Đổi đời nhờ nuôi ếch

07:04, 06/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Anh Võ Văn Nhân (36 tuổi) ở thôn Xuân An, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) là người đầu tiên trong xã thực hiện thành công mô hình nuôi ếch công nghiệp, với doanh thu mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN

Bảy năm về trước, gia đình anh Nhân hết sức khó khăn. Quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng chẳng tích lũy được gì. Thế là, anh Nhân  khăn gói vào Củ Chi (TP.HCM) xin làm thuê tại các trang trại nuôi ếch để học hỏi kinh nghiệm. Sau gần 1 năm tích luỹ kiến thức, năm 2008 anh trở về quê đầu tư mở trang trại nuôi ếch.

 

Anh Nhân đang kiểm tra sức khỏe đàn ếch.
Anh Nhân đang kiểm tra sức khỏe đàn ếch.


Để gầy dựng mô hình, anh đã vay mượn vốn đầu tư nuôi thử nghiệm vài trăm cặp ếch giống ban đầu để lấy ngắn nuôi dài, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, do chưa có nhiều kinh nghiệm. Vừa nuôi vừa học, đến nay anh đã đầu tư mở rộng quy mô với 65 bể nuôi, mỗi bể rộng 20m2, thả nuôi 600 - 700 cặp ếch bố mẹ với mật độ 3,5 - 4 tạ ếch/bể.

Đối với mô hình của anh Nhân, thành công nhất là việc anh đã hạn chế được hiện tượng các con trong đàn cắn nhau, nên thành phẩm thu lại cho thu nhập khá cao. Anh Nhân chia sẻ: “Tôi thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bể nuôi để hạn chế các vi sinh vật gây hại tới đàn ếch. Đồng thời, ở mỗi bể tôi đặt một tấm tôn xi măng chiếm khoảng ¾ diện tích để ếch có nơi trú ẩn, phân bố đều. Trong khâu phân loại giống, đối với những nòng nọc đã lên vỉ (ván) phải bắt hết sang bể khác để những con còn dưới nước phát triển tiếp, tránh tình trạng con lớn ăn con bé. Phải chọn ếch có độ đồng đều cao để nuôi cùng bể, nên giảm tình trạng ếch đàn cắn nhau”.

Với quy mô nuôi 2,5 ha ở đồng Xuân An hiện nay, mỗi năm anh Nhân đầu tư nuôi 2 vụ. Sau 2 tháng là có ếch cung ứng cho thị trường. Giá ếch hiện giữ mức ổn định từ 70.000 - 100.000 đồng/kg. Trung bình, mỗi vụ gia đình anh Nhân xuất bán khoảng 15 tấn ếch thương phẩm, bình quân mỗi tấn ếch hơn 50 triệu đồng, trừ chi phí thu về hơn 1 tỷ đồng/năm.


Đầu ra cho ếch hiện tại đang rất ổn định, mỗi đợt thu hoạch ếch anh hợp đồng với một số thương lái phía bắc để tiêu thụ tại chỗ. Đồng thời, anh còn cung cấp ếch cho các chủ trại nuôi rắn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Anh Nhân bộc bạch: “Nuôi ếch không quá khó, chi phí bỏ ra ít, công chăm sóc không nhiều. Chủ yếu mình cho ăn thức ăn đủ độ đạm là được và thường xuyên vệ sinh bể nuôi”.

Ngoài nuôi ếch thương phẩm, gia đình anh Nhân còn nuôi cả ếch sinh sản nên chủ động được nguồn giống những vụ sau. Tận dụng diện tích, nguồn thức ăn thừa, từ phân ếch, anh Nhân đầu tư nuôi thêm 1.000 con cá trê. Ngoài ra, anh còn đầu tư nuôi heo, gà...  Hiện trang trại của anh đã giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Không những năng động trong cách nghĩ, cách làm, mà anh Nhân còn thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho nông dân trong vùng và các địa phương khi đến tham quan học hỏi.

 Bài, ảnh: Trí Phong

 


.