Nghĩa cử cao đẹp giữa biển khơi

10:06, 19/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tàu bị chìm ở Hoàng Sa khi đang trên đường trú bão, hơn 1 giờ quần nhau với sóng to, gió lớn, tính mạng như “chỉ mành treo chuông” những ngư dân trên tàu cá QNg 95814 TS của ông Võ Nhị, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã được tàu bạn ở cùng xã đến cứu giúp và đưa vào bờ an toàn. Nghĩa cử cao đẹp ấy là ân tình của ngư dân dành cho nhau trong lúc hoạn nạn trên biển.

TIN LIÊN QUAN

Thoát chết...

Sau hải trình gian truân trên biển, đến sáng ngày 18.6, 11 ngư dân trên tàu của ông Võ Nhị đã được tàu bạn đưa vào cảng Sa Kỳ an toàn. Cả tàu bị nạn và tàu ứng cứu đều thua lỗ ước tính thiệt hại trên 3 tỷ đồng. Thế nhưng không ai tính toán thiệt hơn. Họ cảm kích trước ân tình trong lúc hiểm nguy mà mọi người dành cho nhau. Không giấu được vẻ mặt âu lo, sau chuyến biển trắng tay trở về, thuyền trưởng Võ Nhị bộc bạch: “Sau 23 ngày ra khơi đánh bắt, được hơn 7 tấn cá, hải sâm, chuẩn bị trở về  thì tàu bất ngờ gặp nạn. Được tàu bạn cứu giúp, anh em trở về đoàn tụ với gia đình là vui lắm rồi! Mình không biết lấy gì để đền đáp ơn huệ đó”.

 

Chủ tàu Võ Văn Lựu chấp nhận thua lỗ để cứu giúp như dân bị nạn.
Chủ tàu Võ Văn Lựu chấp nhận thua lỗ để cứu giúp như dân bị nạn.


Ngư dân Phạm Thiện, ngụ thôn Phú Quý, xã Bình Châu, thuyền viên trên tàu bị nạn kể lại: “Khoảng 9 giờ sáng ngày 15.6, chúng tôi nhận được tin có cơn bão số 1. Trên đường đi trú bão thì tàu bị sóng to, gió lớn đánh chìm. Sự việc xảy ra quá nhanh, tàu chết máy ngay sau đó. Chúng tôi không kịp trở tay. Cả 11 anh em chới với trong dòng nước biển lạnh buốt, bấu víu vào nhau. Nhìn xung quanh bốn bề là nước, không thấy xuất hiện tàu bạn. Thời gian trôi qua nhanh. Nhiều thuyền viên mệt lả khiến chúng tôi rất hoang mang. Lúc thấy tàu bạn đến cứu chúng tôi mừng như được sinh ra lần thứ hai. Trắng tay sau chuyến biển, nhưng anh em đều cảm thấy rất cảm động, vui mừng”.

... nhờ những tấm lòng hào hiệp

Ra khơi mới 5 ngày, chưa đánh bắt được gì, nhưng những thuyền viên trên tàu cá QNg 90479TS, do ông Võ Văn Lựu ngụ xã Bình Châu làm thuyền trưởng nhất trí bỏ phiên biển, chịu thua lỗ để cứu giúp tàu của ông Võ Nhị, đưa những ngư dân trên tàu bị nạn vào bờ.

Những ngư dân trên con tàu bị nạn được tàu của ngư dân Võ Văn Lựu ngụ cùng xã đưa vào bờ an toàn.
Những ngư dân trên con tàu bị nạn được tàu của ngư dân Võ Văn Lựu ngụ cùng xã đưa vào bờ an toàn.


Thuyền trưởng Võ Văn Lựu là người vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương vì thành tích can trường bám biển Hoàng Sa - Trường Sa, ông chia sẻ: “Tàu ra khơi mới được vài ngày, đang thăm dò luồng cá ở đảo Chim Yến, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì nhận được thông tin từ Icom có tàu bị nạn. Chúng tôi tức tốc trực chỉ về hướng tàu bị nạn để cứu giúp. Lúc này bầu trời âm u, sóng rất dữ. May mắn cứu được anh em, chúng tôi rất mừng. Phải bỏ phiên biển, thua lỗ, nhưng mọi người đều tự nhủ rằng tính mạng con người là trên hết. Cứu bạn lúc hoạn nạn khi hành nghề trên biển là việc phải làm của ngư dân mình từ bao đời nay rồi!”.

Ngư dân Nguyễn Đức Lê ngụ thôn Gành Cả, xã Bình Châu bộc bạch: “Phiên biển trước tàu chúng tôi bị phía Trung Quốc đâm va phải cho tàu vào bờ sớm để sửa chữa. Tiền sửa tàu, chi phí nhu yếu phẩm ra khơi còn nợ, chuyến này lại tiếp tục vào bờ sớm. Để hành nghề anh em hùn vốn mới đủ phí tổn để ra khơi. Thua lỗ, nhưng không ai buồn cả! Chúng tôi sẽ sớm tiếp nhiên liệu, nhu yếu phẩm để tiếp tục ra khơi”.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Bùi Văn Hùng - Trạm phó Trạm Biên phòng kiểm soát Sa Kỳ cho biết: “Hiện sức khỏe của tất cả ngư dân trên tàu bị nạn đều rất tốt. Hành động cứu tàu bạn, chấp nhận thua lỗ để đưa ngư dân trên tàu bị nạn vào bờ an toàn là một nghĩa cử cao đẹp, rất đáng được phát huy, nhân rộng. Sau khi tàu vào bờ, chúng tôi đã nhanh chóng, gửi báo cáo lên cấp trên xem xét, hỗ trợ cho hai tàu cá này để họ sớm có điều kiện vươn khơi bám biển trong thời gian sớm nhất”.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
                     
 


.