"Trạm bờ" tiếp sức vươn khơi

06:06, 07/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy không trực tiếp có mặt trên những con  tàu, nhưng những người thợ đóng sửa tàu thuyền, những người hoạt động “hậu cần nghề cá” cũng đã góp phần không nhỏ để tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vươn đến Hoàng Sa, Trường Sa. Họ chính là “trạm bờ” kịp thời tiếp sức để tàu hạ thủy, bám biển khơi xa, giữ từng tấc biển của quê hương.

Tiếp sức  cho tàu cá

Những ngày này, xưởng đóng mới và sửa chữa tàu của Công ty TNHH MTV 19.5 (Bình Châu - Bình Sơn) thật nhộn nhịp. Tàu từ Hoàng Sa vào bờ bán cá, rồi đưa vào xưởng “làm nước” chật ních triền đà. Ai cũng hối thúc thợ khẩn trương để tàu có thể tiếp tục quay ra biển đánh bắt, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Vừa trở về từ Hoàng Sa, chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá QNg 90589TS Bùi Văn Bình, cho hay: “Mấy khi đi vài chuyến mới làm nước tàu một lần. Nhưng nay, cứ sau một phiên biển là mình phải làm lại. Ra khơi bây giờ cần phải tàu to, máy khỏe, vỏ đảm bảo mới có thể bám biển dài ngày”.

 

Chuẩn bị đá lạnh cho tàu đánh bắt xa bờ.
Chuẩn bị đá lạnh cho tàu đánh bắt xa bờ.


Thời tiết nắng nóng, nhưng nơi triền đà này những người thợ vẫn miệt mài “chăm sóc” những con tàu. Anh Nguyễn Hùng, thợ đóng tàu nhà ở gần triền đà nhưng vẫn cơm trưa tại xưởng. Nghỉ ngơi giây lát dưới bóng vỏ tàu, anh Hùng lại tranh thủ sơn mạn những con tàu. Anh Hùng bảo: “Sáng mai tàu ra khơi, phải cố hoàn chỉnh để hạ thủy tàu vào chiều tối khi thủy triều lên. Mọi năm, tháng này thợ rảnh lắm, nay thì việc làm không xuể”.

Kể từ khi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, ngư dân dù là bạn hay là chủ tàu, thuyền trưởng cũng một lòng hướng về Hoàng Sa. Sau mỗi chuyến ra khơi họ đều đưa tàu lên sửa chữa. “Tàu quay vòng liên tục, mình phải chăm sóc chu đáo, để tiếp thêm sức sống cho con tàu. Tàu khỏe, ngư dân mình bớt lo, an tâm bám biển Hoàng Sa dài ngày”.

Tại triền đà sửa chữa tàu thuyền ở vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn công việc cũng tất bật. Anh Nguyễn Khoa, thợ sửa chữa tàu từ Thanh Hóa vào đây làm việc, cho biết: “Nhiều khi có 4 chiếc tàu đưa vào sửa chữa một lần và yêu cầu cùng hoàn chỉnh để ra khơi một lúc. Công việc tất bật, làm không xuể. Mệt nhưng vui vì bà con ngư dân vẫn  một lòng bám biển, không nao núng trước hành động ngang ngược của Trung Quốc”.  

Tri ân những người về từ Hoàng Sa

Những ngày qua, hình ảnh một số tiểu thương kinh doanh cá biển tại chợ Quảng Ngãi mặc chiếc áo mang màu cờ Tổ quốc đã khiến nhiều người trân trọng hơn thành quả đánh bắt từ biển Hoàng Sa. Chị Nguyễn Thị Bích Thu ở tổ 13, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) nói: “Trong lúc này, mỗi con cá được bắt lên từ biển đều đáng quý, đáng trân trọng. Công sức của ngư dân, tấm lòng của ngư dân bảo vệ biển đảo cả nước ghi nhận, biết ơn”.

Dù nhiều lần tàu Trung Quốc đâm va, cản phá, rượt đuổi nhưng với tinh thần “biển ta ta quyết giữ”, những chuyến tàu của ngư dân Quảng Ngãi vẫn nối tiếp ra khơi. Những “chủ nậu” ở bến cá cũng không còn cò kè thêm bớt như trước đây. Họ đã hiểu sâu sắc hơn giá trị của những con cá biển từ Hoàng Sa chở về. “Tàu ra khơi, chúng tôi cung cấp tổn đầy đủ, thiếu tiền cho nợ. Mình không trực tiếp đi đánh bắt thì giúp cho ngư dân có đủ dầu, lương thực, thực phẩm vươn khơi dài ngày” – chị Nguyễn Thị Đào, kinh doanh hậu cần nghề cá cảng Sa Kỳ bộc bạch.      
 

Bài, ảnh: T.NHỊ

 


.