Đưa vào sử dụng xăng E5: Quyết tâm thực hiện đúng lộ trình

06:04, 08/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 12.2014, có 7 tỉnh, thành phố được lựa chọn để sử dụng xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ. Quảng Ngãi là 1 trong những địa phương thí điểm triển khai trước 6 tháng so với lộ trình của Chính phủ về việc phân phối, sử dụng xăng E5.

TIN LIÊN QUAN

Đủ nguyên liệu ethanol để pha trộn
 
Thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập đoàn dầu khí Việt Nam cùng một số nhà đầu tư khác đã đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu là sắn tại 3 vùng nguyên liệu sắn lớn, đó là Nhà máy ethanol huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ với công suất 100 triệu lít ethanol/năm.
 
Nhà máy thứ 2 là Nhà máy sản xuất ethanol  nhiên liệu tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước của Công ty TNHH Nhiên liệu sinh học Phương Đông, với tổng thiết kế 100 triệu lít ethanol/năm. Nhà máy này cũng đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 4.2014 này.
 
Cán bộ, kỹ sư của Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất đang nghiên cứu tỷ lệ còn
Cán bộ, kỹ sư của Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất đang kiểm tra chất lượng ethanol được sản xuất ra.
 
Nhà máy thứ 3 là nhà máy Bio- ethanol Dung Quất, thuộc Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung tại Dung Quất, Quảng Ngãi với công suất 100 triệu lít ethanol/năm. Hiện nhà máy này đang hoàn thành xây dựng và đi vào vận hành thương mại từ 50% công suất thiết kế. 
 
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung thì để đảm bảo nguyên liệu hoạt động của nhà máy, ngay từ khi bắt đầu triển khai đầu tư dự án, công ty đã chu động xây dựng kế hoạch nguyên liệu cho nhà máy hoạt động, bao gồm cả việc hợp tác với Viện nghiên cứu nông nghiệp tại các địa phương trong công tác nghiên cứu giống mới năng suất cao để chuyển giao cho nông dân, đồng thời quy hoạch các vùng nguyên liệu bền vững. Cùng với đó là đảm bảo công tác thu mua, đảm bảo nguồn cung ổn định vền vững… nhờ vậy hiện nguồn nguyên liệu cho nhà máy cơ bản đã được cải thiện.
 
Ngoài 3 nhà máy của tập đoàn thì hiện có 4 nhà máy khác sản xuất ethanol nhiên liệu đã đi vào hoạt động với tổng công suất 335 triệu lít/năm. Như vậy, đến thời điểm hiện tại thì tổng năng lực sản xuất ethanol để pha chế xăng E5 trên cả nước là 535 triệu lít ethanol/năm (khoảng 417.000 tấn). 
 
Khi các nhà máy hoạt động hết công suất thiết kế thì thì sản lượng ethanol sẽ đủ để phối trộn 8,35 triệu tấn xăng E5 hoặc 4,17 triệu tấn xăng E10 và đảm bảo đủ và vượt để cung cấp cho thị trường cả nước bằng xăng E5. Cùng với việc các nhà máy khác đang xây dựng thì khả năng cấp ethanol để pha chế xăng E5 và E10 năm 2014 và những năm tới theo lộ trình là hoàn toàn đảm bảo.
 
Quyết tâm thực hiện đúng lộ trình
 
Theo Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 22.11.2012 của Thủ tướng Chính phủ từ tháng 12.2014, có 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa- Vũng Tàu được lựa chọn để sử dụng xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ. Quảng Ngãi là 1 trong 7 tỉnh được chọn làm điểm đi trước 6 tháng so với lộ trình của Chính phủ về việc phân phối, sử dụng xăng E5. Tuy nhiên, để thay đổi được nhận thức cũng như sự ủng hộ của người dân về lợi ích cũng như việc dùng xăng pha 5% Ethanol là cả một vấn đề.
 
Cây xăng Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi là một torng những điểm đưa vào bán xăng E5.
Cây xăng Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi là một trong những điểm cung ứng 100%  xăng E5 ra thị trường.
 
Công ty CP Xăng dầu Dầu khí PV OIL Miền Trung là đơn vị đầu tiên và duy nhất làm đầu mối phân phối sản phẩm xăng sinh học E5 ra thị trường tại khu vực miền Trung. Tháng 10.2013, trạm pha chế ở Quảng Ngãi đã bắt đầu hoạt động, thì công tác đưa sản phẩm xăng E5 ra thị trường cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
PV OIL Miền Trung hiện có 9 cửa hàng xăng dầu trực thuộc tại Quảng Ngãi, trong đó có 4 cửa hàng bán xăng E5. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn cung cấp xăng E5 cho 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch thì đến hết tháng 3.2014, PV OIL Miền Trung sẽ đưa 100% các cửa hàng xăng dầu trực thuộc tại tỉnh Quảng Ngãi vào kinh doanh xăng E5 và đến hết tháng 6.2014 sẽ triển khai bán 100% xăng E5 tại các cửa hàng trực thuộc trên địa bàn Quảng Ngãi.
 
Theo kế hoạch của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí PV OIL Miền Trung, đến hết tháng 3.2014, dự kiến sẽ có khoảng 30% các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống đại lý của doanh nghiệp tham gia và dự kiến đến tháng 6.2014 sẽ có khoảng trên 70% đại lý tham gia phân phối bán lẻ xăng E5.
 
Có thể nói, lộ trình phân phối, sử dụng xăng E5 mặc dù đã có những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, tuy nhiên, thực tế hệ thống phân phối xăng E5 vẫn chưa đều khắp và nhu cầu tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc cũng như địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn hạn chế. (170 cơ sở/12.000 cơ sở). 
 
Bên cạnh đó, nhận thức và sự ủng hộ của người dân về lợi ích cũng như việc dùng xăng E5 chưa cao. Để xăng E5 thật sự đi vào cuộc sống, đúng lộ trình đã đề ra thì cần đẩy mạnh hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức của người dân, thì cần có vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành từ TƯ đến địa phương…
 
Xăng sinh học là sản phẩm xăng A92 pha với cồn tuyệt đối (ethanol 99,5%), tùy theo tỉ lệ phần trăm ethanol trong sản phẩm mà có các loại xăng E5, E10, … E85 (tương ứng tỉ lệ 5%, 10%,… 85% ethanol trong hỗn hợp). Do đó, người sử dụng sản phẩm E5 tuyệt đối yên tâm chất lượng sản phẩm.
 
Theo Viện Cơ khí động lực học- Đại học Bách khoa, các thử nghiệm đã chứng minh nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải HC, CO.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.