Đóng tàu lớn, vươn khơi xa

07:05, 30/05/2014
.

(Baoquangngai.vn) - Chưa bao giờ ngư dân trong tỉnh mạnh dạn đầu tư đóng nhiều tàu lớn, hiện đại như hiện nay. Theo nhiều ngư dân, đóng tàu lớn là để vươn khơi xa, bám biển dài ngày đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mới đây, ngày 27.5, tại bến Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú, Tp.Quảng Ngãi), ngư dân Võ Bắp (xã Nghĩa An, Tp.Quảng Ngãi) đã hạ thủy thành công  chiếc tàu có công suất 1.000CV, dài 20m, rộng 6m, cao 3,5m, tải trọng hơn 60 tấn của mình. Đây là chiếc tàu thứ 2 của ông được đóng mới.
 
Trước đó hai ngày, cũng tại nơi này, ông Bắp cũng hạ thủy một tàu khác có chiều dài 23m, rộng 6,3m, cao 3,5m, tải trọng 100 tấn, công suất 1.000 CV cùng trang thiết bị hiện đại, khoang tàu thoáng đoãng, rộng rãi. 
 
Tàu có công suất lớn 1.000 CV của gia đình ông Võ Bắp vừa mới hạ thủy sáng 27.5 vừa qua.
Tàu có công suất lớn 1.000CV của gia đình ông Võ Bắp vừa mới hạ thủy sáng 27.5.
 
Ông Bắp cho biết, tổng kinh phí đầu tư cho đôi tàu này lên đến 8 tỷ đồng. Trong đó có 6 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân hàng. Vốn đầu tư lớn, ông Bắp và gia đình cầu mong đôi tàu sẽ thuận buồm xuôi gió trong những chuyến biển sắp tới. Dự kiến, sau khi hạ thủy, ông sẽ cùng 18 ngư dân khác chuẩn bị ngư lưới cụ, phí tổn, sẵn sàng cho chuyến biển “mở hàng” đầu tiên vào ngày 13.6 tới. 
 
“20 năm đánh bắt trên biển, Hoàng Sa là ngư trường nuôi sống gia đình tôi và nhiều ngư dân khác. Dù tàu Trung Quốc có truy đuổi đến đâu, chúng tôi cũng chẳng sợ. Có gì đâu mà phải sợ? Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường truyền thống bao đời nay, là biển của mình, mình cứ đánh bắt. Hơn thế nữa, bên cạnh ngư dân chúng tôi còn có cảnh sát biển, kiểm ngư sát cánh, chính quyền ra sức hỗ trợ nên chúng tôi vững tâm lắm. Tàu hạ thủy xong là nôn nao ra đó đánh bắt liền, không thể vì lý do nào mà bỏ biển của mình được”, ông nói.
 
Tàu này vừa hạ thủy, ngư dân lại đóng thêm những tàu khác. Bãi đóng tàu Cổ Lũy những ngày này chật kín. Nếu như trước đây, tàu công suất cao nhất của ngư dân chỉ dừng lại khoảng 390CV đến 450CV, sức lao động bỏ ra nhiều nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Thì nay, từ nhiều nguồn vốn vay ưu đãi, ngư dân đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để đóng tàu công suất gấp đôi, nâng cao hiệu quả kinh tế. Cụ thể, tàu có thể hoạt động dài ngày trên biển, tiết kiệm được chi phí, hải sản được bảo quản bằng công nghệ tốt hơn, chất lượng cũng bảo đảm hơn.
 
Mỗi người một việc, các ngư dân vẫn đang miệt mài đóng tàu mới cùng các kỹ thuật và công nhân lành nghề ở Hợp tác xã đóng tàu Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú, Tp.Quảng Ngãi.
Mỗi người một việc, các ngư dân vẫn đang miệt mài đóng tàu mới cùng các kỹ thuật và công nhân lành nghề ở Hợp tác xã đóng tàu Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú, Tp.Quảng Ngãi).
 
Ông Phan Như Huỳnh- Giám đốc Hợp tác xã đóng tàu Cổ Lũy cho biết thêm: Chưa bao giờ ngư dân chịu đầu tư lớn như lúc này. Không tính tàu có công suất nhỏ, hiện nay Hợp tác xã có khoảng 30 chiếc tàu có công suất lớn từ 450CV đến 1.000 CV đang được đóng mới hoàn toàn. Chỉ riêng trong tháng 5 này, tại bến Cổ Lũy, Hợp tác xã đã cho hạ thủy hơn 10 chiếc.
 
Dù gia đình đã có hai chiếc tàu cá đang đánh bắt xa bờ ngoài ngư trường Hoàng Sa, nhưng với kinh nghiệm gần 30 năm đóng tàu, vợ chồng chị Huỳnh Thị Tiến (44 tuổi, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) vẫn quyết định thuê đất của Hợp tác xã để thầu và đóng thêm 11 chiếc khác cho ngư dân trong vùng. 
 
Chị Tiến chia sẻ: “Từ ngày Trung Quốc đưa giàn khoan cũng như nhiều tàu vào vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, ngư dân ai cũng bức xúc, và quyết tâm bám biển nhiều hơn. Họ không ngại đầu tư tiền tỷ đóng thêm nhiều tàu có công suất lớn để tiếp tục vươn khơi xa, bám biểm. Trong 11 chiếc vợ chồng tôi đang đóng cho ngư dân, chiếc nhỏ nhất đã có công suất 410 CV, chiếc lớn nhất lên đến 825 CV. Vốn đầu tư mỗi tàu trung bình khoảng 3 tỷ đồng”.
 
Tiếp lời tôi, ông Trần Văn Liên (53 tuổi, thôn Phú An, xã Nghĩa An, Tp.Quảng Ngãi) nói: "Đóng tàu lớn, vươn khơi xa mới có cá. Ngoài việc lo cho kinh tế của gia đình và bạn tàu thì ngư dân chúng tôi còn tham gia bảo vệ vùng biển của cha ông để lại. Nếu không bảo vệ được thì con cháu chúng tôi không có ngư trường để mà khai thác nữa.” 
 
Đóng mới, nâng cấp tàu thuyền, hướng ra ngư trường khơi xa để vừa khai thác có hiệu quả nguồn lợi hải sản, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đã và đang là mục tiêu, là động lực của ngư dân cả nước nói chung và của ngư dân Quảng Ngãi nói riêng. 
 
Dưới cái nắng đổ lửa, gần 150 kỹ thuật, công nhân lành nghề ở Hợp tác xã đóng tàu Cổ Lũy vẫn đang cùng ngư dân tập trung hoàn thiện các tàu mới. Mỗi người một công việc, không khí vẫn đang rất khẩn trương, gấp rút để kịp tiến độ ra khơi...
 
 
Bài, ảnh: Th.Hậu

 


.