Đầu tư nguồn lực cho 17 xã đạt từ 12 tiêu chí nông thôn mới trở lên

08:05, 27/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.5, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp bàn biện pháp đẩy mạnh thực hiện NTM của 17 xã đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì cuộc họp.

TIN LIÊN QUAN

 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, 17/17 xã đạt các tiêu chí như quy hoạch; điện nông thôn; bưu điện; nhà ở dân cư; hình thức tổ chức sản xuất; tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên; văn hóa; tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; an ninh, trật tư xã hội được giữ vững.
 
Về tiêu chí giao thông, có 1 xã đạt là Bình Dương; 3 xã đạt 2/4 nội dung là Tịnh Châu, Tịnh Khê, và Hành Thuận; 3 xã đạt 1/4 nội dung Nghĩa Thương, Đức Tân, Phổ Vinh. Xã Nghĩa Lâm có tỉ lệ đạt các nội dung cao nhất.
 
Hai xã đạt tiêu chí thủy lợi, 6 xã có tỉ lệ đạt 50- 60%; các xã còn lại đạt dưới 50%, thậm chí là dưới 10% như Nghĩa Hòa và Hành Dũng. 
 
Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Các xã còn trông chờ vào sự đầu tư từ ngân sách. Nhiều xã đã xây dựng xong cơ sở vật chất nhà văn hóa xã, nhưng không huy động được nguồn lực để đầu tư thêm các công trình phụ trợ như Tịnh Trà, Nghĩa Hòa. 100% số thôn có nhà văn hóa thôn ở 7 xã không đạt chuẩn. 100% khu thể thao thôn tại các xã là không có hoặc không đạt chuẩn.
 
Có 6/17 xã đạt tiêu chí chợ nông thôn theo quy định, 2 xã không quy hoạch mạng lưới chợ nông thôn, 9 xã chưa đạt chuẩn. Còn 8 xã chưa đạt tiêu chí trường học.

 

NTM
Sẽ tập trung nguồn lực cho các xã làm tốt phòng trào xây dựng NTM.
 
Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 của 17 xã 17,3 triệu đồng. 2 xã Phổ Vinh và Bình Dương đạt tiêu chí này, 5 xã có thu nhập từ 19 triệu đồng trở lên. Nhiều xã mới ở ngưỡng 50% so với quy định.
 
Tỉ lệ hộ nghèo là tiêu chí khó thực hiện, chỉ có 3 xã đạt tiêu chí này, 3 xã có khả năng phấn đấu đạt trong năm 2014-2015, 4 xã Bình Trung, Tịnh Khê, Hành Nhân, Phổ Vinh còn khá cao, khó có thể đạt tiêu chí này trong một vài năm tới. Tiêu chí giáo dục và y tế, theo đánh giá của các địa phương, khả năng sẽ đạt nếu tập trung đầu tư. 7 xã tự đánh giá đạt tiêu chí môi trường.
 
Theo kế hoạch, Quảng Ngãi sẽ tập trung xây dựng xã Bình Dương đạt tiêu chí NTM trong năm 2014. 10 xã Tịnh Trà, Tịnh Châu, Tịnh Khê, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thương, Nghĩa Hòa, Đức Tân, Đức Nhuận, Phổ Vinh và Hành Dũng sẽ đạt vào năm 2015. 6 xã còn lại sẽ đạt vào năm 2016.
 
Ông Phạm Hùng- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho rằng, nên đầu tư cuốn chiếu, hết xã này đến xã khác, nếu đầu tư dàn trải sẽ rất khó đạt, cần ưu tiên cho những xã dễ đạt trước. Nhiều ý kiến cho rằng, việc huy động người dân ủng hộ tiền sẽ rất khó khăn, thay vì vậy, người dân có thể góp công, hiến đất hay tự khai thác cát, sạn vốn có ở các vùng ven sông. 
 
Ông Đào Minh Hường- Chánh văn phòng Ban Điều phối chương trình cho biết, các sở, ngành liên quan đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các cơ chế hỗ trợ xi măng và cơ chế đầu tư đặc thù theo Quyết định 498 của Chính phủ, nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư và giao thông cộng đồng, người dân thực hiện các dự án, công trình không yêu cầu phức tạp về kỹ thuật và có quy mô vốn đầu tư từ 3 tỷ đồng trở xuống.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ biểu dương 17 xã đạt 12 tiêu chí NTM trở lên. Phó Chủ tịch khẳng định, đây là 17 xã tiêu biểu nhất, thể hiện tinh thần trách nhiệm vượt trội của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình XDNTM.
 
Các địa phương nhận thức đúng đắn mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ của Chương trình để có hành động, việc làm đúng. Cần tích cực huy động nguồn vốn trong nhân dân, cộng đồng , góp sức xây dựng quê hương, trong đó chú trọng các hạng mục: trường mầm non, đường thôn, đường ngõ xóm, nhà văn hóa và khu thể thao thôn.
 
UBND các huyện chỉ đạo các xã đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, môi trường; xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp, hạn chế ô nhiễm môi trường, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Đồng thời mạnh dạn tổ chức các hình thức sản xuất, đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Xem đây là cốt lõi của XDNTM.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.