Chợ tiền tỷ vắng như "chùa Bà Đanh"

08:07, 31/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chợ trung tâm xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) được đầu tư xây dựng khá khang trang. Thế nhưng, sau một năm đưa vào sử dụng, chợ này vẫn trong tình trạng vắng người mua bán, gây lãng phí lớn.

TIN LIÊN QUAN

Chợ Phổ Nhơn xây dựng với số tiền 2 tỷ đồng, trong đó UBND huyện Đức Phổ hỗ trợ 1 tỷ đồng, số còn lại do UBND xã Phổ Nhơn huy động từ nhiều nguồn khác nhau. UBND xã Phổ Nhơn là chủ đầu tư công trình này.

Chợ trung tâm xã Phổ Nhơn đang trong tình trạng  vắng người mua bán.
Chợ trung tâm xã Phổ Nhơn đang trong tình trạng vắng người mua bán.


Chợ Phổ Nhơn xây dựng ở vị trí đắc địa, với tổng diện tích 5.000m2, gồm 24 ki ốt cùng hệ thống nhà giữ xe, nhà vệ sinh... Chợ đưa vào sử dụng đầu năm 2013. Nhưng đến nay, vẫn trong tình trạng vắng tanh, thỉnh thoảng mới có vài người đến bán hàng rong ngoài khu vực cổng chợ. Thế nên, cả khu chợ rộng lớn được người dân tận dụng để phơi rơm rạ. Khu vực chợ cây cỏ mọc um tùm, rêu phong phủ bám. Hệ thống nhà vệ sinh cũng im ỉm khóa.

Bà Trịnh Thị Thịnh, một tiểu thương bán hàng ở đây than thở: “Giá thuê mỗi kiốt gần 2,3 triệu/năm. Không đắt, nhưng khổ nỗi không có người đến mua, nên hàng hóa luôn trong tình trạng ế ẩm. Tui chỉ bán những thực phẩm dự trữ được lâu, còn những mặt hàng tươi sống thì không dám bán”.

 Theo nhiều người dân Phổ Nhơn, trước kia không có chợ trung tâm xã, dân mua thức ăn ở các chợ di động trong thôn, xóm, không mất quá nhiều thời gian. Nếu nhu cầu mua sắm lớn thì họ đi đến chợ huyện cách xã chừng vài kilômét. Bà Huỳnh Thị Pho, thôn An Lợi bày tỏ: “Về nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, người dân không mấy mặn mà khi đến chợ trung tâm, vì ở thôn xóm cũng có thể mua sắm được, nên chợ xã luôn vắng vẻ.

Không hiểu sao, nhu cầu xây dựng chợ của người dân không lớn, nhưng xã lại mạnh tay đầu tư xây dựng, gây nên tình trạng lãng phí như vậy”. Cùng quan điểm với bà Pho, ông Đinh Văn Thanh cũng cho biết: “Đời sống của bà con trong thôn An Tây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hơn 53 hộ dân trong thôn phải sống trong cảnh thiếu điện, “khát” nước tưới. Những công trình phục vụ dân sinh như hệ thống điện, hồ chứa nước đều thi công trì trệ, bỏ dở giữa chừng nhiều năm nay, đường sá bùn lầy không được quan tâm, đầu tư xây dựng. Riêng chợ trung tâm xã, nhu cầu không lớn nhưng lại được đầu tư như vậy là chưa hợp lý”.

 Ông Đinh Văn Sáu – Bí thư Đảng ủy xã Phổ Nhơn cho biết: “Cho đến giờ này, trong 8 tiêu chí mà xã đạt được nằm trong Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thì chợ Phổ Nhơn là một tiêu chí đã đạt được. Nhưng hiện tại chợ lại không phát huy công năng, gây lãng phí. Để đủ kinh phí xây dựng chợ, xã đã phải vay vốn từ nhiều nguồn, giờ đang trong tình trạng “chết yểu”. Nguồn thu để bù cho những khoản vay trước đó không có, xã cũng đang rất lúng túng trong việc tìm hướng giải quyết”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.