Minh Long: Nỗi lo khô hạn

07:05, 29/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Minh Long đã tiến hành xuống giống lúa vụ hè thu. Tuy nhiên, thời gian qua nắng nóng kéo dài trên diện rộng khiến hàng loạt hồ chứa bị cạn kiệt và mực nước của nhiều con sông đang hạ thấp dần, vì thế nguồn nước tưới cho vụ sản xuất này được dự báo sẽ hết sức khó khăn.
 

TIN LIÊN QUAN


Nỗi lo mất nước giữa vụ

Hiện nay trên địa bàn huyện Minh Long có 3 hồ chứa nước. Đến thời điểm này, hồ chứa nước Đồng Cần và Biều Qua chỉ còn khoảng 1/3 dung tích thiết kế và thấp hơn năm 2013. Điều đó cho thấy, nguồn nước cũng chỉ đủ phục vụ sản xuất đến giữa vụ hè thu này mà thôi.

Người dân thôn Phiên Chá, xã Thanh An tranh thủ dọn ruộng để xuống giống vụ hè thu.
Người dân thôn Phiên Chá, xã Thanh An tranh thủ dọn ruộng để xuống giống vụ hè thu.


Bên cạnh đó, nước ở sông Phước Giang, các suối trên địa bàn Minh Long cũng đang cạn kiệt dần. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, lượng mưa ở thượng nguồn thấp thì nước tưới cho nông nghiệp của huyện sẽ bị suy giảm đáng kể.

Anh Đinh Văn Rí, thôn Phiên Chá, xã Thanh An cho biết: “Hiện tại hồ chứa Đồng Cần đang có nguy cơ khô hạn. Nước ở hồ không đủ cho gieo sạ. Chúng tôi cũng tranh thủ xuống giống để tận dụng những mạch nước cuối cùng này”.

Trên khắp các cánh đồng của xã Thanh An, bà con vội xuống giống để tranh thủ tận dụng nguồn nước còn lại. Có nơi, mới đầu vụ mà đã có dấu hiệu ruộng nứt chân chim. Chị Đinh Thị Mơi, thôn Hà Liệt, xã Long Hiệp cho biết: “Một số cánh đồng của thôn đã bắt đầu khô khốc rồi! Nước thì cũng có nhưng ít lắm. Đầu vụ thì may ra còn ít nước. Sợ giữa vụ thì không còn nước để tưới nữa...”.

Vụ hè thu năm nay, huyện Minh Long sẽ gieo sạ 723,3 ha lúa nước. Nhưng 2 hồ chứa mà huyện quản lý thì chỉ đáp ứng được nước tưới cho khoảng 81 ha. Dự kiến bị thiếu hụt nguồn nước vào giai đoạn cuối vụ là rất cao. Bên cạnh đó, toàn huyện có 48 đập dâng và một số đập tạm, cấp nước tưới cho 642 ha. Nếu thời tiết nắng nóng, lượng mưa thấp sẽ có một số đập dâng ở khu vực các suối nhỏ bị thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất, ảnh hưởng khoảng 161 ha.

Chủ động chống hạn

Trước những bất lợi của thời tiết, ngay từ đầu tháng 4.2014, huyện Minh Long đã khẩn trương xây dựng các phương án phòng chống hạn, đảm bảo điều kiện sản xuất cho từng vùng. Theo đó, UBND huyện giao cho các xã tiến hành khảo sát diện tích gieo trồng và theo dõi, chỉ đạo phương án chống hạn hiệu quả; huy động bà con nhân dân duy tu, sửa chữa kênh mương, hồ đập để đảm bảo cung cấp nước tưới; tiến hành khoan giếng và hỗ trợ máy bơm đối với các vùng có nguy cơ hạn cao...

Theo dự báo, toàn huyện Minh Long sẽ có khoảng 181 ha lúa bị khô hạn trong vụ hè thu này. Kinh phí hỗ trợ chống hạn ở các địa phương được UBND huyện dự kiến hơn 5,7 tỷ đồng. Hiện nay, huyện Minh Long đang tập trung dồn sức vào thực hiện các phương án phòng, chống hạn cho vụ sản xuất hè thu.

Ông Lê Minh Chí- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Minh Long cho biết: “Mực nước ở các hồ, đập trên địa bàn huyện chỉ còn ở mức 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các hồ, đập và sông, suối đã bắt đầu khô hạn. Vì vậy, công tác phòng, chống hạn cho vụ sản xuất hè thu là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Huyện huy động các địa phương tận dụng mọi nguồn nước, gia cố đập bổi, đập tạm, chống rò rỉ các kênh mương, khoan giếng bơm, tưới luân phiên... phục vụ sản xuất và xin kinh phí hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa các công trình thủy lợi, nhằm đảm bảo nước tưới cho các cánh đồng trên địa bàn”.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.