Ghi nhận từ tuần lễ "Lắng nghe ý kiến người nộp thuế"

05:03, 29/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai các chính sách thuế mới và đối thoại với doanh nghiệp nhằm trao đổi và trả lời các khúc mắc của các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế, nhất là trong việc lập tờ khai, thanh quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và những chính sách thuế mới thực hiện bắt đầu từ năm nay.

TIN LIÊN QUAN


Giải đáp nhiều vấn đề về thuế cho doanh nghiệp

Với quan điểm đối thoại để đồng hành, trao đổi, tháo gỡ và chia sẻ khó khăn, vướng mắc giữa người nộp thuế và ngành thuế tỉnh trong việc thực thi chính sách, thủ tục hành chính thuế, Hội nghị lần này đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham dự.

Các doanh nghiệp đưa ra hàng trăm câu hỏi và yêu cầu lãnh đạo Cục thuế trả lời, giải quyết. Những yêu cầu có tính phức tạp cần nghiên cứu thêm Cục thuế sẽ trả lời sau Hội nghị. Tất cả các câu hỏi của người nộp thuế cũng sẽ được Cục thuế tổng hợp, giải đáp và đăng trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh để doanh nghiệp tham khảo áp dụng thực hiện.

Liên quan đến vấn đề thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Cục Thuế tỉnh đã dành riêng một buổi để phổ biến, triển khai một số điểm mới cũng như lắng nghe và trả lời các khúc mắc của người nộp thuế.

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp, đơn vị, người nộp thuế thắc mắc về vấn đề thuế thu nhập cá nhân, gây vướng mắc cho người nộp thuế. Liên quan đến vấn đề này, Công ty TNHH TM & DV chế biến thủy sản Hưng Phong thắc mắc: Trường hợp người lao động làm việc dưới 3 tháng có cam kết tổng thu nhập trong một năm không quá 78 triệu đồng thì có phải khấu trừ 10% thuế hay không? Cũng liên quan đến vấn đề thuế TNCN, nhiều doanh nghiệp có chung câu hỏi: Người ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc ký hợp đồng công việc thì khấu trừ thuế và quyết toán thuế TNCN như thế nào?

 

Đại diện Công ty Mai Linh thắc mắc về vấn đề thuế GTVT.
Đại diện Công ty Mai Linh thắc mắc về vấn đề thuế GTVT.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Quang Trung – Trưởng Phòng thu nhập cá nhân cho biết, trường hợp của Công ty TNHH TM&DV chế biến thủy sản Hưng Phong, theo điểm i, Điều 25, Thông tư 111/TT-BTC: Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế.

Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế, nhưng cuối năm tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp và báo cáo quyết toán thuế. Riêng trường hợp, người ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc ký hợp đồng công việc thì tổ chức trả thu nhập khấu trừ 10% trên thu nhập chịu thuế trên mỗi lần chi trả từ 2 triệu đồng trở lên (quy định từ ngày 1.7.2013). Còn việc quyết toán thuế TNCN được thực hiện bằng cách, cuối năm kê khai tổng thu nhập đã trả cho cá nhân vào bảng kê 05B.BK để quyết toán thuế thu nhập.

Triển khai nhiều chính sách thuế mới

Phát huy thành công của tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” trong năm 2013. Từ đầu năm 2014 đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp để thắt chặt mối quan hệ, tạo sự gần gũi; đồng thời lắng nghe và kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị lần này, người nộp thuế đã được lãnh đạo Cục Thuế và các phòng chức năng truyền đạt và phổ biến những điểm mới về chính sách thuế như: Về chính sách thuế GTGT theo Thông tư 129/TT-BTC; chính sách thuế TNDN năm 2014, quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2013; thuế tài nguyên…

Bà Trần Thị Phương Nam, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ cho biết: Một trong những vướng mắc mà người nộp thuế quan tâm chính là vấn đề quyết toán thuế TNCN trong năm 2013. Điều này cũng dễ hiểu, do năm 2013 phải áp dụng quyết toán thuế TNCN theo 2 chính sách cũ và mới đã sửa đổi bổ sung.

Cũng theo bà Nam, cái mà người nộp thuế hay mắc phải chính là việc kê khai giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Có trường hợp 1 người nhưng kê khai có tới 6 - 7 người cháu phụ thuộc. Tuy nhiên, những đối tượng được khai là phụ thuộc này lại có nơi nương tựa khác. Đối với những trường hợp cố tình làm sai này khi bị thanh tra sẽ bị phạt 20% theo quy định của Luật Quản lý thuế mới.    

Bên cạnh vấn đề thuế TNCN thì vấn đề thuế GTGT cũng có nhiều điểm mới như: đối tượng không phải kê khai nộp thuế, điều kiện khấu trừ thuế, phương pháp tính thuế, điều kiện hoàn thuế thay đổi (thời gian hoàn thuế trước đây là 3 tháng còn theo quy định mới là 1 năm)…


    Bài, ảnh: P.V
 


.