Hạ lãi suất, vẫn vắng khách hàng

03:04, 16/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn nửa tháng thực hiện quy định hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, việc giao dịch ở các ngân hàng thương mại Quảng Ngãi vẫn vắng vẻ. Đồng vốn tiếp tục đóng băng. Tín dụng kém tăng trưởng. Ngoài giữ chân khách hàng truyền thống, nhiều ngân hàng đã đưa ra nhiều giải pháp tìm đến phân khúc thị trường nhỏ lẻ để giải ngân vốn.

TIN LIÊN QUAN

Lãi suất giảm, vốn vẫn đóng băng

Sau động thái tích cực của NHNN hạ lãi suất cho vay, lẫn huy động vốn nhằm "kích hoạt" các doanh nghiệp vay vốn hoạt động trở lại, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn Quảng Ngãi đã nghiêm túc thực hiện chủ trương. Tuy nhiên, sau gần 3 tuần thực hiện, động thái này vẫn chưa hấp dẫn các khách hàng. Ông Dương Anh Tuấn - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Quảng Ngãi, cho biết, vừa nghe chủ trương, Vietinbank đã thực hiện hạ lãi suất. Đối với gói tín dụng cho vay ngắn hạn hiện ngân hàng đã áp dụng lãi suất từ 6,5 - 8%/năm (giảm từ 1-2%/năm); đối với gói trung và dài hạn áp dụng từ 10 - 11,7%/năm (cũng giảm từ 1-2%/năm). Tương ứng với hạ lãi suất cho vay, NHNN cũng đã cho chủ trương hạ lãi suất huy động từ 1- 2%, hiện Vietinbank đang áp dụng lãi suất huy động từ 6 - 7%/năm.

 

Nhiều ngân hàng đã và đang hướng đồng vốn đến lĩnh vực sản xuất của ngư dân. Trong ảnh: Nhiều cơ sở sản xuất ngư lưới cụ vẫn khát vốn.
Nhiều ngân hàng đã và đang hướng đồng vốn đến lĩnh vực sản xuất của ngư dân. Trong ảnh: Nhiều cơ sở sản xuất ngư lưới cụ vẫn khát vốn.


Mặc dù, lãi suất cho vay hạ sâu, nhưng khách hàng của Vietinbank vẫn không tăng. Ngoài khách hàng lớn, uy tín, khách hàng có chất lượng tín dụng tốt lâu nay, thì những khách hàng mới như đối tượng nông nghiệp, nông thôn, ngư dân và các khách hàng nhỏ lẻ vẫn không tiếp cận được đồng vốn dồi dào của ngân hàng. Vì vậy, trong 3 tháng đầu năm 2014, tín dụng cho vay vẫn không tăng. Đến 31.3, đồng vốn cho vay vẫn ở mức 3.270 tỷ đồng. Trong khi đó, việc hạ lãi suất huy động xuống đến mức thấp nhất như hiện nay, nhưng đồng tiền này vẫn không chạy đến phân khúc đầu tư khác.   Ông Dương Anh Tuấn - Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Quảng Ngãi cho rằng, thị trường bất động sản, thị trường vàng, việc kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn ngưng đọng, không mấy hấp dẫn. Đồng tiền nhàn rỗi trong dân cư vẫn chưa biết chọn lĩnh vực nào để đầu tư, nên trú ẩn trong ngân hàng vẫn an toàn nhất.

Ngân hàng Oceanbank - Chi nhánh Quảng Ngãi là một trong số ngân hàng có mức lợi nhuận đứng vào top cao cuối năm 2013, sau 4 ngân hàng lớn trên thị trường Quảng Ngãi là Vietcombank, Agribank, BIDV và Vietinbank. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương hạ lãi suất lần này, việc kinh doanh của ngân hàng vẫn không mấy khả thi, vẫn chưa thu hút được khách hàng mới.

Hướng đến thị trường nhỏ lẻ

Trước thị trường kinh doanh buôn bán bất động sản, thương mại, sản xuất vẫn còn "ngủ yên" như hiện nay, các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, BIDV, Vietinbank chi nhánh Quảng Ngãi lâu nay quen với các thị trường lớn, doanh nghiệp lớn, nay cũng đang tính toán hướng đến các thị trường nhỏ lẻ. Các ngân hàng thương mại như Eximbank, Oceanbank, SeAbank lại đẩy mạnh các chính sách cho vay cạnh tranh với các ngân hàng để thu hút khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các hộ kinh doanh, cá thể, nông nghiệp, nông thôn.

Bà Vương Thị Thành Phương- Phó Giám đốc Chi nhánh Oceanbank Quảng Ngãi, tiết lộ, Ngân hàng đã phân thành nhiều gói tín dụng để cho vay phù hợp với từng loại khách hàng. Đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cho vay với lãi suất 8 - 8,5%, giảm 0,5 -1% so với trước; đối hộ kinh doanh sẽ cho vay mức lãi suất khoảng 10% (giảm 1%)...

Giám đốc Chi nhánh SeAbank Nguyễn Trung Hận, khẳng định, thị trường nhỏ lẻ hiện rất khát vốn. Ngân hàng có nhiều gói để hướng vào thị trường này. Đối với thị trường là ngư dân vay để đóng mới tàu, thuyền, đầu tư hậu cần nghề cá như mở đại lý xăng dầu, chế biến thủy hải sản, sản xuất đá lạnh; nông nghiệp, nông thôn, chế biến thu mua nông lâm hải sản với lãi suất cho vay từ 8 - 10%. Đối với cho vay tiêu dùng thì khoảng 12%. Riêng cho vay tiêu dùng  là mua nhà, xe máy thì lãi suất 8%/năm đầu. Nhờ hướng vào thị trường này mà từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã cho vay được 30 tỷ đồng. Bên cạnh thị trường nhỏ lẻ thì các khách hàng lớn của ngân hàng SeAbank cũng sử dụng đồng vốn hiệu quả, chất lượng tín dụng tốt.

 Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Quảng Ngãi cũng đã có chủ trương hướng vào thị trường vừa và nhỏ, khách hàng là hộ cá nhân. Ngân hàng hiện đang kiến nghị với ngân hàng trung ương cho chính sách nới lỏng các điều kiện cho vay đối với khách hàng là ngư dân, nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Theo lãnh đạo của các ngân hàng thì thị trường này có tiềm năng sử dụng nguồn vốn lớn, phương án kinh doanh hiệu quả, độ rủi ro không cao.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, động thái hạ lãi suất của hệ thống ngân hàng, đi kèm với tìm kiếm thị trường mới là chủ trương đúng đắn nhằm giải ngân nguồn vốn đang dồi dào ở các ngân hàng thương mại. Đồng thời "kích hoạt" thị trường thương mại, kinh doanh sản xuất... đang "đóng băng" lâu nay.
 

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.