Giá vàng vẫn còn có thể tăng sau tuyên bố của Fed?

03:06, 22/06/2014
.

Tuyên bố của Fed cùng những diễn biến chưa rõ ràng từ khủng hoảng ở Iraq sẽ vẫn khiến cho giá vàng tăng.

Giá vàng thế giới đã có tuần tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 4. Những người quan tâm đến vàng đang tiếp tục theo dõi diễn biến của thị trường, cùng tất cả những yếu tố có thể tác động đến giá vàng khi vàng vẫn còn đang neo ở mức giá cao trên 1.300 USD/oz.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đứng ở mức 1.314 USD/oz. Giá vàng giao hợp đồng kỳ hạn tháng 8 cũng dừng ở mức 1.316 USD/oz trên sàn Comex, tăng 3,3% tương đương với 42 USD/oz trong tuần.

Nhận định về giá vàng tuần tới, các nhà phân tích vẫn cho rằng, tình hình căng thẳng chính trị tại Iraq cộng thêm những lo ngại của thị trường về việc Fed sớm tăng lãi suất vẫn sẽ là những yếu tố chính tác động đến giá vàng thế giới.

Tuy nhiên đa số các ý kiến đều có chung nhận định, dư âm từ sức tăng giá mạnh mẽ trong tuần qua, cùng những thay đổi chưa rõ ràng của diễn biến chính trị tại một số khu vực trên thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ cho vàng tăng giá trong tuần tới.

 

  Đồ thị diễn tả mức tăng giá vàng thế giới tuần từ 15 - 19/6.
Đồ thị diễn tả mức tăng giá vàng thế giới tuần từ 15 - 19/6.



Một cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến dự đoán về giá vàng tuần tới của Kitco News đối với 26 nhân vật có liên quan đến thị trường vàng đã cho thấy, 18/26 người (chiếm tỉ lệ 69,2%) nhận định giá vàng tiếp tục tăng, trong khi 6/26 người (23,1%) cho thấy giá vàng giảm trở lại và 2/26 người (7,7%) cho biết giá vàng sẽ đi ngang.
 

Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management khi được hỏi về nhận định giá vàng tuần tới đã cho rằng, tình hình tại Iraq có thể hỗ trợ vàng trong tuần tới, nhưng đó không phải là lý do chính bởi giá vàng đã di chuyển lên trên mức hỗ trợ kĩ thuật, trong khi xung đột chính trị tại quốc gia này chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

“Thị trường vàng vẫn còn phụ thuộc vào thực tế công bố từ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi Chủ tịch Janet Yellen tuyên bố sẽ chưa sớm tăng lãi suất sau khi gói QE3 kết thúc. Điều này có thể được hiểu rằng, mức tăng lạm phát có thể không phải là một mối quan tâm thực sự của Fed. Thực tế vàng đã tăng giá ngay sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở (FOMC) thì sẽ còn tiếp tục có đà leo cao.

Lặp lại quan điểm tương tự, Ole Hansen - Chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank cũng cho rằng, sự kết hợp của những yếu tố như tuyên bố của Chủ tịch Fed, xung đột ở Iraq và việc vàng đã phá vỡ mức hỗ trợ kỹ thuật sẽ là những tiền đề tích cực để vàng tiếp tục tăng giá trong tuần tới.

Dave Toth, Giám đốc nghiên cứu kỹ thuật tại RJ O'Brien cũng lạc quan về giá vàng tuần tới khi dựa trên thông số từ phân tích kỹ thuật biểu đồ của tuần này. Theo đó, giá vàng đã có xu hướng bứt phá từ đầu tuần trước khi giá vàng còn ở mức 1.285 USD/oz và lên đỉnh điểm vào ngày thứ Năm, như vậy giá vàng tiếp tục còn nằm trong biên độ tăng cao.

“Mặt khác, từ các bảng xếp hạng hàng ngày cho thấy, vàng không có khả năng để duy trì mức lỗ dưới 1.280 USD/oz khi giá vàng đã phá vỡ xu hướng giảm vào chốt phiên cuối tuần. Từ đầu tháng 6 giá vàng đã có một số nét tương đồng với thời điểm tháng 9/2011 báo hiệu sự phục hồi lên mức cao”, Toth cho biết.

Trong tuần tới, một số báo cáo dự kiến ​​sẽ được phát hành bao gồm báo cáo doanh số bán nhà hiện có của Mỹ, dự toán tổng sản phẩm trong nước và kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa.

Xem xét đến việc Fed đang tạo ra một sự ổn định tạm thời cho nền kinh tế bằng sự tác động đến chính sách tiền tệ cũng như giảm dần việc nới lỏng định lượng, các nhà phân tích vàng cho biết, điều này sẽ khiến dữ liệu kinh tế Mỹ trở nên cực kì quan trọng đối với triển vọng của thị trường vàng.

Bart Melek, Phó Chủ tịch và Giám đốc ngoại hối tại TD Securities cho rằng, nền kinh tế Mỹ đang từng bước khởi sắc, và với dự đoán của Fed sẽ tăng tốc nhanh chóng trong khoảng từ năm 2015 đến năm 2016. Điều này sẽ tạo cơ hội gia tăng cho việc nắm giữ vàng.

Bart Melek cũng lưu ý, trái phiếu kho bạc Mỹ đã thoát ra khỏi mức thấp của nó từ 10 năm trở lại đây. Trong khi đó, nhiều biện pháp giảm lạm phát mặc dù đang được Fed tiến hành, song các khoản chi tiêu dùng cá nhân vẫn thấp hơn mục tiêu sẽ khiến Fed khó đạt được mục tiêu đã đề ra.

“Giá vàng ở mức cao có thể kéo dài lâu hơn một chút, nhưng không có cơ sở cho thấy khả năng vàng vượt mốc giá 1.330 USD/oz. Sau quá trình phục hồi ngắn được thực hiện, điều kiện kinh tế và việc làm của Mỹ cải thiện sẽ khiến mức dự trữ vàng tăng lên mới có khả năng vàng tăng thêm giá một lần nữa”, Melek nói.

Những ý kiến cho rằng giá vàng sẽ giảm trở lại đã nhận định, giá vàng nhiều khả năng có thể điều chỉnh sau khi bật tăng mạnh. Bên cạnh đó, hiện nhu cầu vàng vật chất đang còn rất yếu. Một số đại lý vàng cho biết họ sẽ chờ đợi và xem xét việc mua vàng vào tuần tới bởi tin rằng thị trường sẽ ổn định trở lại bởi khi nhu cầu vàng vật chất trở lại.

Những tín hiệu gần đây cho thấy nhu cầu vàng của Ấn Độ sẽ tăng trở lại, dựa trên tín hiệu từ chính phủ mới của Ấn Độ có thể giãn thuế nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, Frederic Neuaman, đồng trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á của Ngân hàng HSBC lại cho biết, nông dân Ấn Độ -  đối tượng tiêu thụ vàng lớn nhất đang phải đối mặt với những thách thức của mùa hè khô hạn, điều này sẽ làm giảm nhu cầu vàng của quốc gia này.

Một vài người tham gia khảo sát có ý kiến trung lập về giá vàng đã cho biết, họ tin rằng vàng cần phải có thời gian để củng cố những thành quả hiện tại trước khi nó có sự thay đổi trong thời gian tiếp theo./.



Nguyễn Quỳnh/VOV.VN


.