Thu ngân sách nhà nước: Nhìn từ Quảng Ngãi

01:06, 30/06/2014
.

Liên tục trong những năm vừa qua thu ngân sách nhà nước tại Quảng Ngãi đều nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước, riêng năm 2013 Quảng Ngãi đã vươn lên đứng vị trí thứ 4 cả nước về thu ngân sách nội địa, đứng thứ 8 cả nước nếu tính cả các khoản thu xuất - nhập khẩu.

 

Biểu đồ thu, chi ngân sách nhà nước tại Quảng Ngãi giai đoạn 1990-2013
Biểu đồ thu, chi ngân sách nhà nước tại Quảng Ngãi giai đoạn 1990-2013


Xuất phát điểm là một tỉnh nghèo, thuần nông với nguồn thu của ngân sách thấp, chủ yếu là dựa vào các xí nghiệp quốc doanh, ngoài quốc doanh và thuế sử dụng đất nông nghiệp với số thu chỉ đạt 22 tỷ đồng vào năm đầu tiên khi tái lập tỉnh, năm 1990. Sau 25 năm, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Trung ương, sự đồng thuận nỗ lực phấn đấu của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh, đến nay tình hình kinh tế - xã hội Quảng Ngãi đã có nhiều đổi thay, đặc biệt là ở kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Những chuyển biến lớn

Từ con số 22 tỷ đồng thu NSNN vào năm 1990, 10 năm sau thu NSNN tại tỉnh đã đạt 211 tỷ đồng vào năm 2000, tốc độ tăng bình quân hàng năm thời kỳ 1990-2000 này đạt 25%. Năm 2010, tức 20 năm sau ngày tái lập tỉnh, con số này đã lên đến 15.533 tỷ đồng và đến năm 2013 đã vượt mốc 30.198 tỷ đồng. Tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2001-2013 đạt 47% đã giúp đưa Quảng Ngãi từ một tỉnh nhận bổ sung cân đối của ngân sách trung ương trở thành tỉnh có số thu điều tiết về ngân sách trung ương.

Tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, tuy tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho biết kết quả thu ngân sách tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (trừ sản phẩm dầu và lọc hóa dầu) tăng 8,2% so cùng kỳ, trong đó các sản phẩm công nghiệp như thủy sản chế biến, bánh kẹo, sữa, bia, nước khoáng… đều tăng khá đã tạo thuận lợi cho việc huy động các nguồn thu ngân sách. Kết quả 6 tháng đầu năm 2014, số thu do ngành Thuế tỉnh quản lý đã vượt con số 15.487 tỷ đồng, tăng 45,7% so cùng kỳ năm ngoái, đạt 76,6% dự toán Trung ương và 70% dự toán tỉnh giao cho cả năm nay. Điều đáng mừng là số thu thuế của 6 tháng qua có nhiều khoản thu không chỉ đảm bảo tiến độ dự toán mà còn tăng cao so cùng kỳ năm ngoái, như: thu DNNN trung ương (tăng 49%), DNNN địa phương (tăng 45,6%), thu tiền sử dụng đất (tăng 62,6%), tiền thuê đất (tăng 26,1%), thu khác NS (tăng 331%).

Bài học thành công

Ông Nguyễn Tấn Kiệm - Phó cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết: Trong nhiều nguyên nhân làm nên sự khởi sắc của kinh tế Quảng Ngãi những năm qua, đặc biệt là về thu NSNN đầu tiên phải kể đến sự thành công của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đơn vị đóng góp hơn 90% tổng thu NSNN tại Quảng Ngãi từ sau khi chính thức đi vào hoạt động vào năm 2009. Ngoài ra không thể không nói đến vai trò chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong việc điều hành và hỗ trợ hoạt động SXKD, chủ động triển khai thực hiện nhiều chính sách thông thoáng nhằm thu hút các DN lớn đầu tư vào tỉnh. Đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn gần đây, các khoản thu của DN trên địa bàn tỉnh vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm trước, điều đó càng khẳng định hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh như Cty CP Đường Quảng Ngãi, Cty Công nghiệp nặng Doosan, Cty Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi...

Mặc dù những năm gần đây tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng khá, ông Kiệm vẫn khẳng định, trong thời gian tới ngành thuế tỉnh vẫn sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý thu thuế như: đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế; thường xuyên theo dõi, kiểm soát tình trạng hoạt động, khai thuế của người nộp thuế; theo dõi, nắm bắt kịp thời số DN vãng lai, DN thành lập mới, tạm nghỉ kinh doanh… để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, Cục thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN để phát triển sản xuất, nhưng sẽ kiên quyết đối với các đối tượng chây ỳ, gian lận để chống thất thu thuế. Phấn đấu không chỉ hoàn thành mà còn vượt mức dự toán thu ngân sách 2014 UBND tỉnh giao ở mức cao nhất.



Theo Thái Thảo/Diễn đàn doanh nghiệp


.