Bình Sơn tăng tốc giải phóng mặt bằng các dự án giao thông

06:04, 07/04/2014
.
Theo UBND huyện Bình Sơn, hiện tại trên địa bàn huyện có 4 dự án về giao thông do các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng như: Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, Dự án xây dựng tuyến đường Bình Long- Cảng Dung Quất 2, giai đoạn 2 (đường Võ Văn Kiệt) và Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh.
 
Ông Đoàn Hà Yên- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, đây không chỉ là 4 dự án trọng điểm của tỉnh mà 4 dự án trên có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của huyện Bình Sơn. Chính vì vậy, tiến độ triển khai của 4 dự án trên cũng hết sức cấp bách và khẩn trương. Xác định rõ điều này, huyện Bình Sơn đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung mọi nguồn lực nhằm đảm bảo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án.
 
 
Huyện Bình Sơn đã bàn giao mặt bằng cho Ciencọ để triển khai xây dựng cầu Châu Ổ.
Huyện Bình Sơn đã bàn giao mặt bằng cho Cienco để triển khai xây dựng cầu Châu Ổ, thuộc dự án nâng cấp, mở quốc Quốc lộ 1.
 
Đối với dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đây là dự án hết sức quan trọng đã được các bộ, ngành Trung ương và tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Vì vậy, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã được huyện triển khai hết sức khẩn trương. Tại vị trí cầu Châu Ổ, ngay trước Tết Nguyên đán huyện đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (đợt 1) và bàn giao cho chủ đầu tư để thi công. Hiện nay, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành kiểm kê tài sản, đất đai và tiến hành bồi thường (đợt 2) cho 28 trường hợp có công trình, vật kiến trúc cần phải tháo gỡ một phần để tiếp tục bàn giao cho chủ đầu tư.
 
Cái khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng là các trường hợp có công trình, vật kiến trúc của những hộ gần cầu Châu Ổ, bởi hầu hết đây là những hộ dân buôn bán, tuy nhiên nhờ làm tốt công tác vận động, kiểm kê, bồi thường nên những ngày qua, nhiều hộ dân ở gần khu vực cầu Châu Ổ đã khẩn trương tháo gỡ công trình và một phần diện tích nhà ở của mình để bàn giao cho huyện. Những ngày qua, đơn vị thi công là Cienco5 đã huy động mọi phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây được xem là gói thầu được triển khai sớm với tiến độ nhanh nhất của dự án.
 
Đối với nút giao thông tại đường Võ Văn Kiệt, huyện cũng đã phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ (đợt 1) với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Hiện UBND huyện cũng đang hoàn thiện phương án (đợt 2) với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 1,2 tỷ đồng. Khẩn trương lập thủ tục để phê duyệt phương án tái định cư cho 10 hộ dân tại nút giao Võ Văn Kiệt trong tháng 4.2014 sau khi có quyết định phê duyệt giá đất thu tiền sử dụng đất khu tái định cư Kỳ Lam II của UBND tỉnh.
 
Nhờ sớm bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công đã tiến hành triển khai thi công đoạn tuyến đường Võ Văn Kiệt.
Nhờ sớm bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công đã tiến hành triển khai thi công đoạn tuyến đường Võ Văn Kiệt (giai đoạn 2).
 
Còn với dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, dự án này đi qua địa bàn 6 xã của huyện gồm: Bình Long, Bình Trung, Bình Nguyên và Bình Chánh. Cùng dự án mở rộng quốc lộ 1 thì đây cũng là một dự án lớn, trọng điểm đi qua địa bàn huyện Bình Sơn. Chính vì vậy, thời gian qua, UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng, tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
 
Đến thời điểm hiện tại, huyện Bình Sơn đã tiến hành thu hồi trên 41,5 ha diện tích, và đã chi tiền bồi thường cho gần 1.000 hộ, đã di dời được 33 hộ và 1.664 ngôi mộ, với tổng kinh phí hỗ trợ, bồi thường trên 57,4 tỷ đồng. Trong đó, với gói thầu A4 trên qua địa bàn 3 xã là Bình Chương, Bình Long và Bình Hiệp đã thực hiện thu hồi 17,2 ha đất, di dời 33 hộ dân và chi trả hỗ trợ cho 324 hộ dân với tiền trên 30 tỷ đồng. Còn  gói thầu A3, đi qua các xã Bình Trung, Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện đã chi tiền hỗ trợ cho 606 hộ dân với số tiền trên 27,3 tỷ đồng và đang thực hiện thu hồi trên 22 ha, hỗ trợ cho gần 600 hộ khác với kinh phí gần 60 tỷ đồng. 
 
Song song với công tác giải phóng mặt bằng, huyện cũng đang triển khai lập hồ sơ, tổ chức xây dựng 4 khu tái định cư tập trung để cấp đất cho nhân dân. Trong đó, đã xây dựng xong Khu tái định cư Núi I, xã Bình Long để cấp đất cho 33 hộ dân. Đang triển khai Khu tái định cư Gò Ngựa, xã Bình Trung, khu tái định cư Vườn Hùng, xã Bình Nguyên và Khu tái định cư Bàu Mang, xã Bình Chánh để cấp đất cho 135 hộ. Cùng với đó, huyện cũng đã triển khai xây dựng 5 khu nghĩa địa với tổng diện tích 4,5 ha để đi dời, cải táng cho trên 3.000 ngôi mộ phải di dời để triển khai dự án, trong đó 1 khu đã hoàn thành và bàn giao, 4 khu còn lại đang trong giai đoạn hoàn thành.
 
Đối với dự án đường Võ Văn Kiệt (giai đoạn 2). Dự án này có tổng kinh phí hơn 440 tỷ đồng. Trong số này vốn dành cho xây dựng chiếm hơn 252 tỷ đồng. Tuyến đường xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1, rộng 6 làn xe có dải phân cách với vận tốc thiết kế 120 km/giờ; vỉa hè mỗi bên rộng 5m, có hệ thống chiếu sáng. Dự kiến dự án giai đoạn 2 tuyến đường Võ Văn Kiệt sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015
 
Để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn 2 xã Bình Phước và Bình Hòa với tổng diện tích đất bị thu hồi là 12,5ha. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 132 hộ. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc chi trả đền bù, bàn giao diện tích đất nông nghiệp (không phải là đất trồng lúa) cho chủ dự án để triển khai thi công. Hiện nay, các diện tích còn lại huyện cũng đang khẩn trương hoàn thiện công tác kiểm kê và lập thủ tục bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
 
Còn đối với dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh (đoạn km26-km28+584), phương án đợt 1 qua địa bàn xã Bình Châu. Đến thời điểm này, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với diện tích 8.249m2, với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.