Quảng Ngãi: Đưa xăng E5 vào sử dụng trước lộ trình của Chính phủ

07:06, 19/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo thỏa thuận và biên bản ký kết giữa Bộ Công thương, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ngãi, bắt đầu từ 1.9.2014 tới đây, tất cả các cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều triển khai bán xăng E5, hoặc A95, sớm hơn lộ trình của Chính phủ quy định. Thời gian từ nay đến đó còn không nhiều, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cũng đang rấp rút triển khai.  

TIN LIÊN QUAN

Công ty CP Xăng dầu Dầu khí PV Oil Miền Trung là đơn vị đầu mối phân phối sản phẩm xăng sinh học E5 ra thị trường tại khu vực miền Trung. Tại Quảng Ngãi, PV OIL Miền Trung hiện có 9 cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Để tiên phong trong việc phân phối sản phẩm E5, từ 1.6.2014, 100% cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh của PV Oil đã triển khai bán xăng E5. Đây được coi là bước đi quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa xăng E5 đi trước 6 tháng so với lộ trình của Chính phủ đặt ra. 
 
Hầu hết các ửa hàng của PVOIL đều bán xăng E5
Hầu hết các cửa hàng của PV OIL trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai bán xăng E5
 
Tuy nhiên, trên thực tế thì hiện trên địa bàn tỉnh, ngoài những cây xăng của PV Oil đã triển khai bán xăng E5 thì các đơn vị kinh doanh xăng truyền thống khác vẫn chưa bán xăng E5. Theo thống kê thì hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có trên 150 cửa hàng xăng dầu, trong đó chỉ tính riêng của Petrolimex có trên 80 cửa hàng. Như vậy, nếu chỉ có PV Oil  triển khai bán xăng E5 thì sẽ không thấm vào đâu và mục tiêu sớm đưa xăng E5 đồng loạt kinh doanh trên thị trường Quảng Ngãi sẽ khó hoàn thành.
 
Chính vì vậy mà mới đây, Bộ Công thương, PVN, Petrolimex và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã họp và đi đến thống nhất, bắt đầu từ 1.9.2014 tới đây, tất cả các cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều triển khai bán xăng E5, hoặc A95.
 
Theo ông Nguyễn Hùng Hổ- Giám đốc Petrolimex Quảng Ngãi cho biết, Petrolimex đang tích cực tham gia phân phối xăng E5 theo đúng lộ trình. Tuy nhiên, việc triển khai kinh doanh sản phẩm mới cũng phải cần có thời gian. Hiện, một đơn vị của Petrolimex Quảng Ngãi đang triển khai xúc rửa bồn bể, dự kiến thời gian xúc rửa tất cả các bồn bể của Petrolimex sẽ diễn ra trong thời gian 1 tháng, sẽ hoàn thành vào giữa tháng 7. Và bắt đầu từ tháng 8, thì một số cửa hàng có thể bán xăng E5, và từ 1.9, hệ thống của Petrolimex Quảng Ngãi sẽ bán E5 thay thế xăng A92.
 
Cũng theo ông Nguyễn Hùng Hổ thì hiện nay Petrolimex là đơn vị tích cực triển khai lộ trình đưa xăng E5 triển khai đại trà. Như vậy, từ tháng 9.2014, sản phẩm xăng A92 sẽ không còn kinh doanh trên thị trường Quảng Ngãi, mà thay vào đó là E5 và A95. Việc loại bỏ hẳng xăng A92 là một việc cần thiết, bởi từ trước đến nay, hơn 90% người tiêu dùng sử dụng sản phẩm A92. Và khi số xăng A92 được thay thế bằng xăng E5 thì E5 sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xăng dầu và người tiêu dùng sẽ dần quen với việc sử dụng sản phẩm E5.

 

Nhà máy nhiên liệu sinh học miền Trung luôn đảm bảo
Nhà máy Bio-ethanol Dung Quất luôn đảm bảo nguyên liệu để cấu thành sản phẩm E5 đưa ra thị trường.
 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hùng Hổ cũng khuyến cáo, một khi đã triển khai đại trà bán E5 và A95 thì tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo lực lượng chức năng và quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, bởi một số doanh nghiệp kinh doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không nhập sản phẩm E5, hoặc A95 trong tỉnh mà nhập A92 ngoài tỉnh về bán. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến lộ trình đưa xăng E5 vào thị trường.
 
Theo biên bản ký kết giữa các bộ ngành và UBND tỉnh Quảng Ngãi mới đây có nêu rõ, Công ty  Lọc hóa dầu Bình Sơn đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, pháp lý để phối trộn và phân phối xăng E5 cho tất cả các đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tất cả các cửa hàng xăng dầu kinh doanh trên địa bàn tỉnh chỉ phân phối xăng E5 Ron 92 (thay thế toàn bộ xăng Mogas 92) và xăng Mogas 95.
 
Theo lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn thì mặc dù nhà máy đang vào đợt bảo dưỡng tổng thể nhưng vẫn đủ xăng dự trữ để cung cấp cho khách hàng, đặc biệt trong tháng 7, sau khi nhà máy bảo dưỡng xong và đi vào hoạt động thì lượng xăng A92 sẽ đảm bảo. Ngoài ra, Nhà máy Bio-ethanol Dung Quất, thuộc Công ty CP Nhiên liệu sinh học miền Trung, ngay cạnh Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng đang hoạt động ổn định. Vì vậy sẽ đảm bảo nguồn nguyên liệu để cấu thành sản phẩm E5. 
 
Về cơ chế giá, trong khi chờ cơ chế chính sách của nhà nước hỗ trợ bán E5, tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất với PVN, Petrolimex áp dụng giá bán lẻ xăng E5 bằng xăng A92. Đồng thời, PVN chỉ đạo BSR nghiên cứu áp dụng cơ chế chính sách giá E5 cụ thể cho các đầu mối để khuyến khích doanh nghiệp tham gia phân phối trong toàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.