Nhiều doanh nghiệp trụ vững trong khó khăn

09:02, 01/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2013, nền kinh tế Quảng Ngãi đã có dấu hiệu khởi sắc khi tốc độ tăng trưởng đạt gần 13%. Nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tăng cường đầu tư chiều sâu. Điều này đem đến những hy vọng cho nền kinh tế của tỉnh trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN

Chiếm lĩnh những đỉnh cao mới

Năm 2013 cho thấy sự đột phá mạnh mẽ của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn. Đây là đơn vị đã có đóng góp quan trọng hàng đầu cho ngân sách và sự tăng trưởng của tỉnh Quảng Ngãi. Ông Đinh Văn Ngọc - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, cho biết: Trong năm 2013, Công ty đã sản xuất 6,6 triệu tấn sản phẩm xăng dầu, tăng hơn 1 triệu tấn so với năm 2012. Doanh thu trong năm đạt 157.000 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch. Nhà máy đã đóng góp ngân sách nhà nước 27.400 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2013 là năm đầu tiên Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động có lãi, với lợi nhuận hơn 2.900 tỷ đồng.

Nhà máy Bánh kẹo Quảng Ngãi (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) không ngừng phát triển trong những năm qua.
Nhà máy Bánh kẹo Quảng Ngãi (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) không ngừng phát triển trong những năm qua.


Năm 2014, Công ty Lọc hóa Dầu Bình Sơn đề ra chỉ tiêu sản xuất gần 5,2 triệu tấn, doanh thu gần 114.000 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 14.000 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 2.800 tỷ đồng. “Để đạt được chỉ tiêu đề ra, Công ty phấn đấu duy trì vận hành Nhà máy an toàn, ổn định và nâng cao hiệu quả; đồng thời, hoàn thành nhiệm vụ bảo dưỡng định kỳ lần 2. Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tục triển khai chế biến các nguồn dầu thô thay thế dầu Bạch Hổ, nhằm đảm bảo hiệu quả của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, phù hợp với nhu cầu của thị trường trong nước. Bên cạnh đó, Công ty đẩy mạnh xúc tiến thực hiện phương án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cổ phần hóa và triển khai các dự án đầu tư theo đúng tiến độ đề ra”- ông Ngọc nói.

Không nộp ngân sách “hoành tráng” như Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, nhưng đóng góp của Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho thấy sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp này. Hiện Công ty có 11 nhà máy, xí nghiệp tại Quảng Ngãi, 1 nhà máy đường tại An Khê (tỉnh Gia Lai), 1 nhà máy sữa đậu nành tại huyện Tiên Sơn (tỉnh Bắc Ninh) và đang thành lập Trung tâm nghiên cứu đậu nành, với tổng số lao động của  trên 3.700 người. Trong năm 2013, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đạt tổng doanh thu khoảng 6.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 600 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động gần 7 triệu đồng/người/tháng.

Quang cảnh làm việc tại Công ty Giày Rieker Quảng Ngãi.
Quang cảnh làm việc tại Công ty Giày Rieker Quảng Ngãi.


Ông Võ Thành Đàng – Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, chia sẻ: Để có những thành công trên, Công ty đã tập trung phát triển lĩnh vực kinh doanh có thế mạnh như mía đường, sữa đậu nành, bánh kẹo, bia Dung Quất, nước giải khát...; tăng cường đầu tư hệ thống thị trường, phát triển mạng lưới phân phối, quảng bá sản phẩm, củng cố thương hiệu, đưa sản phẩm của Công ty trở thành sản phẩm được tiêu thụ mạnh trong nước và vươn ra nước ngoài; xây dựng các vùng nguyên liệu mía, đậu nành nhằm cung cấp nguyên liệu có chất lượng và ổn định cho các nhà máy.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn mạnh dạn mở cơ sở sản xuất tại Quảng Ngãi là tín hiệu đầy lạc quan. Tháng 10.2013, tại KCN Tịnh Phong, Công ty CP Tổng Công ty Miền Trung đã cho ra lò lô sản phẩm xi măng Sông Gianh đầu tiên được sản xuất tại Nhà máy IDICO Quảng Ngãi. Theo đó, mỗi năm, nhà máy IDICO đưa vào thị trường khoảng 200.000 tấn xi măng Sông Gianh. Việc Xi măng Sông Gianh chọn Quảng Ngãi là nơi đặt nhà máy sản xuất cho thấy doanh nghiệp đánh giá rất cao môi trường đầu tư của tỉnh. Điều này cũng cho thấy, nền kinh tế Quảng Ngãi đang giữ vững nhịp độ tăng trưởng, tạo được niềm tin cho doanh nghiệp.

Nâng cao năng suất lao động

Theo ông Đinh Văn Ngọc, năm 2013, năng suất lao động của người lao động trong Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn xấp xỉ 4,2 tỷ đồng/người/tháng. Đây là năng suất lao động có thể gọi là “khủng” so với mặt bằng xã hội và của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Thế nhưng, trong năm 2014, con số này được tập thể người lao động Công ty nâng lên gần 5 tỷ đồng/người/tháng. “Đây chính là một trong những giải pháp cốt lõi, mang tính quyết định để hạ giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay”- ông Ngọc chia sẻ.

Dù đạt doanh thu khá cao, tăng so với những năm trước, nhưng Công ty CP Đường Quảng Ngãi vẫn chưa thỏa mãn với con số 6.000 tỷ đồng. Bởi, người lao động trong công ty luôn hướng đến con số doanh thu 7.000 tỷ đồng trong năm 2014. Do đó, Công ty sẽ phải tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong quản lý, điều hành cũng như nỗ lực áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, hy vọng rằng, các đơn vị sẽ cân đối được giá thành sản xuất, ổn định việc làm và đời sống cho người lao động.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.