Nhộn nhịp trà lúa chính

12:04, 26/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông bà ta có câu “Khó khăn khi gieo cấy/Gặt lấy mùa bội thu” quả chẳng sai. Vì đầu vụ đông xuân 2013 - 2014, người trồng lúa bị thời tiết “hành” cho mất ăn mất ngủ. Còn bây giờ, họ lại hồ hởi phấn khởi vì lúa đầy bồ…

TIN LIÊN QUAN

“Vụ đông xuân này, giai đoạn đầu và thời kỳ lúa chuẩn bị trổ khó khăn. May mà trời “êm”, bớt lạnh trước khi lúa trổ nên giống nào cũng đạt. Bình quân một sào được 7- 8 bao (50 kg/bao) lúa sạch. Ai làm giỏi thì 9 - 10 bao”, ông Nguyễn Tải, thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) nói.

Giống dễ tính trúng…

Nắng gắt, oi bức như chảo lửa. Thế nhưng, điều ấy lại khiến nông dân vui như mở hội. Vì “lúa chín vàng đẹp thế này, gặt về gặp nắng tốt thì gạo khỏi chê luôn”, bà Trần Thị Ba, ngụ thôn Xuân Đình, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) lý giải. Bà Ba chỉ vào đống lúa to nằm bên bờ, rồi khoe rằng, 19 bao, đó là kết quả mà 2 sào ruộng có được sau 100 ngày đánh vật với trời. Không ngờ, giống KD18 vụ này lại cho năng suất cao đến thế.

Nhiều địa phương trong tỉnh thu hoạch lúa đông xuân bằng máy gặt đập liên hợp.
Nhiều địa phương trong tỉnh thu hoạch lúa đông xuân bằng máy gặt đập liên hợp.


Cạnh ruộng bà Ba, đám lúa 1,5 sào, giống Đồng Văn 108 của bà Trần Thị Độ cũng bông dài nặng hạt không kém. Biết thế nhưng khi thấy máy đập liên hợp “nhả” 14 bao lúa, bà Độ dường như không tin vào mắt mình. Bởi “đám này mọi năm cho 5 tạ lúa là đạt lắm rồi; giờ được tới hơn 7 tạ!”, bà Độ bày tỏ niềm vui.

Còn tại “vựa” lúa Mộ Đức, nông dân cũng đang hối hả bước vào mùa gặt với niềm vui lấp lánh. Bởi, “cách đây hơn tháng, tôi còn nghĩ vụ này tiêu rồi. Vì lúa gặp lạnh không chịu trổ. Nào ngờ bây giờ lúa căng vàng, nhìn thiệt sướng mắt!”, vừa nói, ông Trần Đình Hùng, ngụ thôn 2, xã Đức Nhuận vừa chất lúa lên xe. Gặp ai, ông cũng cười sảng khoái trước khi đánh tiếng “2,2 sào KD18 của tôi được 21 bao. Không thua lúa lai đâu!”.

Cùng với các địa phương trên thì hiện giờ, nông dân khắp nơi trong tỉnh cũng đang phấn khởi bước vào mùa gặt trà lúa chính vì niềm vui được mùa. Mặc dù năng suất chưa được chốt con số cụ thể, nhưng theo nhận định của nông dân, trà lúa chính năm nay bội thu hơn năm ngoái cả về năng suất lẫn chất lượng. Lý do là vụ đông xuân 2013 - 2014, cây lúa chỉ bị thời tiết nóng, lạnh bất thường “hành”, chứ ít bị dịch hại tấn công nên nông dân đỡ tốn chi phí chăm sóc. Hạt lúa vì thế cũng “sạch” hơn.   

 ...loại “khó ưa” cũng cho năng suất cao

Trong khi các loại giống có truyền thống trúng mùa, được nông dân ưa thích như Khang Dân đột biến, KD18, Đồng Văn 108 và TH6…thì vụ đông xuân năm nay đã chứng kiến sự lột xác của các giống lúa thuần. Đặc biệt là VN121-loại giống bị nhiều tai tiếng nhất trong vụ đông xuân 2012 - 2013 do nhiễm bệnh đạo ôn, đạo ôn cổ bông quá nặng. Mặc dù vụ hè thu năm 2013, VN121 đã phần nào lấy lại lòng tin của nông dân, nhưng phải nhờ vụ đông xuân này, nó mới thực sự được bà con chấp nhận: Giống này tốt!

Nông dân phấn khởi vì lúa được mùa.
Nông dân phấn khởi vì lúa được mùa.


Ở các xã Hành Tín Tây, Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), Phổ Cường (Đức Phổ), Nghĩa Trung (Tư Nghĩa)… những nơi mà VN121 đã từng gây khó  nông dân vì chuyện “gieo lúa gặt rạ”, thì hiện giờ, ruộng lúa giống VN121 đẹp lung linh với thân đứng, bông dài, hạt mẩy vàng và căng bóng. Chẳng thế mà sau khi thu về 18 bao lúa VN121 từ 2 sào ruộng, lão nông Nguyễn Tải, ngụ thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) khẳng định chắc nịch: “Giống này không “xấu” như mọi người nghĩ. Tuy năng suất nó không quá cao nhưng bù lại, gạo rất ngon, thương lái rất thích”.     

Đồng quan điểm trên, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp La Hà (Tư Nghĩa) Nguyễn Mậu Đông cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng, giống VN121 thất bại trong vụ đông xuân 2012 - 2013 vì nhiều yếu tố, đặc biệt là thời tiết chứ không phải hoàn toàn do bản thân nó kém chất lượng. Điều này thể hiện qua cánh đồng lúa VN121 ở HTX La Hà “trắng” đạo ôn, hạt trĩu nặng trong vụ đông xuân này.

 Quả thật, giữa lúc các giống lúa thuần truyền thống có biểu hiện suy thoái, nhiễm bệnh thì VN121 được nông dân chấp nhận là điều rất quý. Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Đỗ Đức Sáu thì, dù đã thử thách qua nhiều vụ liên tiếp, và được ngành chuyên môn đánh giá là loại giống lúa thuần có triển vọng nhưng VN121 sẽ vẫn phải được tiếp tục theo dõi, đánh giá và hoàn thiện phẩm cấp trước khi được nâng thành giống chủ lực.
                

Bài, ảnh: MỸ HOA
                                

 


.