Tây Trà: Tín hiệu vui từ các công trình giao thông

10:06, 19/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua nhiều nhà thầu đảm nhận các dự án đường giao thông liên xã trên địa bàn huyện Tây Trà ngừng thi công, khiến cho giao thông cách trở và dự án chậm tiến độ. Trước thực trạng đó, mới đây huyện Tây Trà đã mạnh tay xử lý và đến nay hầu hết các dự án đã khởi động trở lại…

TIN LIÊN QUAN

Sôi động công trường

Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 này, nắng như đổ lửa xuống vùng cao Trà Khê. Từ ngã ba Trà Bao dẫn về Trà Khê cách đây hơn một năm là hình ảnh con đường đất cấp phối gồ ghề với ổ voi, ổ gà như những cái bẫy đối với người tham gia giao thông. Và mỗi khi mùa mưa đến, người dân nơi đây chỉ có thể đi bộ. Đường luôn vắng bóng người đi lại. Thế nhưng, bây giờ về Trà Khê đã khác. Cung đường dài hơn 5km rộn ràng tiếng máy đào, máy nổ, xe lu... đang hối hả thi công tuyến đường này.

 

Tuyến đường Trà Phong-Trà Xinh đang được đơn vị thi công hoàn thành những phần việc còn lại.
Tuyến đường Trà Phong-Trà Xinh đang được đơn vị thi công hoàn thành những phần việc còn lại.


Nhiều đoạn đường đã hoàn thành việc trài nhựa. Cách ngã ba Trà Bao chừng hơn 1km, công nhân lao động đang hối hả khuân đá, be lề đường để xe lu lèn qua. “Mấy năm rồi bà con chúng tôi mong đường hoàn thành còn hơn mong cho cái bụng nó no nữa. Vừa rồi nghe huyện cho thi công lại và nhà thầu tuyển lao động, chúng tôi đăng ký tham gia làm. Giờ bà con ở đây vui lắm! Đường thi công vài tháng nữa sẽ hoàn thành, đi lại đỡ vất vả, chúng tôi thì có việc làm, có thu nhập” – anh Hồ Văn Lâm, vừa bê đá trài đường vừa cho hay.

Ở xã Trà Xinh, con đường chạy dài nối Trung tâm huyện với xã vùng sâu này từng bị “gãy nhịp” khi nhà thầu dừng thi công. Thế nhưng, từ sau tết đến giờ với quyết tâm nhựa hóa các tuyến đường của huyện,  tuyến đường này đã được nhà thầu mới thi công với tốc độ cao. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành đổ đá cấp phối, có đoạn đã trài nhựa. Một số cây cầu nhỏ được thay thế bằng những cây cầu bê tông kiên cố và đảm bảo vượt lũ. Đi dọc con đường cứ cách nhau chừng 500m là một đơn vị thi công với máy móc, phương tiện đang tăng tốc để con đường sớm hoàn thành.

Kỳ vọng từ những con đường

Những con đường huyết mạch nối các xã vùng sâu với trung tâm huyện Tây Trà đang được đẩy nhanh tiến độ thi công được xem là đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế các xã nghèo phát triển. Nếu như cách đây hơn 5 năm, về Trà Xinh cứ như một thử thách đối với bất kỳ ai muốn vào xã vùng sâu này. Bởi khi đó, con đường huyết mạch chẳng khác nào đường mòn. Giờ thì đã khác...

Chủ tịch UBND xã Trà Xinh Hồ Văn Thuyền cho rằng, con đường nhựa đang được thi công đã mở ra một “kỷ nguyên mới” cho hơn 2.000 đồng bào Cor và Hrê nơi đây. “Đường hình thành đã giúp cho việc đi lại thuận tiện, rút ngắn thời gian và tai nạn giao thông giảm. Nhưng quan trọng hơn hết là khi hoàn thành thì những trở ngại trong phát triển kinh tế của xã sẽ được xóa dần. Trong đó, việc vận chuyển hàng hóa từ miền xuôi lên cũng như nông sản, lâm sản của người dân xuống đồng bằng thuận lợi hơn. Giá nông sản cũng sẽ cao hơn so với trước kia. Tuyến đường sẽ là động lực để trong thời gian tới Trà Xinh cất cánh”- ông Thuyền nói.

Theo ông Đỗ Minh Lâm- Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết: “Hầu hết những dự án giao thông đều  được các nhà thầu cũ và mới thi công trở lại. Cũng có một số gói thầu nhà thầu phụ chưa chịu thi công nhưng đó là số ít. Với quyết tâm cao trong chỉ đạo cũng như năng lực thực tại của các nhà thầu, tôi hy vọng cuối năm 2014 hầu hết các dự án giao thông sẽ hoàn thành. Phải nhìn nhận một điều là các “trục xương sống” này hoàn thành sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế các xã nói riêng và huyện Tây Trà nói chung phát triển.            
  

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.