Thị trường điện lạnh "nóng" lên

08:05, 29/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắng nóng kéo dài từ nhiều ngày qua khiến nhiều gia đình đổ xô đi mua máy lạnh, quạt hơi nước và các vật dụng chống nóng khác. Thị trường điện lạnh  đang “sốt” lên  cùng với nắng nóng.

Nhu cầu tăng cao

Những ngày này, tại các trung tâm điện máy, siêu thị, đại lý đồ điện, số lượng người dân đổ xô đi mua các mặt hàng điện lạnh tăng đột biến. Hàng ngày, họ phải giới thiệu, giải thích, hướng dẫn sử dụng cho hàng trăm  khách hàng có nhu cầu lắp điều hòa nhiệt độ.

 Anh Phạm Việt Cường, quản lý của Trung tâm điện máy Việt Cường, TP.Quảng Ngãi cho biết: Bắt đầu từ tháng 4 đến giờ, số lượng khách hàng tìm đến trung tâm ngày càng nhiều. Những ngày cao điểm, trung tâm có thể bán 50 chiếc máy lạnh/ngày.

 

Người tiêu dùng chọn mua máy lạnh tại Trung tâm điện máy Việt Cường.
Người tiêu dùng chọn mua máy lạnh tại Trung tâm điện máy Việt Cường.


Anh Nguyễn Quốc Việt, phường Chánh Lộ chia sẻ: “Gia đình tôi đã có một chiếc máy lạnh rồi nhưng với thời tiết nắng nóng như thế này thì một chiếc điều hòa cho 5 người cũng không đủ nên tôi quyết định mua một cái máy lạnh nữa. Dù giá cả của một số loại máy lạnh năm nay tuy có nhỉnh hơn chút ít nhưng tôi thấy cũng chấp nhận được”.

Không chỉ có người thành phố mà ngay cả những người ở quê nhu cầu sử dụng máy lạnh cũng tăng cao. Đa số họ đều lựa chọn những chiếc máy lạnh giá phải chăng từ 4,9 – 6 triệu đồng/chiếc để lắp đặt trong gia đình. Bởi theo họ, thà tiết kiệm các chi tiêu khác một chút nhưng có không khí mát mẻ mới tốt cho sức khỏe. Còn đối với những gia đình không có điều kiện để lắp đặt máy lạnh thì chọn mua máy quạt hơi nước (quạt phun sương). Đây cũng được xem là giải pháp tạm thời trong mùa nóng. Đối với những gia đình khó khăn thì máy quạt thường luôn là lựa chọn tối ưu.

Những người ưa sử dụng máy quạt cánh truyền thống cũng đổ xô đi mua để chống nóng. Vì vậy có những thời điểm, máy quạt trở nên “cháy hàng”, nhất là đối với những cửa hàng ở vùng quê. Bà Nguyễn Thị Liên, ở Sơn Tịnh chia sẻ:  “Trời nắng quá chịu không nổi. Mấy bữa nay tôi cứ bảo chỗ bán máy quạt gần nhà vào lắp cho mấy cái nhưng đợi mãi chẳng thấy. Hối thúc nhiều lần cuối cùng họ chỉ lắp cho một cái vì đã hết hàng”.

Để kích cầu, một số trung tâm điện máy đã có nhiều chương trình khuyến mãi như miễn phí 100% cước vận chuyển trong toàn tỉnh, miễn phí vật tư lắp đặt, công lắp đặt, mua máy lạnh đi kèm quà tặng… Riêng tại Trung tâm điện máy Việt Cường, đối với những máy điều hòa có trị giá trên 10 triệu đồng, khách hàng sẽ được hỗ trợ 500 nghìn đồng tiền vật tư lắp đặt.

Đa dạng chủng loại    

Theo anh Cường thì mẫu mã của các loại máy lạnh ngày càng được cải tiến với nhiều kiểu dáng, kích cỡ, phân khúc giá. Người tiêu dùng có thể tham khảo để lựa chọn các sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế và diện tích nhà. Bên cạnh đó, các tính năng của máy lạnh cũng đã được bổ sung và nâng cấp thêm nhiều tiện ích nhằm tiết kiệm điện, lọc không khí để đảm bảo sức khỏe, lợi ích cho người tiêu dùng… Từ sản phẩm vừa túi tiền của một số hãng như Samsung, Electrolux, Mitsubishi, Sanyo, Midea, Reetech, TCL cho đến một số dòng máy đắt tiền của các hãng LG, Daikin, Panasonic, Toshiba… để khách hàng tha hồ lựa chọn.

“So với mọi năm thì giá cả cũng không có sự chênh lệch mấy. Người tiêu dùng tha hồ chọn lựa. Tuy nhiên, những mặt hàng người tiêu dùng thường lựa chọn trong năm nay thường có giá giao động từ 7 - 8 triệu đồng/chiếc. Bởi những mặt hàng này vừa với túi tiền mà cũng có nhiều chức năng như tiết kiệm điện, lọc không khí…”, anh Cường cho biết.

Cũng đa dạng như thị trường máy lạnh, máy quạt hơi nước cũng có nhiều chủng loại để người tiêu dùng chọn lựa. Trong đó có các dòng thường được người mua lựa chọn như Kengaroo, Sunhouse, National, Saiko… Các loại quạt này thường có giá giao động từ 1,9 – 2,5 triệu đồng/chiếc. Hầu hết các loại máy quạt hơi nước đều có remote điều khiển từ xa nên rất tiện dụng. Tuy nhiên, khi mua các dòng sản phẩm này, người tiêu dùng cũng nên thận trọng vì hiện nay có rất nhiều loại máy quạt có xuất xứ Trung Quốc với nhiều mẫu mã đẹp mắt, giá rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo.
       

Bài, ảnh: HỒNG HOA  
 


.