Những cựu chiến binh góp sức giữ biển

07:07, 13/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi rời quân ngũ, những cựu chiến binh (CCB) vẫn luôn giữ trong mình ý chí kiên định, bám biển, giữ chủ quyền. Những cột mốc sống ấy đang ngày đêm bám giữ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, truyền ngọn lửa yêu nước đến nhiều thế hệ ngư dân. Họ là những CCB sống đầy trách nhiệm, nghĩa tình.

Tình đồng đội trên biển

Gần 50 tuổi, hơn 20 năm đi biển, là một thuyền trưởng lão luyện, CCB Nguyễn Đức Vinh ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) vẫn giữ cho mình một phong thái chuẩn mực của “Bộ đội Cụ Hồ” năm xưa.

CCB Nguyễn Đức Vinh nhiều lần cứu tàu gặp nạn trên biển.
CCB Nguyễn Đức Vinh nhiều lần cứu tàu gặp nạn trên biển.


Vừa trở về sau phiên biển ở Hoàng Sa, ông vội nạp nhiên liệu, lương thực, chuẩn bị phiên biển mới. Bắt chuyện, ông Vinh chia sẻ: “Sau hơn 3 năm tình nguyện tham gia cuộc chiến giúp Campuchia chống Pôn - pốt, hoàn thành nhiệm vụ thì tôi được xuất ngũ về quê, xây dựng cuộc sống mới. Dồn tiền đóng con tàu 33 mã lực, tôi tham gia đánh bắt hải sản ở Hoàng Sa. Kinh tế ngày một khấm khá, tôi sắm con tàu có công suất lớn hơn để thỏa chí đi xa, làm giàu từ biển. Với một CCB như tôi, ngoài chuyện đi biển làm kinh tế, thì trách nhiệm cao cả hơn là góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương”.

 Nhiều năm hành nghề trên biển, CCB Nguyễn Đức Vinh kiêm thuyền trưởng được nhiều ngư dân nể phục bởi tấm lòng hào hiệp, hy sinh thầm lặng. Ông đã nhiều lần cứu giúp tàu bạn gặp nạn giữa biển khơi.

Nhớ lại chuyến biển năm 2007, ông Vinh hồi tưởng: “Khi đang đánh bắt ở Hoàng Sa thì biết tin tàu cá của CCB Bùi Ngọc Lượng, cùng quê với mình bị chết máy, tròng trành giữa biển suốt mấy ngày liền. Tôi tức tốc cho tàu rẽ sóng về hướng tàu bị nạn. Hơn 3 ngày đêm, tôi cùng 12 thuyền viên dồn hết tâm lực đưa tàu bạn vào bờ an toàn. Chuyến biển đánh bắt dang dở, thua lỗ nặng, nhưng ai cũng tự nhủ “cứu người phải đặt lên trên hết”.

CCB – ngư dân làm gương cho con cháu

Sở hữu trong tay con tàu công suất 350 mã lực, mỗi năm thu lãi ròng nửa tỷ đồng từ việc đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, CCB Ngô Mộc ngụ thôn Tân Thạch, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi là một trong những tấm gương đạt thành tích xuất sắc trong phong trào CCB làm theo lời Bác.

 

Ông Ngô Mộc một trong những CCB làm kinh tế giỏi.
Ông Ngô Mộc một trong những CCB làm kinh tế giỏi.


Gần 30 năm hít thở cái vị mặn mòi của biển khơi, “quả ngọt” cho những năm tháng nhọc nhằn nơi sóng nước là một cơ ngơi bạc tỷ, con cái học hành đàng hoàng. Đang cùng vợ vá lưới, chuẩn bị cho phiên biển mới, ông Mộc trải lòng: “Tàu mình mỗi năm ra khơi được 11 phiên biển. Hơn 2 tháng nay, phía Trung Quốc tăng cường các hoạt động gây hấn, đâm va nhiều tàu cá của ngư dân mình, nhưng điều đó không làm ngư dân mình nhụt chí bỏ biển. Đảng và Nhà nước cùng đồng bào cả nước luôn kề vai sát cánh cùng ngư dân. Giữa lúc Biển Đông dậy sóng, tinh thần quả cảm của những CCB là ngư dân như mình càng phải được phát huy để mọi người noi theo”.

 Ông Thiều Quang Lĩnh - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Toàn tỉnh hiện có 1.159 ngư dân là CCB đang tham gia hoạt động khai thác hải sản trên biển. Họ là những nhân tố được rèn luyện qua các cuộc kháng chiến. Những CCB như Nguyễn Đức Vinh, Ngô Mộc... đang góp sức bảo vệ biển đảo quê hương. Tinh thần yêu nước ấy sẽ “tiếp lửa” cho nhiều thế hệ ngư dân đang ngày đêm bám biển, giữ ngư trường truyền thống”.
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.