Lý Sơn: Tập trung sản xuất vụ hành chính trong năm

08:04, 20/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi thu hoạch xong tỏi đông xuân 2013-2014, bà con nông dân huyện đảo Lý Sơn  đã khẩn trương bắt tay vào sản xuất gần 80 ha hành tháng 2 âm lịch. Đây là một trong những vụ hành chính vụ được bà con nông dân trên đảo kỳ vọng.

TIN LIÊN QUAN


Vừa thu hoạch dứt điểm vụ tỏi đông xuân 2013-2014, gia đình chị Nguyễn Thị Sang ở thôn Đông, xã An Hải đã thuê gần 10 lao động tại địa phương tiến hành vệ sinh lại đồng ruộng và xuống giống khoảng 5 sào hành tháng 2 cho kịp thời vụ. Mặc dù vụ hành này được gieo trồng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước tưới tiêu, công chăm sóc tăng, nhưng đây là vụ hành được gia đình chị Sang kỳ vọng. “Đến nay gia đình tôi đã xuống giống được 4 sào hành và tranh thủ gieo trồng hết diện tích đất còn lại, tuy lứa hành này gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi hy vọng sẽ bội thu như lứa tỏi vừa qua”-chị Sang bày tỏ.

 

Người dân Lý Sơn tưới nước, chăm sóc vụ hành chính trong năm.                                               Ảnh: P.V
Người dân Lý Sơn tưới nước, chăm sóc vụ hành chính trong năm. Ảnh: P.V


Còn tại cánh đồng xã An Vĩnh, trên 30ha đất sản xuất vụ hành tháng 2 cũng được bà con nông dân cải tạo từ sớm. Ông Mai Văn Danh ở thôn Đông xã An Vĩnh cho biết: Để sản xuất trên 10 sào hành vụ xuân hè này gia đình ông đã đầu tư trên 80 triệu đồng để mua xăng dầu, giống, cát trắng, phân bón,  thuốc bảo vệ thực vật cùng hệ thống dây dẫn nước về tận cánh đồng nhằm chủ động nguồn nước tưới trong mùa khô. Vụ hành tháng 2 âm lịch này, nông dân Lý Sơn gieo trồng gần 80ha, trung bình mỗi sào hành phải đầu tư chi phí từ 7-8 triệu đồng. Đây là vụ hành bà con nông dân Lý Sơn sẽ gặp nhiều khó khăn vì giống, cát trắng, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, bên cạnh đó là nguồn nước tưới tiêu cho cây hành thì luôn trong tình trạng khan hiếm.

Ông Nguyễn Văn Lê-Trưởng Phòng KT-HTNT huyện Lý Sơn cho biết: “Với phương châm đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng vụ hành tháng 2, huyện Lý Sơn đã vận động nhân dân tích cực nạo vét các giếng nước hiện có, đồng thời tuyên truyền, vận động nông dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước trong sản xuất và sinh hoạt để đảm bảo được nguồn nước tưới tiêu cho cây trồng, đồng thời yêu cầu xã An Hải vận hành, khai thác công trình Hồ chứa nước Thới Lới một cách hiệu quả nhất”.

Ngoài việc sản xuất gần 80ha hành, bà con nông dân Lý Sơn còn tập trung chăm sóc 230ha bắp, và 90ha cây đậu phụng cùng một số cây hoa màu khác. Đây là những cây trồng được nông dân Lý Sơn chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đã góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.


Hữu Danh
 


.