Khoanh vùng ứng phó với hạn

03:04, 13/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắng gắt kéo dài trong thời gian qua làm mực nước ở nhiều công trình thủy lợi xuống thấp, nhiều hồ chứa nước ở huyện Tư Nghĩa trơ đáy. Nhưng, nhờ biết khoanh vùng, tập trung chống hạn mà trà lúa chính vụ đông xuân năm 2013 - 2014 ở huyện hiện đang trổ bông, đứng cái chắc hạt. Dự báo, nông dân huyện Tư Nghĩa sẽ có một vụ mùa bội thu.

TIN LIÊN QUAN


Kịp thời cứu lúa đông xuân

Những cánh đồng huyện Tư Nghĩa đa số được hưởng nguồn nước từ công trình thủy lợi Thạch Nham. Một số cánh đồng ở phía tây thuộc các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thọ, Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thuận... với diện tích trên 150ha, thì hưởng nguồn nước từ các công trình hồ, đập Hố Xoài, Hố Tạt, Hóc Tre.

Huyện Tư Nghĩa đã lên phương án và thực hiện tích trữ nguồn nước ở đập Hiền Lương để khống chế nước mặn xâm nhập trong vụ hè thu sắp đến. Ảnh:Hoàng Nam
Huyện Tư Nghĩa đã lên phương án và thực hiện tích trữ nguồn nước ở đập Hiền Lương để khống chế nước mặn xâm nhập trong vụ hè thu sắp đến. Ảnh:Hoàng Nam


 Đợt nắng nóng vừa qua không chỉ làm mực nước ở đại công trình thủy lợi Thạch Nham xuống thấp, mà các hồ Hóc Tre cũng cạn trơ đáy, Hố Tạt xuống thấp dưới 40%, đập Hóc Sở cạn dòng, làm ảnh hưởng đến gần 1.500 ha ở vùng cuối kênh và trên 100 ha ở những cánh đồng hưởng nước từ các hồ, đập. Nguy cơ mất mùa khả năng diễn ra ở các vùng này.

Không để ruộng khô trắng, nứt đất như một số nơi trong tỉnh, ngành nông nghiệp huyện Tư Nghĩa đi khảo sát thực tế và kịp thời huy động nhân công lẫn nguồn vốn để mua dầu, nạo vét lòng hồ, kênh mương bơm nước tưới tiêu.

Ông Trần Thiên Thanh - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện, cho biết, lúa đang thời kỳ làm đòng, trổ bông mà đứt nước tưới thì mất trắng. Các địa phương đã kịp thời bơm nước tưới cho trên 100 ha/hai đợt ở các cánh đồng Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ. Nhờ đó mà lúa hiện đã trổ bông dài, cắn trái, chắc hạt.

Vụ đông xuân năm 2013 - 2014, huyện Tư Nghĩa gieo sạ khoảng 4.330 ha, trong đó có khoảng 4.100 ha gieo sạ trà lúa chính vụ, hơn 230 ha gieo trà lúa sớm. Theo thường lệ, việc tưới tiêu ở vụ đông xuân luôn thuận lợi. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay, huyện Tư Nghĩa đã chủ động ngay từ đầu vụ. Bên cạnh chủ động cung cấp nguồn nước cho một số diện tích ở các cách đồng xa kênh, hoặc hưởng nguồn nước từ các công trình thủy lợi nhỏ và vừa, huyện đã chỉ đạo cho các địa phương khuyến cáo nông dân xuống giống ở những chân ruộng cao sớm hơn mọi năm. Vì vậy, mặc dù đầu vụ nắng hạn đã xảy ra nhưng nông dân vẫn không tốn nhiều kinh phí cho việc chống hạn. Qua hai đợt tưới tiêu khắc phục hạn thì trà lúa chính vụ, lẫn trà lúa sớm ở huyện Tư Nghĩa đang phát triển tốt, chắc xanh, bông dài, hứa hẹn một mùa bội thu, với năng suất dự kiến lên đến 63 tạ/ha.

Ứng phó với hạn trong vụ hè thu

Nắng gắt, hồ cạn trơ đáy, nguồn nước không có để tích trữ là dự báo một cuộc đại hạn diễn ra trong vụ hè thu năm nay trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Mặc dù, lúa trên đồng hiện còn xanh, chân đất im, nhưng ngay từ bây giờ, ngành chức năng huyện Tư Nghĩa đã lên phương án cho cuộc "tổng chống hạn" từ huyện đến cơ sở.

Huyện đã rà soát, khoanh vùng, phân tích vùng nào có nguy cơ thiếu nước cao, vùng nào có thể chuyển đổi cây trồng. Kinh nghiệm, cộng với đi thực tế, huyện đã lập phương án chống hạn cụ thể trên từng vùng. Điều trước tiên là sau khi thu hoạch lúa đông xuân, huyện chỉ đạo các địa phương phải dự trữ nguồn nước ở các hồ, đập, lòng kênh thay vì tháo hết như mùa vụ trước. Huyện sẽ kiến nghị với Sở NN và PTNT cho chủ trương thu hoạch đến đâu sẽ gieo sạ đến đó để đảm bảo nguồn nước tưới. Đối với những vùng xa kênh phía đông như Nghĩa Hiệp, Nghĩa Thương, Nghĩa Phương, Nghĩa Hòa thì chuyển đổi sang trồng rau màu. Đối với một số vùng khu tây của xã Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm... thì khuyến cáo nông dân trồng cây trên cạn, như mè, đậu, bắp, ớt... Tổng diện tích cần chuyển đổi khoảng 150 ha.

Bên cạnh chuyển đổi cây trồng, vụ hè thu đến, huyện Tư Nghĩa sẽ có khoảng 1.500 ha cần phải chống hạn. Đối với những vùng này, huyện sẽ có chủ trương cho gieo sạ giống lúa ngắn ngày, thời gian sử dụng nước khoảng 40 ngày, lúa vẫn đủ sức phát triển cho năng suất ổn định. Chuẩn bị cho cuộc đại hạn năm nay, huyện đã dự trù kinh phí khoảng 3 tỷ đồng để hỗ trợ xăng dầu, mua thêm máy bơm đặt ở các tuyến kênh chính, nạo vét kênh mương, lòng hồ để trích trữ nước tưới tiêu.

Hiện nay huyện Tư Nghĩa đã tính toán tập trung kinh phí khoảng 2 tỷ đồng để xây dựng tuyến kênh dẫn nước từ Hóc Xoài xã Nghĩa Thọ để đưa về hồ Hố Tạt, Hố Tre xã Nghĩa Thuận tưới cho khoảng 100 ha ở các cánh đồng trong vụ hè thu. Khi hạn xảy ra, ở khu đông nguy cơ xâm nhập mặn cũng khá nặng. Đặc biệt là ở cánh đồng Cồn xã Nghĩa Hòa. Vụ đông xuân trước, cánh đồng này bị thất thu hơn 40 ha vì đất nhiễm mặn. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, ngay từ bây giờ, địa phương đã có phương án tích trữ nguồn nước ở đập Hiền Lương để khống chế nước mặn xâm nhập trong vụ đến.

Tính toán, lập phương án chống hạn trên từng chân đất sớm hơn mọi năm, hy vọng huyện Tư Nghĩa sẽ dễ dàng đối phó với nguy cơ đại hạn xảy ra trong vụ hè đến.

 

TRƯỜNG AN

 


.