Quảng Ngãi: Trái xay rừng vào vụ thu hoạch

07:07, 21/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Gần cuối tháng 7, sau khi vụ thu hoạch trái ươi rừng kết thúc; nhiều người dân miền núi Sơn Hà, Sơn Tây lại tiếp tục kéo nhau vào núi để thu hoạch trái xay.

TIN LIÊN QUAN

Với giá xay được mua hiện từ 30.000-35.000 đồng/kg, hàng trăm người dân 2 địa phương trên có thể thu về từ loại lâm sản này từ 250.000-300.000 đồng/ngày/người, một mức thu nhập khá hấp dẫn so với tiền công đi làm thuê.

 

Trái xay rừng, loại lâm sản mang về thu nhập khá cho người dân miền núi
Trái xay rừng, mang về thu nhập khá cho người dân miền núi


Cũng như cây ươi, chiều cao của xay rừng từ 25-30m. Vì vậy để thu hoạch, người dân thường mang sào dài, đập cho trái rụng xuống rồi lượm vào bao; trèo lên chặt cành xuống, thậm chí đốn hạ cả cây để hái quả. Theo nhận định của một số già làng ở huyện Sơn Hà, thì xay rừng năm nay cũng được mùa. Mùa xay chín rộ nhất thường bắt đầu vào giữa tháng 7 và kéo dài đến đầu tháng 9.

Ông Tạ Tiến- Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Sơn Hà cho biết: Để tránh tình trạng chặt phá để thu hoạch như cây ươi vừa rồi, kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền các xã, đặc biệt là Sơn Kỳ để tuần tra, ngăn chặn và xử lý các trường hợp đốn hạ cả cây để thu hoạch.
                        

Công Hoàng
 


.