Giá sữa liên tục tăng- Người tiêu dùng mỏi mệt

01:03, 10/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2013, người tiêu dùng khó khăn khi giá nhiều hãng sữa điều chỉnh tăng giá 5 - 7%. Đến đầu quý I/2014 lại phải gồng mình tiếp nhận đợt tăng giá mới. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng nhưng giá sữa đã tăng đến mức chóng mặt…

TIN LIÊN QUAN

Tăng giá liên tục

Mặc dù vào cuối năm 2013, một số loại sữa đã rục rịch tăng giá từ 5-7%. Sữa Enfa Grow 3A+ tăng từ 781.000 đồng lên 835.000 đồng/hộp 900g, sữa EnfaMamaA+ Vanilla DHA Powe plus từ 192.000 đồng tăng lên 205.000 đồng/hộp 400g. Sữa EnfaMil A+ tăng 35.000 đồng đẩy giá bán lẻ lên 534.000 đồng/hộp...

 

Giá sữa tăng cao khiến người mua đắn đo.
Giá sữa tăng cao khiến người mua đắn đo.


Nhưng mới vừa bước sang năm 2014, giá sữa lại tiếp tục tăng mạnh khiến người tiêu dùng không kịp trở tay. Cụ thể, giá sữa của  hãng Vinamilk đồng loạt tăng thêm khoảng 5 - 6% so với trước đây. Sữa Dielac Alpha 123 tăng thêm 20.000 đồng, vượt mức 200.000 đồng/hộp 400gr... Ngoài ra, sữa chua, sữa nước hộp các loại cũng tăng thêm từ 200 - 1.000 đồng/sản phẩm tùy loại... Trước khi Vinamilk tăng giá, giá sữa của một số hãng cũng đã âm thầm tăng. Vào tháng 1.2014, giá một số sản phẩm của Abbott đã tăng 5%, Mead Johnson cũng tăng giá một loạt sản phẩm 5 - 7%. Một số ít sản phẩm của Nutifood cũng tăng thêm 7 - 10%.

Như vậy, bất chấp Thông tư 30/2013/TT-BYT về việc quản lý giá sữa và các thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 6 tuổi đã chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2013, các hãng sữa vẫn liên tục điều chỉnh giá theo hướng tăng dần.

Người mua tăng thêm chi phí

Tiếp tục đón nhận thêm một đợt tăng giá sữa, chị Nguyễn Thị Mỵ, một khách hàng đang chọn mua sữa tại Siêu thị Co.op Mark Sài Gòn - Quảng Ngãi rầu rĩ: “Trước Tết tăng giá, rồi sau Tết lại tăng. Giá tăng vùn vụt, nhưng đâu thể cắt sữa của con. Vậy nên tôi đành bớt lại những khoản chi tiêu khác để bù vào tiền sữa”.

Chỉ trong 3 tháng, giá sữa đã có 2 đợt điều chỉnh tăng giá, khiến người tiêu dùng dù “thắt lưng buộc bụng” vẫn không theo kịp giá sữa. “Dù đã lựa chọn sữa nội để tiết kiệm, nhưng mỗi tháng gia đình tôi cũng phải tốn hơn 1 triệu đồng, bằng nửa tháng lương của tôi. Vậy mà giờ sữa lại tăng giá, tăng đến mấy chục nghìn một hộp, rồi xăng tăng, gas tăng. Biết đào đâu ra tiền để trang trải?”, chị Trần Phương Dung, công nhân làm việc tại KCN Tịnh Phong ngao ngán.

Giá sữa tăng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, mà ngay cả các đại lý bán sữa cũng gặp khó. Bởi khi giá tăng, việc buôn bán cũng trở nên khó khăn hơn vì người tiêu dùng bắt đầu đắn đo, dè sẻn. “Cuối năm tăng, rồi đầu năm lại tăng. Sữa nội, sữa ngoại đều rủ nhau tăng giá khiến khách hàng phàn nàn liên tục. Chúng tôi cũng khó bán hơn”, một chủ đại lý sữa trên đường Hùng Vương cho biết.

 Nếu như vào cuối năm 2013, giá gas tăng mức kỷ lục thì đến quý I/2014 đã được điều chỉnh và giảm hẳn 43.000 đồng/bình 12 kg, thì giá sữa vẫn liên tiếp tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi đó, sữa là một trong những mặt hàng thiết yếu nên việc biến động về giá cả ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để bình ổn giá sữa, tránh tình trạng người tiêu dùng luôn phải “đứng mũi chịu sào” trước những cơn bão giá, còn doanh nghiệp thì lại bình thản “rủ nhau” tăng giá.


Bài, ảnh: Ý THU
 


.