Quảng Ngãi: Tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp

02:07, 26/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng- Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nhằm thông tin, giải đáp và tháo gỡ khó khăn về cơ chế tín dụng, lãi suất và hoạt động ngân hàng.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Lê Quang Thích- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Nhiều doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện ký kết cho vay vốn trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh
Nhiều doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện ký kết cho vay vốn trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh

 

Hiện Quảng Ngãi có 3.543 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 34 doanh nghiệp nhà nước. Đến cuối năm 2013, các doanh nghiệp nhà nước đều hoạt động có lãi, đóng góp vào ngân sách số tiền 25.868 tỷ đồng. Trong khi đó, có 2.328 doanh nghiệp ngoài nhà nước kinh doanh có lãi hoặc hòa vốn, đóng góp vào ngân sách năm 2013 1.146 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, có 189 doanh nghiệp mới thành lập, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký lên con số 4.686. Kết quả sơ bộ trong 6 tháng, có 2.570 doanh nghiệp kinh doanh có lãi và hòa vốn.

 
Đối với hoạt động ngân hàng, hiện các mức lãi suất cho vay trên các lĩnh vực đã được các tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm bình quân thấp nhất là 1%/năm, cao nhất là 3,1%/năm so với đầu năm 2014. Nhìn chung, nguồn vốn huy động tại chỗ tăng trưởng khá mạnh, đủ đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, cá nhân phục vụ sản xuất kinh doanh. Tính đến 30.6, tổng nguồn vốn huy động đạt 32.527 tỷ đồng. Hiện tổng dư nợ tín dụng đạt 27.414 tỷ đồng, cho các doanh nghiệp, hộ gia đình vay vốn ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
 
UBND tỉnh Quảng Ngãi và ngân hàng nhà nước cũng nêu ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp: Tiếp tục triển khai tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng thông qua Chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp; tiếp tục hỗ trợ các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng…

 

Doanh nghiệp thẳng thắn trình bày nhiều kiến nghị, vướng mắc tại hội nghị
Doanh nghiệp thẳng thắn trình bày nhiều kiến nghị trong vay vốn tại hội nghị.
 
Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đưa ra nhiều ý kiến, đóng góp trong cơ chế vay vốn, thời hạn trả nợ, lãi suất các khoản vay… Theo đó, các doanh nghiệp đều bày tỏ sự cảm kích đến UBND tỉnh Quảng Ngãi và ngân hàng nhà nước đã tạo điều kiện hết mức cho doanh nghiệp vay vốn, hoạt động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang gặp không ít khó khăn cần được hỗ trợ.
 
Một số doanh nghiệp yêu cầu ngân hàng nhà nước tiếp tục tháo gỡ về mức lãi suất ưu đãi; hạ thấp các phí thu trong quá trình cho vay; hệ thống ngân hàng cần thu phí bảo lãnh tạm ứng ở thời gian phù hợp hơn; linh động hơn trong việc khoanh nợ, giảm nợ cho doanh nghiệp… Sau khi lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho từng sở, ban, ngành, ngân hàng… trả lời các thắc mắc.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Thích- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của doanh nghiệp trong việc góp phần giải quyết việc làm, tăng trưởng kinh tế cho đất nước. Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để cụ thể vào điều kiện thực tế, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp; đơn giản hóa thủ tục hành chính…
 
Đối với doanh nghiệp, đồng chí Lê Quang Thích yêu cầu cần phải thẳng thắn, mạnh dạn trình bày ý kiến, vướng mắc để các cơ quan nhà nước  kịp thời giải quyết. Bên cạnh đó, không ngừng tạo dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp…
 
Cũng tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp và ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện ký kết vay vốn trong thời gian tới.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.