn giao thông.
 
Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án 61 còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của các cấp ủy đảng, sở, ngành, địa phương còn hạn chế, chưa chủ động phối hợp với Hội Nông dân các cấp.
 
Nội dung hoạt động của Hội ở một số nơi còn đơn điệu, chưa thể hiện vai trò tập hợp, tổ chức cho hội viên tham gia có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế- xã hội ở nông thôn.
 
Hiện nay, nhu cầu vay vốn để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh rất lớn, trong khi nguồn ngân sách ủy thác Qũy Hỗ trợ nông dân còn ít nên chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc tổ chức dạy nghề còn hạn chế.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Ngô Trường Thi ghi nhận sự trách nhiệm, chủ động của Quảng Ngãi trong triển khai thực hiện Đề án 61, đồng thời khẳng định mục tiêu của Đề án là hết sức đúng đắn trong việc quan tâm đến nâng cao đời sống cho người Nông dân, làm chuyển biến bộ mặt nông thôn, tích cực xây dựng Nông thôn mới. 
 
Đồng chí Ngô Trường Thi đề nghị Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền quán triệt triển khai kết luận 61 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn.
 
Hội Nông dân các cấp cần chủ động, đề xuất với chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với hoạt động của Hội Nông dân nhằm đoàn kết, tập hợp, phát huy sức mạnh to lớn của giai cấp nông dân-
 
Trong quá trình hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, đào tạo nghề cần sát với thực tế hơn, gắn với nhu cầu đích thực của nông dân để góp phần xóa đói giảm nghèo cho hội viên, đồng thời xây dựng mô hình điển hình làm kinh tế giỏi, mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng cho hội viên nông dân.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.