Thiếu nước trầm trọng ở Trà Bồng

10:06, 23/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nhiều tháng nay, nắng nóng khô hạn kéo dài khiến nhiều hộ dân ở huyện Trà Bồng “điêu đứng”vì thiếu nước sản xuất, không chỉ vậy, nguồn nước sinh hoạt cũng cạn kiệt hơn so với những năm trước, gây khó khăn không nhỏ trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

TIN LIÊN QUAN

17 hộ dùng chung một giếng nước cạn

Tại giếng nước nhà ông Hồ Văn Út ở tổ 1, thôn Trung, xã Trà Sơn (Trà Bồng) hiện có tới 17 máy bơm cùng sử dụng. “Giếng nước xung quanh đây khô cạn hết rồi, chỉ còn giếng nhà tôi cũng chỉ có ít nước. Trước đây chỉ gia đình và vài hộ quanh nhà sử dụng nước giếng này, nhưng hơn tháng nay, nhiều nhà đến xin đặt máy bơm nước, giờ đã lên đến 17 máy chưa kể một số người đến múc bằng gàu” – ông Út cho biết.

 

Nhiều hộ dân phải sử dụng chung 1 giếng nước đã gần cạn
Nhiều hộ dân phải sử dụng chung 1 giếng nước đã gần cạn


Ngay bên cạnh nhà ông Hồ Văn Út cũng có một công trình bể chứa nước tự chảy được địa phương đầu tư từ nguồn vốn chương trình 135, nhưng đã không có nước từ vài tháng nay. Mỗi ngày, các hộ dân chỉ bơm nước trong vài phút, đủ để uống trong ngày, “Không có nước tắm, giặt đâu. Mấy người khỏe mạnh thì đi gánh nước ở dưới sông Trà Bồng về dùng, còn già như mình đây thì không có sức, hai ngày nay không tắm rồi.” – ông Hồ Kiên Cường, một người dân ở đây than thở.

Ngay ở thị trấn Trà Xuân, tình trạng thiếu nước cũng khá phổ biến. Tại khu Dốc Trạm, tổ dân phố 1, hàng chục hộ phải đi xách từng gàu nước tại một giếng khơi bị nhiễm phèn về gạn lọc lại để có nước sử dụng, nhiều khu vực khoan giếng sâu đến 50m nhưng vẫn không có nước.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra ở hầu khắp các xã trong huyện, theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện hiện có hơn 1.000 hộ dân với 3.814 người hiện đang phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Toàn huyện có 81 công trình nước sinh hoạt cho nhân dân và một số giếng khơi do nhà nước hỗ trợ với trên 18 ngàn người thụ hưởng nhưng hiện nay cũng đều gặp phải tình trạng cạn kiệt nguồn nước.

Hồ cạn, ruộng “khát”

Với tình hình nắng hạn như hiện nay, toàn huyện Trà Bồng đang có nguy cơ thiếu nước cung cấp cho khoảng 520/1.199 ha diện tích lúa và rau màu vụ hè thu. Hiện tại, do thiếu nước tưới nên diện tích gieo sạ chỉ mới đạt 50% kế hoạch, ngoài ra hơn 2.000 vật nuôi cũng thiếu nước uống. Một số diện tích đã gieo sạ nhưng không chủ động được nguồn nước tưới nên lúa đang lên xanh nhưng ruộng đã khô cong, nứt nẻ; một số cánh đồng vẫn còn đang… chờ nước dù đã qua lịch thời vụ gần tháng nay.

 

Nắng hạn kéo dài nên nhiều diện tích ruộng đã gieo sạ cạn nước, nứt nẻ
Nắng hạn kéo dài nên nhiều diện tích ruộng đã gieo sạ cạn nước, nứt nẻ


Bà Đỗ Thị Hạnh - người dân tổ dân phố 1, thị trấn Trà Xuân nói: “Chưa có năm nào thiếu nước như năm nay. Tôi có hơn 4 sào ruộng ở cánh đồng Rộc Dài đã gieo sạ cách đây cả tháng nhưng ruộng khô nứt đã trên 25 ngày nay, ruộng đã gieo từ 7-8 ngày phải bón phân mà đến giờ vẫn chưa bón được lần phân nào. Tình trạng thời tiết này mà kéo dài thì năm nay chắc chắn mất mùa”.

Cánh đồng Rộc Dài có khoảng 67ha lúa nhận nguồn nước từ đập Xen Bay, nhưng đến thời điểm này, vẫn còn hơn 10ha vẫn chưa thể gieo sạ, đối với các diện tích đã gieo sạ thì lại gặp phải cảnh không có nước nên ruộng lại khô cong, nứt nẻ.

Ông Nguyễn Đắc Học – tổ trưởng tổ dân phố 1 nói: Hiện nay, kênh mương trong khu vực này đã khắc phục nhưng do nắng hạn kéo dài nên không có nước. Nước tưới từ đập Xen Bay được phân phiên ngắn hạn để cho các cánh đồng đều có nước để gieo sạ nhưng vẫn không đủ.

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Trà Bồng cho biết: Các hồ nước trên địa bàn huyện như Hố Leo, Suối Thìn, Rộc Sâu, Đồng Điền… đã xuống tới mực nước chết, nước tại các công trình đập dâng cũng giảm 50% nên nguồn nước tưới bị hạn chế. Nguyên nhân thiếu nước ở một số cánh đồng trong huyện là do nguồn nước cung cấp cho các đập dâng cạn kiệt vì người dân chặt phá rừng đầu nguồn để trồng keo.

Từ đầu năm, Phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu cho UBND huyện lập phương án chống hạn năm 2014, sửa chữa một số công trình hồ đập hư hỏng nhỏ, có khả năng khắc phục… Tuy nhiên, về lâu dài phải có biện pháp khoanh nuôi bảo vệ các diện tích rừng quanh các lưu vực sông, suối cung cấp nước cho các công trình hồ đập, đồng thời xây dựng thêm các công trình hồ tích nước với dung tích lớn để có thể đảm bảo nguồn nước trong mùa khô hạn.
 

Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.