Quảng Ngãi: Đóng tàu gỗ ngang tàu vỏ thép

07:03, 14/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bước ngoặt của ngư dân Quảng Ngãi khi bước sang năm mới, đó là đóng tàu dài 25m, chuyển qua sử dụng động cơ siêu bền của Nhật. Ngư dân tự hào vì kích thước tàu đã ngang với tàu vỏ thép và đuổi kịp tàu đánh cá của nước ngoài trên biển Đông.

TIN LIÊN QUAN

Chân vịt khủng

Trên bãi đà, chiếc tàu sắp hạ thủy được lắp chân vịt có đường kính to như cái tràng nia của nông dân phơi lúa. Đánh đu lên chiếc chân vịt, một ngư dân cho biết: “Vỏ lớn quá nên chân vịt cao quá đầu người. Loại tàu dài 25m thì trước đây không dám mơ, bây giờ thì có rồi”. Theo các ngư dân, ra biển gặp tàu đánh cá các nước, ngư dân thấy lép vế vì tàu mình quá nhỏ. Nhưng hiện nay tàu dài 25m thì đã ngang ngửa với tàu đánh cá của nước ngoài.

Một vỏ tàu dài 25m chuẩn bị hạ thủy trong năm mới.
Một vỏ tàu dài 25m chuẩn bị hạ thủy trong năm mới.


Mùa đánh bắt năm nay, tàu vỏ gỗ to nhất làng bắt đầu bị chê nhỏ, lỗi thời không đủ sức vươn khơi vì tốc độ đánh bắt lưới lớn. Một thuyền trưởng cho biết: “600 tàu cá Nghĩa An đánh cá ở Vịnh Bắc Bộ, thấy thua sút so với tàu ngư dân Trung Quốc. Giờ bà con chơi tàu lớn, một hai năm nữa tiếp tục nâng lên để đánh bắt vượt họ tại vùng đánh bắt chung ở Vịnh Bắc Bộ”.  

Vậy là cuộc đua về mã lực và thân vỏ bắt đầu được các thuyền trưởng thực hiện một cách chóng vánh vào dịp cuối năm 2013. Và nhiều ngư dân đã mạnh dạn  đầu tư cho tàu cá với bài toán chắc chắn: “Đội tàu ở Nghĩa An và Nghĩa Phú ra Vịnh Bắc Bộ làm dữ lắm. Nếu làm ăn bình bình thì chủ tàu cũng kiếm được một tỷ, nếu dư thì kiếm được vài tỷ/năm. Một đến hai mùa biển là thu hồi hết vốn đầu tư”.

Tại bãi đóng tàu mới của ông Nguyễn Tấn Hùng ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An (Tư Nghĩa), không khí đóng tàu mới rầm rập trên bãi đà. Những chiếc tàu đóng mới hoàn thành đang chuẩn bị hạ thủy để đi chuyến đầu năm. Ông Hùng cho biết, những năm trước đây, triền đà của ông Hùng chỉ đóng hơn 15 chiếc tàu/năm. Nhưng kết sổ năm 2013, số tàu đóng mới lên đến 45 chiếc.

Máy xịn của Nhật

Khó khăn nhất của ngư dân trước đây, đó là đóng tàu vỏ 25m thì liên quan đến động cơ máy thủy có giá thành cực đắt, hơn 1 tỷ đồng. Từ trước đến nay ngư dân chỉ đủ tiền mua máy đã qua sử dụng và nhập vào Việt Nam. Nhưng hiện nay, các ngư dân đã mạnh dạn mua hẳn máy nguyên thùng có công suất 850 - 900 mã lực lắp đặt cho tàu.

Ông Bình, một thợ máy cho biết, tàu được lắp máy nguyên thùng hiệu Nikita, Yangmar đều là những động cơ siêu bền của Nhật. Máy chạy nhiều năm liên tục nhưng rất ít hỏng hóc. Ngư dân yên tâm”. Lắp máy thủy nhập khẩu nguyên thùng, đối với ngư dân Quảng Ngãi, đây là một bước ngoặt để phát triển nghề biển.

Đóng tàu vỏ lớn vượt trội, kỹ thuật vỏ tàu phải thêm bí quyết gì mới để tàu có kết cấu vững chắc? Ông Hùng phụ trách triền đà cho biết: “Thay đổi rất nhiều. Phần giang đà tàu đóng gỗ dày 6 phân, bây chọn loại 7 phân; gỗ be tàu 4 phân giờ đóng loại 5 phân; cốt tàu 25cm, giờ tăng lên 32cm. Chỉ riêng phần vỏ đã tốn 95 khối gỗ, trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Tàu dài 25m thì tương ứng với chiều ngang 6,5m, chiều cao 3,5m (tàu cũ thường dài 19m, rộng 4,7m và cao 2,5m).

Bài, ảnh: VĂN CHƯƠNG
 


.