"Mua xương bán thịt"

09:07, 13/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nghề nuôi bò vỗ béo được ví là nghề “mua xương bán thịt”. Nghề này đang mang lại món lãi lớn cho nhiều nông dân trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Thăm mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình anh Trương Văn Thơ ở tổ dân phố 3, thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ), tận mắt chứng kiến sự chăm sóc tận tụy của anh, mới hiểu con bò bây giờ đã thực sự trở thành thứ tài sản quý giá với người nông dân.
 
Dẫn đến chú bò đực “da bọc xương” vừa mua về để vỗ béo, anh Thơ tự tin nói như đinh đóng cột: “Coi nó ốm vậy vậy chứ chỉ cần 3 tháng sẽ kiếm trên 9 triệu đồng. Con vật cũng như con người, mình chăm nó thì nó mang lại lợi ích cho mình thôi”.
 
Cái lý của người nông dân này giản đơn mà hiệu quả, bởi thực tiễn đã chứng minh nhờ nó mà gia đình anh Thơ đã thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá giả, cuộc sống hết sức nhàn nhã như thế. 
 
Nuôi bò là nghề truyền thống của gia đình anh Thơ, thế nhưng về sau này, nhận thấy nuôi bò theo cách truyền thống phải mất nhiều thời gian mà hiệu quả chẳng là bao nên khi được Trung tâm Khuyến nông huyện Đức Phổ mời dự lớp tập huấn 5 năm trước, thấy có lý, anh liền mạnh dạn vay vốn chuyển sang chăn nuôi theo kiểu mới.

 

Ít ai có thể nghĩ rằng, chút bò múp míp này 3 tháng trước chỉ là con nghé xác gầy còm da bọc xương.
Ít ai có thể nghĩ rằng, chú bò múp míp này 3 tháng trước chỉ là con nghé xác gầy còm da bọc xương.
 
Theo nhẩm tính của anh Thơ, bò cái nuôi 18 tháng mới đẻ được con bê con, nuôi thêm 6 tháng nữa mới có được con nghé xuất chuồng. Trong thời điểm hiện nay, 1 con nghé 6 đến 8 tháng tuổi có giá từ 12 đến 18 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc thì thu nhập giỏi lắm được 1 triệu đồng/con/tháng. Hơn nữa, bò mẹ đẻ 6 đến 7 lứa già cỗi bán chẳng được bao nhiêu. Trong khi đó, nuôi bò vỗ béo, từ khi nhập đến khi xuất chuồng chỉ trong vòng 3 tháng, người nuôi có chắc khoản lãi hơn 3 triệu đồng/con. 
 
Để kiểm chứng con số “khủng” mà anh Thơ khoe là thật, chúng tôi tìm đến mô hình nuôi bò vỗ béo của anh Trương Văn Sang ở thôn Hiếu Văn, xã Phổ Hòa (Đức Phổ). Một lần nữa, anh Sang khẳng định, nếu nông dân chịu khó chăm sóc thì không có gì lãi bằng nghề “mua xương bán thịt”.
 
Làm thế nào để chỉ trong vòng ba tháng mà một con bò "da bọc xương", khi mua với giá từ 17 đến 25 triệu đồng biến thành con bò “ú nu ú núc” có giá bán đến tận 40 đến 50 triệu đồng? Anh Sang nói, để nuôi bò theo mô hình này phải có đất để trồng cỏ tươi, ít nhất một con phải trồng được nửa sào cỏ. Khi chọn bò phải có độ dày, độ sâu.
 
Những con bò được chọn phải là bò lai Zebu, Zetman ốm, bộ xương to, vai rộng, bản lưng lớn… “May mắn chọn được mấy con bò này thì chẳng mấy chốc chúng mập ú lên, đến lúc bán lấy tiền rồi mà tiếc không muốn bán, chứ nghé mụn (múp) nuôi đến chết cũng chẳng mập lên thêm bao nhiêu”- vợ anh Sang chen vào.
 
Việc đầu tiên sau khi mua về, người nuôi xổ sán, tiêm phòng và chích thuốc bổ để bò chuẩn bị vào quy trình vỗ béo. Anh Thơ dí dỏm: “Bò vỗ béo sống như môi trường quân đội. Nghề này đòi hỏi người nuôi không chỉ biết chọn bò mà phải có niềm đam mê thật sự. Chúng ăn uống có giờ có giấc, nếu cho ăn tùy tiện chúng sẽ rất lâu lớn”.

 

Muốn nuôi bò vỗ béo hiệu quả cao, phải cho chúng ăn uống đúng giờ giấc.
Muốn nuôi bò vỗ béo hiệu quả cao, phải cho chúng ăn uống đúng giờ và đủ hàm lượng.
 
Sáng sớm cho chúng ăn bữa “điểm tâm” là cỏ, đúng 10 giờ trưa và 5 giờ chiều cho ăn thức ăn tinh, đến 10 giờ đêm lại cho chúng ăn cỏ trước khi ngủ. Công thức là 4-5 kg thức ăn tinh/con/ngày, 1 con ăn từ 15-20kg cỏ/ngày. 
 
Ngoài thức ăn tinh công nghiệp, các hộ nuôi còn trộn thêm thức ăn hỗn hợp như: bắp, mì, phôi đậu nành, bánh dầu… Ăn xong, cho chúng uống 1 ít nước muối pha loãng để giúp tiêu hoá nhanh. Không được tắm cho bò trong thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ chiều, vì lúc này lỗ chân lông giãn nở, bò dễ bị ốm.
 
Đặc biệt trong khẩu phần ăn của bò, người nuôi còn phối trộn thêm urê để tăng thêm chất lượng thức ăn cho chúng, nhằm góp phần tăng hiệu quả trong chăn nuôi. Tại sao bò là loài gia súc ăn cỏ, động vật nhai lại, nhưng lại sử dụng được urê trong khẩu phần?
 
Urê là 1 chất chứa nitơ. Loại nitơ này bò có thể tổng hợp thành chất tiêu hóa được do dạ dày của động vật nhai lại có cấu tạo 4 ngăn: đó là dạ cỏ, dạ tổ ong, dạ lá sách và dạ múi khế. Chính vi sinh vật trong dạ cỏ sẽ biến đổi chất nitơ này thành protein có giá trị cho vật chủ.
 
Chính đặc điểm này tạo ra sự khác biệt chính giữa 2 loại động vật nhai lại và động vật dạ dày đơn. Điều này lý giải tại sao gia súc có dạ dày đơn như heo thì sẽ không sử dụng được urê trong khẩu phần.
 
Anh Thơ cho hay, năm nào anh cũng kiếm được hơn 100 triệu đồng nhờ nghề “mua xương bán thịt này”. Năm ngoái, anh bán bốn đợt, mỗi đợt 6 con, trừ chi phí anh thu lãi hơn 130 triệu đồng. Năm nay, anh mới xuất bán lứa thứ nhất 6 con, kiếm được tới 40 triệu đồng, dự kiến 1 tháng nữa anh sẽ xuất bán lứa thứ hai. Với bao người nông dân chân lấm tay bùn, món lãi ấy quả là con số ước mơ.
 
Tiếng lành đồn xa, từ 1 vài hộ ban đầu, nghề nuôi bò vỗ béo bây giờ đã thực sự trở thành nghề hái ra tiền cho nhiều nông dân. Chính vì thế, anh Nguyễn Thành Lưu- Phó trưởng Trạm Khuyến nông Đức Phổ mới ví von “nuôi 6 con bò vỗ béo bằng nông dân làm 10 hécta lúa” cũng chẳng có gì là sai. 
 
Nghề nuôi vỗ béo bò đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Nhờ được hướng dẫn về kỹ thuật, phương pháp chăn nuôi của ngành khuyến nông mà hiệu quả từ việc chăn nuôi bò vỗ béo khá cao, ngày càng thu hút khá đông các hộ tham gia. 
 
Ông Ngô Hữu Hạ- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh cho rằng, trong khi việc chăn nuôi heo, gia cầm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh thì nghề nuôi bò vỗ béo đang thu hút sự tham gia đông đảo của người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đầu ra của bò thịt khá mạnh nên bà con không phải lo lắng về đầu ra của sản phẩm.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 
 

.